Đó là ý kiến của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã nói như vậy tại hội nghị sơ kết một năm thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị 2014” của Hà Nội, diễn ra sáng ngày 30-12.
Trước nhiều ý kiến phản biện của các chuyên gia về việc Hà Nội vừa cho nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại Công viên thống nhất (trên nền đất hơn 10.000 m2 của dự án khách sạn SAS đã bị Hà Nội đình chỉ từ năm 2009), ông Thảo cho hay: Dự án khách sạn SAS được cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ký quyết định năm 1995. Vì chủ đầu tư triển khai dở dang, hơn nữa do dư luận phản đối xâm phạm vào diện tích cây xanh nên dứt khoát phải thu hồi. Giờ thu lại rồi, nhưng làm thế nào trả lại diện tích cây xanh cho công viên Thống Nhất.
“Khu vực này đã xây dựng 14m tầng hầm. Đã có ý kiến đưa vào làm café giải khát… dưới tầng hầm. Tuy nhiên chỗ để xe của Hà Nội còn thiếu. Công viên thì phải có chỗ đỗ xe chứ. Quyết định vừa qua là giao cho Công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu vận dụng tầng hầm đã đầu tư để làm bãi đỗ xe, phía trên trồng cây xanh là để tận dụng hạ tầng đã đầu tư này”, ông Thảo nói.
Cũng theo ông Thảo, nếu theo đúng quy hoạch của công viên Thống Nhất thì Rạp xiếc TW (nằm liền kề với khu đất 295 – Lê Duẩn) cũng không xây dựng đúng quy hoạch, khu đất của rạp xiếc vốn là đất cây xanh nằm trong công viên Thống Nhất.
Trước đó, tại cuộc họp báo ngày 23-12 do Thành ủy Hà Nội tổ chức về việc đề xuất nghiên cứu xây bãi đỗ xe ngầm tại lô đất 295 – Lê Duẩn, ông Nguyễn Văn Thịnh, Phó chánh VP UBND TP Hà Nội đã khẳng định việc xây bãi đỗ xe tại lô đất này là tận dụng hạ tầng đã đầu tư (của khách sạn SAS), tránh lãnh phí. Theo đó phần ngầm sẽ được nghiên cứu để làm bãi đỗ xe, bề mặt trồng cây xanh để trả lại cho công viên quản lý.
Lô đất 295- Lê Duẩn được đề xuất làm bãi đỗ xe ngầm
Theo Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (đơn vị đề xuất nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm và kết hợp trồng cây xanh tại ô đất 295 Lê Duẩn), lô đất này có diện tích trên 10.300m2 đất do Trung tâm giao dịch đất đai và phát triển quỹ đất Hà Nội quản lý. Trong phạm vi ô đất đã được đầu tư cũ xây dựng và cơ bản hoàn thành các hạng mục: cọc khoan nhồi, hệ thống tường vây với tổng diện tích trên 5.600m2 để làm hẫm đỗ xe (sâu 14m); chung quanh có hàng rào tạm, khu vực tầng hầm đỗ xe đã bị phế thải xây dựng lấp và không có cây xanh gây mất mỹ quan đô thị…
Đơn vị này đề xuất sẽ xây dựng bãi đỗ xe ngầm 3 tầng, mỗi tầng hơn 5.600m2 đủ sức chứa 390 chỗ cho ôtô. Tầng mặt đất có sân đường giao thông (2.230m2), cây xanh (7.585m2), nhà điều hành (250m2), các công trình phụ trợ khác (266m2). Tổng mức đầu tư hơn 96 tỉ đồng. Thời gian triển khai dự án trong năm 2015 và dự kiến sẽ được đưa vào sử dụng quý IV cùng năm.
Trước đề xuất trên của công ty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, ngày 12-12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã có văn bản giao các sở ngành kiểm tra, đề xuất, báo cáo thành phố xem xét, quyết định.
Trước đề xuất trên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, đô thị đã lên tiếng cho rằng Hà Nội cần thận trọng nghiên cứu, lựa chọn phương án hợp lý nhất để tránh làm mất diện tích xanh của công viên mà thành phố đang thiếu và yếu.