Phụ huynh trường quốc tế phản đối học phí mùa dịch

Sáng 5-5, không đồng ý với mức thu học phí trong mùa dịch nhà trường đưa ra, trên 200 phụ huynh Trường Quốc tế Việt Úc đã đến cơ sở 3-2 (quận 10) đề nghị đối thoại.

Không được đối thoại

Trước phản ứng của phụ huynh, gần 10 giờ, nhân viên đã mở cửa, mời mọi người vào ngồi tập trung tại một phòng học để chờ đối thoại với ban điều hành. Tuy nhiên, chờ đến 10 giờ 30, phụ huynh vẫn không gặp được người có thẩm quyền của trường để giải quyết.

Cùng ngày, trên 200 phụ huynh đã ký vào đơn kiến nghị để tiếp tục gửi lên Sở GD&ĐT TP.HCM, UBND TP.HCM, chủ tịch điều hành nhà trường.

Những khúc mắc giữa phụ huynh và trường này đã xảy ra từ trước đó, khi trường thông báo mức thu học phí trong thời gian học sinh (HS) nghỉ học do dịch. Ngày 2-5, nhà trường đã có thông báo mới thay thế. Đối với cấp mầm non, trong thời gian nghỉ dịch theo quy định của Nhà nước, nhà trường không thu học phí. Đối với cấp tiểu học và trung học, nhà trường giảm 70% học phí.

Trước đó, vào sáng 28-4, sau nhiều lần kiến nghị không được phản hồi, một nhóm phụ huynh có con học tại Trường Sao Việt (Vstarschool) đã cùng nhau đến trường phản đối.

Cuối tháng 3, phụ huynh nhận được thư ngỏ của trường thông báo đóng học phí cho năm học 2020-2021, sẽ có mức giảm học phí cho phụ huynh đóng trước ngày 30-4 và 31-5, 30-6. Sau ngày 30-6, biểu phí sẽ được giữ nguyên.

Nhiều phụ huynh bức xúc vì thông báo không đề cập đến tiền học phí và các khoản phí khác chưa sử dụng trong học kỳ 2. Sau khi nhận được thư, nhiều phụ huynh đã ký đơn kiến nghị gửi đến văn phòng.

Ngày 23-4, trường tiếp tục gửi thư ngỏ. Theo đó, về học phí, trường chờ công văn chính thức từ UBND TP về ngày HS trở lại trường. Trường cam kết tôn trọng chính sách phí đã công bố… Do yêu cầu không được giải quyết, nhiều phụ huynh đến trường.

Tương tự, một nhóm phụ huynh Trường Quốc tế Úc (AIS Saigon) cũng đã gửi đơn cầu cứu lên bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng như các đơn vị có liên quan do hai bên không thỏa thuận được mức hoàn trả học phí trong thời gian học online.

Phụ huynh Trường Quốc tế Việt Úc đến cơ sở 3-2 (quận 10, TP.HCM) đề nghị trường đối thoại. Ảnh: NGUYỄN QUYÊN

Nơi thỏa thuận được, chỗ vẫn giằng co

Trước phản ứng của phụ huynh, ngày 30-4, Trường Sao Việt (Vstarschool) đã có thư ngỏ. Trong thư, nhà trường quyết định không tính học phí qua mọi hình thức học tập đã áp dụng tại trường và hoàn trả 100% học phí từ ngày 3-2 đến ngày HS đi học lại. Từ ngày HS đi học trở lại đến khi kết thúc năm học trong thời gian học bù, học phí được tính bằng 100% học phí bình thường.

Về các phí dịch vụ khác như phí ăn sáng, phí đưa đón, phí nội trú, trường thông tin trong trường hợp phụ huynh vẫn tiếp tục sử dụng khi kết thúc năm học 2019-2020, nhà trường dựa trên thời gian thực tế đã sử dụng dịch vụ và hoàn phí các tháng không sử dụng theo đúng chính sách đã công bố. Trường sẽ hoàn trả sau khi HS nhập học nếu không còn nhu cầu đăng ký.

Sở đã có văn bản chỉ đạo trường thỏa thuận với phụ huynh, thống nhất phương án chi trả để đảm bảo quyền lợi cho HS.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, do giãn cách xã hội, việc trao đổi, liên kết giữa nhà trường và phụ huynh thiếu chặt chẽ, dẫn đến chưa có sự thấu hiểu giữa hai bên. Sở đã tiếp nhận nhiều đơn khiếu nại của phụ huynh về vấn đề này. Sở đã gặp gỡ nhà trường và làm việc với phụ huynh để nắm bắt tình hình. Từ đó, sở chỉ đạo trường làm việc với phụ huynh thống nhất chi trả.

Học phí thu theo thỏa thuận. Các trường tư thục cung cấp dịch vụ giáo dục. Phụ huynh đồng ý thì bỏ tiền ra để sử dụng dịch vụ. Sở không can thiệp.

Ông LÊ HOÀI NAM, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 

Còn tại Trường Quốc tế Úc, trước những phản ứng của phụ huynh, PV đã liên hệ với nhà trường. Ông Roderich Crouch, Tổng hiệu trưởng nhà trường, chỉ nói rằng: “AIS ủng hộ quyết định của Chính phủ giữ cho trường học an toàn và cám ơn sự hỗ trợ của quý phụ huynh trong thời gian khó khăn này. Việc giáo dục cho các em là ưu tiên cao nhất của chúng tôi nên AIS đảm bảo việc học của các em sẽ không bị gián đoạn”.

Đối với Trường Quốc tế Việt Úc, khi phóng viên liên hệ, bộ phận truyền thông của trường cho biết đã nắm được tình hình sáng nay tại cơ sở 3-2. Về hướng xử lý, nhà trường đề nghị phóng viên gửi câu hỏi qua email và sẽ có sự phản hồi. Hiện tại, phóng viên đã gửi câu hỏi, nhà trường cho biết sẽ có phản hồi sớm nhất về vấn đề này.

Chính sách học phí tại một số trường tư thục

Trường Quốc tế Á Châu quyết định miễn 100% học phí và không thu bất cứ khoản phí dịch vụ nào khác trong thời gian HS tạm nghỉ học từ ngày 3-2 cho đến ngày đi học trở lại.

Trường hợp phụ huynh đã hoàn tất học phí và các khoản phí dịch vụ của thời gian HS tạm nghỉ dịch, nhà trường sẽ hoàn lại 100% sau khi đã trừ học phí và phí dịch vụ thời gian học bù sắp tới.

Đối với mầm non: Vinschool sẽ hoàn lại 100% học phí của các tháng HS nghỉ tránh dịch COVID-19 kể từ ngày 3-2, sau khi đã trừ đi học phí của khoảng thời gian học bù.

Đối với tiểu học, THCS, THPT: Vinschool sẽ hoàn lại 70% học phí của các tháng HS nghỉ tránh dịch COVID-19 và học online tại nhà. Xin lưu ý kể từ thời điểm HS được quay trở lại trường học và trong thời gian học bù, học phí được tính bằng 100% mức học phí bình thường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm