Tiêu dùng số: Chỉ cần ‘chạm’ hoặc ‘chiếu’!

(PLO)-  Mua ổ bánh mì, chiếu cái điện thoại vào mã QR là xong luôn vụ trả tiền; mua ly cà phê, chạm điện thoại một cái, tài khoản chủ quán kêu ngay “tin tin”.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thói quen dùng tiền mặt có vẻ xưa xưa vì ít còn phù hợp với cái “trend” chuyển đổi số đang bùng nổ dữ dội. Câu chuyện không dùng tiền mặt xuất phát từ nhiều nguồn cơn khác nhau nhưng chung quy lại thì tất cả hướng đến bốn tiêu chí: Nhanh, gọn, tiện, lợi.

“Số” đâu chỉ xoay quanh các câu chuyện về công nghệ, khoa học kỹ thuật, kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo và những phát minh vĩ đại của loài người… “Số” đã đi vào cuộc sống con người một cách tự nhiên theo quy luật phát triển của toàn cầu. Trong đó, tiêu dùng số đã trở nên phổ biến và đu theo bất cứ “trend” nào của công nghệ. Trước đây, nhắc đến tiêu dùng số, có lẽ bạn chỉ nghĩ đến những người sang chảnh, thời thượng, shopping tại các trung tâm thương mại cao cấp hoặc các siêu thị lớn. Đến nay, câu chuyện này lan tỏa từ trong nhà đến nơi làm việc, tới các ngõ chợ truyền thống.

* * *

Thời 4.0, nhiều nhà “bận rộn học” luôn canh cánh với những câu hỏi nặng trĩu tâm tư. Sáng ăn gì? Tối ăn gì? Mặc đồ nào cho hợp gu? Đi giày “trend” nào cho thời thượng? Đang chán như con gián, làm gì cho hết ngán?... Các câu hỏi khó đỡ này hầu như đều được gửi tới “nhà kiến thức học” Google. Lập tức ngài Google không ngại chia sẻ một loạt gợi ý, đủ để “nhà bận rộn học” trở thành “nhà lựa chọn”.

Khi đã có những lựa chọn hợp ý, chắc chắn bạn sẽ lại tìm đến bác Google hỏi thêm về nơi nào bán, giá cả ra sao, giao thế nào… Bởi trong thời đại số, các shop online luôn dõi theo và “weo com” bạn mọi lúc, mọi nơi và đưa ra những khuyến mãi, deal sốc để cạnh tranh khốc liệt. Thích shop nào và thích mua gì bạn cứ chạm. Chạm rồi thì chạm thêm phát nữa cho chủ shop biết bạn thích thanh toán bằng gì. Trả tiền mặt? Không vấn đề. Ví MoMo? Chỉ một cú chạm. ZaloPay? Chỉ một cú chiếu. Quẹt thẻ? Nhân viên giao hàng xác nhận theo POS… Phương thức nào cũng đáp ứng từ A đến Z nên tâm tư làm chi chuyện thanh toán bằng gì.

* * *

Thanh toán không dùng tiền mặt đã phổ biến đến mức bạn chỉ cần đem theo chiếc điện thoại hoặc chiếc thẻ ngân hàng là có thể vi vu bất cứ đâu.

Sáng, dừng quán bên đường mua ổ bánh mì, soi cái điện thoại vào mã QR là xong luôn vụ trả tiền. Ghé xe cà phê bên đường mua ly cà phê, chạm điện thoại một cái, tài khoản chủ quán kêu ngay “tin tin”. Phóng xe đi. Đâu cần móc móc cái ví trả tiền chẵn rồi băn khoăn chờ thối tiền lẻ.

Trưa, nhiều hôm nắng thấy ớn hoặc mưa thấy sợ, lười bước ra ngoài ăn cơm. Vô ngay chợ app, thích hãng nào chọn app hãng đó. Chán cơm book ngay phở. Không thích cả phở lẫn cơm, ưa món gì cứ chọn. Không lâu sau shipper giao tận bàn. Tiện gì đâu!

Tối, ngồi coi tivi tự nhiên thèm chè, sữa chua, bánh ngọt, đồ ăn vặt. Mở cái app, book ngay vài món, có ngay vài phút. Đã đời!

* * *

Xu hướng tiêu dùng số, không dùng tiền mặt đang lan tỏa khắp các chợ truyền thống và ngày càng phổ biến rộng rãi. Nhiều chợ ở TP.HCM đã triển khai mô hình chợ 4.0. Mô hình này sử dụng nền tảng Mobile Money - cho phép người dân mua bán, chuyển tiền và thanh toán không cần tiền mặt. Không ít tiểu thương đánh giá hình thức này thanh toán rất thuận tiện, an toàn chỉ bằng vài thao tác chiếu mã QR hoặc chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng Viettel Money…

Nhớ hồi trước, vui nhất là vụ đi chợ mua cá. Cô bán hàng làm sạch mớ cá. Khách trả tiền. Cô nhận tiền và nhét ngay vô đôi bốt đang đi dưới chân. Khi thối tiền, cô móc trong đôi bốt ra. Móc ra, nhét vô, nhìn mớ tiền chẵn lẻ lẫn lộn, nhàu nhĩ, đầy mùi cá, thương!

Giờ thì khác nha! Cô chọn chỗ nào khô khô dán ở đó cái mã QR, số điện thoại và cả số tài khoản ngân hàng, khách muốn trả bằng gì tùy ý. Miễn hỏi.

Bữa ghé mua cá, cô còn khuyên: “Con thanh toán QR đi cho tiện. Lúc đầu cô cũng ngại lắm vì có biết gì về mấy cái này đâu. Giờ thì ngon rồi. Dễ ẹc con ơi! Trước đây cứ móc ra, móc vào, tiền dễ bị dính, bị lẫn, thối nhầm tùm lum hà”.

Trước cô bán thịt với cô bán rau cũng vậy nha. Các cô thu tiền của khách thì nhét ngay vô chiếc tạp dề trước bụng cho tiện. Lúc thối tiền cứ móc móc, đếm đếm làm tiền rớt vô vũng nước ướt mèm, khách nhận tiền xong đâm… ngài ngại. Giờ thì các cô làm y chang cô bán cá. Thanh toán kiểu chạm, chiếu, chuyển khoản… Nhanh không tưởng luôn!

* * *

Nói gì nói, tiêu dùng số nghe cao siêu vậy chứ làm rồi thấy dễ hơn ăn bánh. Tính chất của tiêu dùng số cuối cùng cũng theo công thức “tiền trong tài khoản người này được chuyển sang tài khoản người khác, rồi hàng của người khác chuyển về tay người này” mà không cần mất nhiều thời gian.

Như tết năm nay, thấy quá trời chương trình khuyến mãi, giảm giá khắp nơi trên xóm nhà mạng và xóm nhà app. Vụ này ngon ăn nè! Bởi có những khuyến mãi lớn, deal khủng chỉ dành cho phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Thích gì đâu!

Đừng bỏ lỡ

Bản tin trưa 5-5: Diễn tiến mới vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Long; Nghi phạm sát hại chủ quán cà phê khai gì?

Bản tin trưa 5-5: Diễn tiến mới vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Long; Nghi phạm sát hại chủ quán cà phê khai gì?

(PLO)- Diễn tiến mới nhất vụ tai nạn giao thông ở Vĩnh Long; Tìm thấy thi thể cháu bé 12 tuổi mất liên lạc ở Hà Tĩnh; Chủ tịch tỉnh Nam Định yêu cầu làm rõ vụ ‘không được cấp cứu vì chưa đóng viện phí’; Lời khai của nghi phạm sát hại nữ chủ quán cà phê ở Tiền Giang; Lâm Đồng: Phát hiện thi thể đang phân hủy trong nhà tắm.

Đọc thêm

VietinBank iPay Mobile vươn tầm đỉnh cao: Top 10 Sao Khuê 2025 - 8 năm liên tiếp chinh phục giải thưởng uy tín

VietinBank iPay Mobile vươn tầm đỉnh cao: Top 10 Sao Khuê 2025 - 8 năm liên tiếp chinh phục giải thưởng uy tín

(PLO)- Vừa qua, tại Lễ trao Giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, ứng dụng Ngân hàng số VietinBank iPay Mobile của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã xuất sắc vượt qua 337 đề cử để ghi danh vào Top 10 Sao Khuê 2025.

Eximbank nêu lý do không chia cổ tức

Eximbank nêu lý do không chia cổ tức

(PLO)- Chủ tịch HĐQT Eximbank Nguyễn Cảnh Anh cho biết trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu gia tăng, với đặc thù là một ngân hàng chuyên cho vay xuất nhập khẩu, Eximbank cần có những sự cẩn trọng nhất định.

VietinBank eFAST X-Mate – “Trợ lý số” của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

VietinBank eFAST X-Mate – 'Trợ lý số' của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên siêu kết nối

(PLO)- Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu, việc ứng dụng công nghệ không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả vận hành, kiểm soát rủi ro và duy trì lợi thế cạnh tranh. Đồng hành cùng tiến trình này, VietinBank đã phát triển và triển khai VietinBank eFAST X-Mate – nền tảng trợ lý số tài chính dành riêng cho Khách hàng Doanh nghiệp.