Thông tin mới về cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu dài 175 km đi qua 4 tỉnh miền Tây

(PLO)- Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu có tổng chiều dài khoảng 175,5km, đi qua các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu.

BQL dự án Mỹ Thuận vừa báo cáo Bộ GTVT kết quả nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu được phê duyệt với tổng chiều dài khoảng 212km, quy mô bốn làn xe. Trong đó, đoạn Hà Tiên - Rạch Giá dài khoảng 100km và đoạn Rạch Giá - Bạc Liêu dài khoảng 112km.

Cao tốc Hà Tiên – Rạch Giá – Bạc Liêu qua tỉnh Kiên Giang khoảng 82km, qua tỉnh Hậu Giang khoảng 18km, qua tỉnh Sóc Trăng khoảng 13km và qua tỉnh Bạc Liêu hơn 25km.

Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế, tổng chiều dài dự án khoảng 175,5km, đi qua các tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu. Trong đó, đoạn qua tỉnh Kiên Giang khoảng 82km, qua tỉnh Hậu Giang khoảng 18km, qua tỉnh Sóc Trăng khoảng 13km và qua tỉnh Bạc Liêu hơn 25km.

Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu có điểm đầu tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (thuộc địa bàn TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang), điểm cuối giao với Quốc lộ 1 tại TP Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu). Dự kiến đầu tư đoạn Hà Tiên - Rạch Giá trước năm 2030, còn đoạn Rạch Giá – Bạc Liêu dự kiến đầu tư sau năm 2030.

Theo kết quả nghiên cứu tiền khả thi, tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án hơn 1.680 hộ, với tổng diện tích giải phóng mặt bằng hơn 1.275ha.

Trong bản báo cáo kết quả nghiên cứu tiền khả thi, BQL dự án Mỹ Thuận cũng đưa ra hai phương án để triển khai thực hiện.

Cụ thể, theo phương án 1, dự án có điểm bắt đầu cách Quốc lộ N1 khoảng 5,5km, cách Quốc lộ 80 khoảng 9km. Đối với phương án này, đơn vị đề xuất xây dựng khoảng 21km các tuyến nối vào Quốc lộ 80 với quy mô từ hai làn xe đảm bảo kết nối.

Đồng thời, dịch điểm cuối cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu về phía tỉnh Sóc Trăng khoảng 2,8km tại vị trí giao với đường ĐH.15 quy hoạch. Tại đây, sẽ tổ chức nút giao bằng dạng vòng xoay và đầu tư xây dựng các đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1 và đường ven biển dài khoảng 18,5km.

Còn theo phương án 2, điểm đầu của dự án sẽ kết nối với Quốc lộ 80, cách cửa khẩu quốc tế Hà Tiên khoảng 12km. Điểm cuối cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu giao với Quốc lộ 1 tại điểm giao với đường Vành đai ngoài TP Bạc Liêu.

Tại đây, sẽ tổ chức nút giao khác mức liên thông với Quốc lộ 1 và bố trí cầu vượt hướng đi thẳng nối với đường ven biển khoảng 12km.Ngoài ra, bố trí vòng xoay dưới dạ cầu vượt kết nối giữa tuyến cao tốc với Quốc lộ 1.

Theo quy hoạch, khi cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ kết nối cửa khẩu quốc Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) với hệ thống các tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏicao tốc Cần Thơ - Cà Mau. Từ đó, hình thành trục ngang với năng lực thông hành lớn, tốc độ cao, góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo sức lan tỏa, động lực và dư địa để phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm

Đọc nhiều
Tiện ích
Tin mới