Vì sao ông Trương Minh Tuấn và Nguyễn Bắc Son bị bắt?

Ngày 23-2, Cơ quan CSĐT của Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Bắc Son và ông Trương Minh Tuấn cùng về tội vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai ông là cựu bộ trưởng Bộ TT&TT bị bắt vì các sai phạm tại Tổng Công ty Viễn thông MobiFone và các đơn vị liên quan.

Cùng với việc khởi tố, công an cũng khám xét nhà riêng của hai bị can.

Ký văn bản trình Thủ tướng trái quy định

Trước khi cơ quan CSĐT tiến hành khởi tố, bắt giam, Ban Bí thư đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với hai người.

Trước đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo: Ngày 12-7-2018, Bộ Chính trị họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhận thấy Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT đã mắc vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và quá trình cổ phần hóa của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone)…

Về cá nhân, ông Nguyễn Bắc Son là người phải chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Son đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, trực tiếp chỉ đạo và quyết định nhiều nội dung liên quan đến dự án không đúng quy định; ký văn bản trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án và giao cho cấp dưới ký một số văn bản liên quan đến dự án có nội dung trái quy định, không đúng nhiệm vụ được phân công; thiếu chỉ đạo, kiểm tra quá trình thực hiện dự án, để xảy ra nhiều vi phạm rất nghiêm trọng.

Sau đó, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật ông Son bằng hình thức cách chức ủy viên Trung ương Đảng khóa 11 và bí thư Ban cán sự đảng Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2011-2016.

Mới đây nhất, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xóa tư cách nguyên bộ trưởng Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Son.

Ông Nguyễn Bắc Son (trái) và Trương Minh Tuấn. Ảnh: bocongan.vn

Ký quyết định phê duyệt trái quy định

Trong khi đó, ông Trương Minh Tuấn trong thời gian giữ cương vị ủy viên Ban cán sự Đảng, thứ trưởng Bộ TT&TT, cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự Đảng nhiệm kỳ 2011-2016.

Ông Tuấn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo trong quá trình được phân công chỉ đạo thực hiện dự án; ký quyết định ngày 21-12-2015 của Bộ TT&TT phê duyệt dự án và một số văn bản có liên quan trái quy định, có văn bản không thuộc nhiệm vụ được phân công…

Bộ Chính trị đánh giá những vi phạm của ông Tuấn là rất nghiêm trọng, quyết định thi hành kỷ luật ông Trương Minh Tuấn bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức bí thư Ban cán sự Đảng Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2016-2021.

Tháng 7-2018, Chủ tịch nước ký quyết định tạm đình chỉ công tác bộ trưởng TT&TT đối với ông Trương Minh Tuấn. Tiếp đến ông bị cho thôi giữ chức bí thư Ban cán sự Đảng và bộ trưởng Bộ TT&TT để giữ chức phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Liên quan thương vụ này, tháng 7-2018, công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Lê Nam Trà (nguyên chủ tịch HĐTV MobiFone, thời điểm bị bắt là cán bộ Văn phòng Bộ TT&TT) và ông Phạm Đình Trọng (vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT&TT).

Tiếp đó, tháng 11-2018, Cơ quan CSĐT Bộ Công an ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Cao Duy Hải (nguyên tổng giám đốc MobiFone, thời điểm bị bắt là cán bộ Văn phòng MobiFone) và bà Phạm Thị Phương Anh (phó tổng giám đốc MobiFone), cùng về tội vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Trương Minh Tuấn từng giải trình: “Tôi không vụ lợi”

Vào tháng 8-2018, ông Trương Minh Tuấn có báo cáo giải trình liên quan đến trách nhiệm cá nhân trong thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG.

Ông trình bày: Tháng 3-2014, ông được điều động từ Ban Tuyên giáo Trung ương về làm thứ trưởng Bộ TT&TT và được giao phụ trách lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền hình. Dự án được Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chỉ đạo xuyên suốt với sự tham gia ý kiến của tập thể lãnh đạo Bộ, ông không được bộ trưởng phân công tham gia toàn bộ quá trình triển khai dự án nên không có đủ thông tin liên quan đến dự án. “Khi được phân công những vụ việc cụ thể, tôi đều tin tưởng vào sự chỉ đạo của bộ trưởng và với nhận thức là người có liên quan đến lĩnh vực phụ trách (báo chí, phát thanh, truyền hình…). Các nội dung cụ thể khác liên quan đến dự án (tài chính, đầu tư, quản lý doanh nghiệp…) tôi nhận thức rằng các bộ, ngành chức năng đã có ý kiến chính xác, các đơn vị chuyên môn đã có tư vấn chính xác. Bộ trưởng cùng các lãnh đạo sẽ có trách nhiệm rà soát, cho ý kiến trước khi bộ trưởng ra quyết định cuối cùng”.

Theo ông Tuấn, sau khi thực hiện các bước phê duyệt chủ trương đầu tư dịch vụ truyền hình cho MobiFone (những nội dung này ông Tuấn cho rằng không được biết, không được tham gia), Vụ Quản lý doanh nghiệp đã có phiếu trình đề xuất Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son “đưa giao dịch này vào danh mục mật của Nhà nước”.

“Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Son với nội dung bút phê trong tờ trình của Vụ Quản lý doanh nghiệp: “Đồng ý với đề xuất này. Chuyển đồng chí Tuấn ký công văn”. Sau đó, tôi đã ký Công văn số 44 ngày 5-3-2015 của Bộ TT&TT gửi Bộ Công an đề nghị Bộ Công an cho ý kiến  về việc đưa giao dịch MobiFone mua cổ phần AVG vào danh mục tài liệu mật” - ông Tuấn báo cáo.

Về việc chỉ đạo tổ thẩm định và cho ý kiến tại báo cáo của tổ thẩm định, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã ký quyết định ngày 7-10-2015 thành lập tổ thẩm định và giao ông chỉ đạo tổ này và báo cáo kết quả để lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định. “Quá trình thực hiện công việc này, cho đến nay tôi nhận thấy rất tâm tư, ray rứt vì đã tiếp nhận cả những công việc mình không có chuyên môn, để dẫn đến hậu quả như Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận” - ông giải trình.

Ông Tuấn cũng giải trình việc ký quyết định phê duyệt dự án (Quyết định 236, ngày 21-12-2015) là chấp hành theo mệnh lệnh hành chính, theo chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son.

Ông cũng cho là “không hiểu lý do gì mà bộ trưởng không trực tiếp ký quyết định mà lại giao cho tôi sau khi bộ trưởng đã chỉnh sửa và duyệt nội dung. Hơn nữa, văn bản ký không thuộc lĩnh vực tôi được phân công”.  “Tôi không vì động cơ vụ lợi hoặc bất kỳ động cơ cá nhân nào khác” - ông giải trình.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm