(PLO)- Để đảm bảo hoàn thành cao tốc Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì công tác đắp cát gia tải phải hoàn thành trong năm 2024.
Theo báo cáo về tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau), Ban quản lý (BQL) dự án Mỹ Thuận cho biết tính đến ngày 21-9 toàn dự án còn chậm 15% so kế hoạch đề ra.
Cụ thể, phần tuyến chính đã xử lý đất yếu theo phương án gia tải là 91,4 km. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang là 31,35 km và đoạn Hậu Giang - Cà Mau là 60 km. Cạnh đó, đã cắm bấc thấm được 58 km, đạt 63% so với kế hoạch. Còn đối với phần cầu, nhà thầu đang triển khai thi công 117 cầu trên toàn tuyến. Trong đó, có 28 cầu đã xong bản mặt cầu, cơ bản đáp ứng tiến độ. Để đảm bảo hoàn thành dự án trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công tác đắp cát gia tải phải hoàn thành trong năm 2024, với khối lượng cát khoảng 7 triệu m3.
Do đó, BQL dự án Mỹ Thuận đã đưa ra một số giải pháp và yêu cầu đối với nhà thầu. Cụ thể, yêu cầu nhà thầu lấy toàn bộ nguồn cát sông có thể lấy đến hết năm 2024 (khoảng 4,4 triệu m3), để tập trung thi công các đoạn đang đắp gia tải đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và gói thầu XL-01 đoạn Hậu Giang - Cà Mau. Đối với khoảng 2,6 triệu m3 cát còn thiếu, BQL yêu cầu nhà thầu đoạn Hậu Giang - Cà Mau lấy nguồn cát biển để thi công. Theo đó, dự kiến công suất khai thác là 19.000 m3, công suất về công trường trung bình 12.000 m3/ngày. Và dự kiến đến cuối năm 2024 sẽ đưa về được khoảng 1 triệu m3 cát biển về công trường. Còn lại khoảng 1,6 triệu m3 cát còn thiếu, sau khi đã mang tối đa 1 triệu m3 cát biển về công trường, BQL dự án Mỹ Thuận yêu cầu nhà thầu tiếp tục làm việc với UBND hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang để bổ sung thêm nguồn cát sông. Trong đó, dự kiến tỉnh Tiền Giang sẽ cấp bổ sung khoảng 0,6 triệu m3, tỉnh Bến Tre sẽ cấp bổ sung khoảng 1 triệu m3.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110 km, đi qua địa bàn TP Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, do BQL dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT làm chủ đầu tư), được chia thành hai dự án thành phần. Đó là dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, chiều dài hơn 37 km và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau, chiều dài hơn 73 km.
Đối với công tác giải phóng mặt bằng, báo cáo của BQL dự án Mỹ Thuận cho thấy hiện toàn cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hiện còn vướng một hộ dân trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, dự kiến cưỡng chế trong tháng 9-2024.
Cạnh đó, còn vướng khoảng 200 m trên địa bàn TP Cần Thơ do bị bãi rác chắn ngang tại tuyến nối IC2 - Quốc lộ 1, dự kiến hoàn thành di dời trong tháng 11-2024.
(PLO)- Sự kết hợp giữa CT Group và Tập đoàn Arup cho thấy doanh nghiệp Việt đang chủ động tiếp cận mô hình phát triển đô thị bền vững theo chuẩn toàn cầu.
(PLO)- Thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu thông xe kỹ thuật sau 22 tháng thi công và 3 dự án trọng điểm khác cũng được tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi công, khánh thành đưa vào hoạt động trong ngày 19-4.
(PLO)- Chủ xe mô tô, gắn máy và các loại tương tự giao phương tiện cho người không đủ điều kiện lưu thông sẽ bị phạt 8-10 triệu đồng với cá nhân, 16-20 triệu đồng với tổ chức.
(PLO)- Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết Hà Nội đặt quyết tâm lớn khởi công bằng được cầu Tứ Liên vào dịp 19-5, đây cũng là nhiệm vụ được Chính phủ giao cho thành phố thực hiện.
(PLO)- Hà Nội vừa điều chỉnh đơn giá tạm thời tuyến metro Cát Linh – Hà Đông để tính toán chi phí vận hành, xây dựng cơ sở thanh toán đặt hàng dịch vụ công.
(PLO)- UBND TP Hà Nội vừa công bố phương án, vị trí xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, tỉ lệ 1/500, đi qua các huyện Thanh Trì và Gia Lâm.
(PLO)- UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu vượt 4 làn xe tại nút giao đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông) và Quốc lộ 6 với tổng mức đầu tư gần 880 tỉ đồng.
(PLO)- Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức lễ thông xe kỹ thuật tuyến đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh vào ngày 19-4 tới.
(PLO)- Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, đến nay, dự án đường tỉnh 918 giai đoạn 2 chỉ mới triển khai thi công 1/3 gói thầu xây lắp, dự án đường tỉnh 917 chỉ mới triển khai thi công 2/4 gói thầu xây lắp.
(PLO)-Đường ven biển Quảng Bình được kỳ vọng sẽ mở ra trục phát triển mới. Thế nhưng sau hơn ba năm khởi công, dự án này đang phải thi công kiểu "nhảy cóc".
(PLO)- Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đang được tỉnh Lào Cai đẩy nhanh triển khai, dự kiến sẽ di dời gần 1.000 hộ dân để giải phóng mặt bằng.
(PLO)- Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu hoàn thành toàn bộ các cầu trên tuyến trước ngày 31-7 và phấn đấu hoàn thành gia tải toàn bộ dự án trước ngày 31-12.
(PLO)- Lực lượng CSGT Công an tỉnh Sóc Trăng sẽ tuần tra kiểm soát kết hợp giữa hóa trang và công khai, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT).
(PLO)- Các nhà thầu đã huy động người và phương tiện chia ca, kíp thi công cả ngày lẫn đêm với quyết tâm hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vào cuối năm 2025.
(PLO)- UBND TP Hà Nội vừa phê duyệt hai dự án đường kết nối giao thông với cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng, nối liền khu vực nội đô lịch sử với huyện Đông Anh.
(PLO)- Trong công văn Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng yêu cầu xử lý ngay theo quy định đối với các đơn vị chậm trễ, không có chuyển biến trong việc tổ chức thi công, ảnh hưởng đến tiến độ dự án thành phần 4, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
(PLO)- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Thủ tướng Chính phủ nâng cấp tuyến Quốc lộ 29 nối hai tỉnh Đắk Lắk và Phú Yên, tổng mức đầu tư khoảng 10.000 tỉ đồng.