Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản khẩn báo cáo Bộ Nội vụ về tình hình cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc.
Theo thống kê của UBND TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm 2022, TP có 676 cán bộ, công chức nghỉ việc theo nguyện vọng.
Cán bộ quận 1 đang giải quyết thủ tục cho người dân. Ảnh: LÊ THOA |
Trong đó, ở cấp TP, cán bộ, công chức nghỉ nhiều nhất ở Sở Xây dựng với 23 người, kế đến là Sở KH&ĐT với 22 người, Sở Du lịch 21 người. Ở cấp huyện, TP Thủ Đức có 40 cán bộ, công chức nghỉ việc, kế đến là quận 6 với 35 người, quận Tân Phú với 33 người.
TP.HCM cũng thống kê 5.501 viên chức nghỉ việc theo nguyện vọng. Trong đó, lĩnh vực giáo dục có 2.436 người, y tế có 2.145 người, còn lại là các lĩnh vực sự nghiệp khác.
Tổng cộng, số cán bộ, công chức, viên chức TP.HCM nghỉ việc trong sáu tháng đầu năm là 6.177 người.
Để kéo giảm tỉ lệ thôi việc, tạo động lực làm việc, khuyến khích tinh thần nỗ lực, gắn bó lâu dài của cán bộ, công chức, viên chức, UBND TP.HCM đã đề xuất nhiều giải pháp.
Theo UBND TP, bên cạnh tiếp tục thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm, TP.HCM đang xây dựng nghị quyết thay thế Nghị quyết 54/2017 với nhiều nội dung mới để thí điểm cho giai đoạn tiếp theo nhằm duy trì cho cán bộ, công chức, viên chức được hưởng thu nhập tăng thêm, tạo động lực cho họ làm việc và cống hiến.
UBND TP.HCM cũng đã báo cáo Ban cán sự đảng UBND TP, Ban Thường vụ Thành ủy đề xuất thí điểm thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn theo hướng công khai, minh bạch hơn, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.
TP.HCM cũng sẽ đẩy mạnh luân chuyển cán bộ, đưa lãnh đạo, quản lý về cơ sở và ngược lại để rèn luyện, nâng cao năng lực thực tiễn.
Ngoài ra, để góp phần giảm căng thẳng, áp lực trong công việc do quá tải, UBND TP.HCM đề xuất Bộ Nội vụ đề xuất cấp có thẩm quyền tăng biên chế cho TP để phù hợp với thực tiễn khối lượng công việc và đặc thù của TP.
3 nguyên nhân khiến cán bộ nghỉ việc
Qua theo dõi, UBND TP.HCM đánh giá có ba nguyên nhân chính tác động đến việc cán bộ, công chức, viên chức nghỉ việc. Gồm: Chế độ tiền lương và chính sách đãi ngộ, cơ hội thăng tiến và áp lực công việc.
Về chế độ tiền lương, UBND TP nhìn nhận các chính sách đãi ngộ tiền lương hiện tại vẫn chưa thực sự thỏa đáng, chưa đáp ứng được điều kiện sống cũng như chưa đủ sức để tạo động lực cho cán bộ, công chức, viên chức an tâm làm việc, cống hiến. Nhất là trong bối cảnh các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp ngoài khu vực công đang đưa ra các chế độ đãi ngộ tiền lương rất hấp dẫn và do đó có sự cạnh tranh, thu hút nguồn nhân lực trình độ cao từ khu vực công.
Về cơ hội thăng tiến, theo UBND TP, việc đề bạt, bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo, quản lý hiện nay vẫn còn một số hạn chế. Đó là một số cơ quan, đơn vị còn có tư tưởng về bệnh “kinh nghiệm", việc tuyển chọn lãnh đạo, quản lý hiện nay thiếu tính cạnh tranh, chưa tạo được động lực để cán bộ, công chức, viên chức trẻ rèn luyện, phấn đấu; cơ chế bổ nhiệm, giới thiệu nhân sự, tiêu chí đánh giá cán bộ vẫn còn những hạn chế; chưa phát hiện, trọng dụng được hết những người tài, có phẩm chất đạo đức tốt để bổ nhiệm lãnh đạo, quản lý.
Về áp lực công việc, UBND TP cho rằng căng thẳng, áp lực công việc chủ yếu đến từ sự quá tải, đặc biệt là đối với cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực y tế, giáo dục và cán bộ ở phường, xã trong đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 vừa qua.
Với khối lượng công việc tăng cao đã gây ra những ảnh hưởng nhất định về mặt tâm lý và xã hội đối với nhóm đối tượng này nói riêng và nhân sự của khu vực công nói chung.