Từ chuyện xin miễn thuế cho DN Xuân Trường

Lý do được đưa ra là Bộ Tài chính xét thấy dự án của Xuân Trường nằm trên địa bàn có điều kiện kinh tế-xã hội khó khăn được ưu đãi thuế thu nhập DN và số xe mà Xuân Trường đề xuất nằm trong danh mục được miễn thuế nhập khẩu. Những lý do khác như đây là xe hiện đại, có tác dụng bảo vệ môi trường tại khu di sản thiên nhiên, trong nước chưa lắp ráp được… cũng được vận dụng để bộ này đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho DN Xuân Trường.

Liệu điều đó đã ổn?

Trong bối cảnh kinh tế đang khó khăn, người dân và các DN nhỏ và vừa vẫn đang nỗ lực làm ăn, kinh doanh và đóng thuế. Gánh nặng thuế, phí còn nhiều bất hợp lý nhưng người dân và các DN khác vẫn cố gắng thực hiện.

Trong một môi trường bình đẳng và công khai, mọi công dân và DN đều bình đẳng trước nghĩa vụ và quyền lợi đóng thuế. Nghĩa vụ đóng thuế chắc chắn không thể chỉ là của một số người, một số DN hoặc đại đa số đóng thuế, còn một số ít thì không hoặc được ưu ái miễn giảm trong khi khả năng vẫn có thể đóng thuế.

Trong một xã hội văn minh, thuế chắc chắn là mối quan tâm chính của mọi công dân, DN và tổ chức. Ở nhiều quốc gia tiên tiến, việc đóng thuế nhiều còn là niềm tự hào của bất kể công dân và DN nào, vì anh đang đóng góp vào ngân sách để phục vụ cho sự phát triển và đó cũng là phục vụ cho chính anh. Dĩ nhiên, cần phải nhắc lại điểm cốt yếu: Tính hiệu quả và công khai trong việc sử dụng tiền thuế của một quốc gia chính là động lực để người dân và DN đóng thuế.

Những khẩu hiệu quen thuộc của ngành thuế đối với người dân chính là: Nộp thuế để xây dựng và phát triển đất nước; thuế là nguồn thu chủ yếu của ngân sách nhà nước… Mọi công dân theo luật định đều phải đóng thuế thu nhập cá nhân; các DN, dù lớn hay bé, cũng vẫn đang hoàn thành tốt nhất nghĩa vụ thuế.

Vậy nên một DN với nhiều dự án lớn như Xuân Trường xin miễn thuế và nếu được chấp nhận chắc chắn sẽ không đảm bảo được sự bình đẳng, vốn là mục tiêu đạt đến của ngành thuế.

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Cùng lên tiếng: Ma trận cò đất vùng ven TP.HCM

Ngày 12-4 vừa qua, 2 huyện Củ Chi và Hóc Môn đã xúc tiến đầu tư toàn diện thành công. Hàng loạt biên bản ghi nhớ đầu tư trên 16,2 tỉ USD đã được ký kết. Ngay lập tức, giá đất từ đất vườn, đất ruộng, đất trồng cây… ở 2 huyện này đã tăng dựng đứng trên 50%. Ảo về giá, loạn về “cò” đang là thực tế ở Củ Chi và Hóc Môn.
TP.HCM phải bứt tốc vì cả nước

TP.HCM phải bứt tốc vì cả nước

(PLO)- TP.HCM là đô thị đặc biệt nên không chỉ được so sánh với các địa phương khác trên cả nước, mà còn được so sánh với các đại đô thị trong mạng lưới khu vực. Bởi vậy, TP.HCM phải bứt tốc vì TP và vì cả nước.
Bắt bà Nguyễn Phương Hằng: Làm gì có ngoại lệ!

Bắt bà Nguyễn Phương Hằng: Làm gì có ngoại lệ!

(PLO)- Pháp luật quy định rõ việc công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo của mình nhưng nghiêm cấm việc lợi dụng nó để xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của những cá nhân, tổ chức khác.
F0, F1 đi làm: Bao giờ hết trắc trở, gập ghềnh?

F0, F1 đi làm: Bao giờ hết trắc trở, gập ghềnh?

(PLO)- Ở nước ta, trung bình một ngày số người bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 có thể lên tới cả triệu (tính cả F0 và F1 theo quy định) thì việc quy định cứng F0 cách ly 7-10 ngày, F1 cách ly 5-7 ngày như hiện nay đã gây ra nhiều điểm kẹt cho cả xã hội và nền kinh tế.
Bỏ hay giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng?

Bỏ hay giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng?

(PLO)- Thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng có tác dụng định hướng hành vi, phù hợp với mục tiêu phát triển xanh, sạch nhưng thực tiễn đòi hỏi có thể vận dụng giảm loại thuế này để tạo lực cho phục hồi và phát triển.