Mới đây, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có báo cáo gửi UBND TP.HCM về tiến độ xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và những khó khăn mà đơn vị cùng các nhà thầu đang gặp phải.
Phát sinh chi phí, thiếu nhân lực
Theo MAUR, hiện nay tổng khối lượng toàn tuyến metro số 1 đạt hơn 87%. Cụ thể, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 93%, gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) đạt 98,5%, gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) đạt 93,6% và gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 73,2%.
Theo MAUR, trong quá trình thi công dự án, đơn vị thực hiện nhiều giải pháp nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, MAUR đã triển khai đăng ký, tổ chức tiêm chủng cho các nhân sự chuyên gia, kỹ sư, nhân viên và công nhân của tư vấn chung NJPT cùng các tổng thầu của dự án, nhằm tăng hiệu quả phòng chống dịch.
Các tổng thầu đã tuân thủ tốt việc phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 đúng nguyên tắc 5K như đeo khẩu trang, xịt khuẩn, quản lý địa điểm các công nhân thuộc nhà thầu phụ. Song song đó MAUR cũng tiến hành xét nghiệm nhanh để đảm bảo phát hiện sớm chuỗi lây nhiễm.
Tuy nhiên, các tổng thầu của dự án cũng có báo cáo đang gặp nhiều khó khăn trong việc lập kế hoạch di chuyển khi tuân thủ quy định “một cung đường - hai địa điểm”.
Cụ thể, các tổng thầu gặp khó vì thiếu hụt nhân lực, chi phí phát sinh khi yêu cầu các thầu phụ thực hiện chỉ duy nhất một cung đường vận chuyển... Các nhà thầu cũng gặp khó khăn khi không chuẩn bị kịp cơ sở vật chất để đáp ứng phương châm “ba tại chỗ”.
Công nhân, kỹ sư tuân thủ 5K và được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 ngay tại công trường. Ảnh: CTV
Toàn công trường chỉ còn 500 công nhân một ngày
Theo nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM, hiện nay gói thầu CP1a, nhà thầu đang cố gắng đáp ứng tối đa các quy định về vừa thi công vừa phòng chống dịch của TP.HCM, song các chi phí hoạt động đang là một gánh nặng.
Nguồn tin cho biết hiện nay các gói thầu đều gặp khó khăn trong việc thi công bởi phải tuân thủ các quy định “một cung đường - hai địa điểm” hoặc “ba tại chỗ”. Đến thời điểm hiện tại, đã có gói thầu phải tạm dừng thi công vì không đáp ứng được các yêu cầu đề ra.
Riêng gói thầu CP1a (ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP), nhà thầu vẫn đang cố gắng đáp ứng tối đa các quy định của TP. Tuy nhiên, việc tăng chi phí gây áp lực rất lớn cho nhà thầu và không biết sẽ “gồng” được tới khi nào.
Dự án nào có thể bố trí chỗ ăn, ngủ cho công nhân ngay tại nơi làm việc thì vẫn tiếp tục duy trì hoạt động. Theo đó, toàn bộ công nhân, kỹ sư sẽ sinh hoạt trong các thùng container được đặt tại công trường. Tất cả đều phải tuân thủ các quy định về đảm bảo phòng chống dịch, giữ khoảng cách, khử khuẩn, đo thân nhiệt…
Về phía MAUR thì luôn đề nghị các tổng thầu tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, bao gồm việc bố trí chỗ ăn, ở với phương châm “ba tại chỗ”. Đồng thời lên các phương án xử lý khi có các trường hợp mắc COVID-19 tại công trường phù hợp với tình hình hiện tại để chủ động kiểm soát.
Theo MAUR, trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có các vấn đề bất cập hoặc chưa nắm rõ hướng dẫn về các biện pháp phòng dịch, các tổng thầu cần liên hệ cơ quan y tế và chính quyền địa phương tại khu vực thi công để được hướng dẫn cụ thể.
Ngày 17-8, trao đổi với PV, lãnh đạo Ban quản lý dự án 1 (Bến Thành - Suối Tiên) cho biết hiện nay, trên công trường chỉ còn khoảng 500 công nhân đang thi công. Số lượng công nhân này đã giảm hơn 160 người so với tuần trước và giảm đáng kể so với thời gian chưa có dịch. Tuy nhiên, việc giảm số lượng là để đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 mà UBND TP.HCM đưa ra.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án 1 cho biết trước những khó khăn trên, nhà thầu cũng đang từng bước khắc phục. MAUR đang chủ động làm việc với các nhà thầu, tùy từng khu vực, vị trí nhà thầu sẽ có phương án nhất định để thực hiện “một cung đường - hai địa điểm” hoặc “ba tại chỗ”. Tuy nhiên, tất cả đều phải đảm bảo phòng chống dịch.
Cùng ngày 17-8, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết việc bố trí thi công và tuân thủ các quy định phòng chống dịch sẽ do MAUR và các nhà thầu lên kế hoạch và thực hiện. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay thì việc an toàn, phòng chống dịch được ưu tiên số một. Theo đó, các đơn vị khi hoạt động, thi công phải đảm bảo tuân thủ các quy định phòng chống dịch mà UBND TP.HCM đã đưa ra.•
Đặt mục tiêu chống dịch lên trên hết
Trước đó, Sở GTVT TP.HCM có văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong hoạt động thi công xây dựng công trình giao thông và tại các cảng, bến thủy nội địa trên địa bàn TP.
Trong đó, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị, các chủ đầu tư và nhà thầu thi công các công trình giao thông phải tổ chức triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo của UBND TP tại Công văn số 2337/UBND-TH ngày 13-7.
Chủ đầu tư và đơn vị thi công cần chấp hành các quy định của chính quyền địa phương và chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc đảm bảo các điều kiện hoạt động của đơn vị mình theo yêu cầu trong công tác phòng chống dịch COVID-19. “Đặt mục tiêu đảm bảo an toàn phòng chống dịch lên trên hết, trước hết, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn TP.HCM” - văn bản của Sở GTVT nêu.
(PLO)- Họ không bay, nhưng từng màn trình diễn trên không đều mang dấu ấn của họ - đội ngũ kỹ thuật của máy bay tập luyện chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30-4 sắp tới.
(PLO)- Hàng chục cán bộ, nhân viên kỹ thuật được ví như những bác sĩ hằng ngày chăm sóc sức khỏe của dàn máy bay tập luyện chuẩn bị cho sự kiện diễu binh kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025).
(PLO)- Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1A, 8 người bị thương; CSGT làm việc với tài xế xe khách chơi game khi lái xe; Công an bắt đối tượng trốn truy nã, lẩn trốn làm công nhân thi công cao tốc; Sát hại người tình ở quận Bình Tân rồi chạy về quận 8 tự tử; Hà Nội: 6 cán bộ ở quận Hoàng Mai bị bắt vì nhận hối lộ.
(PLO)- Tuyến Metro Cần Giờ có tổng mức đầu tư dự kiến 4 tỉ USD vừa được Sở Giao thông công chánh đề xuất sớm bổ sung vào quy hoạch chung TP.HCM để có cơ sở triển khai.
(PLO)- Việc chỉnh trang vỉa hè ở TP.HCM gây ảnh hưởng đến sự phát triển của cây xanh, các đơn vị liên quan sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm, xử phạt, bồi hoàn thiệt hại.
(PLO)- Mới đây, trên mạng xã hội vừa xuất hiện một clip nữ hành khách kẹt balo khi xuống xe buýt vô cùng nguy hiểm, rất may sự cố không xảy ra tai nạn đáng tiếc.
(PLO)- Năm 2025, sự kiện tắt đèn trong vòng một giờ hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất sẽ diễn ra từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút, Thứ Bảy, ngày 22-3.
(PLO)- Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã không ngừng nâng cao vai trò lãnh đạo toàn diện để mỗi cán bộ công nhân viên (CBCNV) chủ động thay đổi nhận thức, thói quen trong việc thực hiện chuyển đổi số.
(PLO)- Các đơn vị khảo sát thực tế, làm việc với công ty chủ quản cửa hàng xăng dầu số 12 trên Quốc lộ 51 để sớm đưa ra phương án điều chỉnh, tổ chức giao thông, vạch kẻ đường qua khu vực này hợp lý hơn.
(PLO)- Sở Giao thông công chánh TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM có văn bản yêu cầu các địa phương sớm hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Vành đai 4 và cam kết bố trí đủ ngân sách để làm dự án.
(PLO)- UBND TP Cần Thơ yêu cầu thông báo về cơ quan đơn vị, nhà trường những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên vi phạm giao thông để có hình thức phối hợp, xử lý.
(PLO)- Đà Nẵng sẽ đề nghị các ngân hàng nộp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất liên quan sân vận động Chi Lăng để điều chỉnh thời hạn từ đất ở về 50 năm.
(PLO)- Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn SAWACO vừa phát đi cảnh báo về việc có tình trạng người giả mạo là nhân viên đơn vị nhắn tin, gọi điện thoại để thu tiền nước.
(PLO)- UBND quận Hoàn Kiếm đang triển khai việc lấy ý kiến cộng đồng về đồ án quy hoạch tổng thể không gian khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục sau khi tháo dỡ tòa nhà “Hàm cá mập”
(PLO)- Trong quá trình ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số giai đoạn 2010-2025, Điện lực TP.HCM đã trở thành doanh nghiệp nhà nước chuyển đổi số hàng đầu.