“Cần xem xét, đánh giá một cách kỹ lưỡng quy hoạch sân bay, tránh tình trạng xây dựng theo nhu cầu ảo, gây lãng phí cho xã hội”.
Ông Học lưu ý: Nước ta có nhiều sân bay, trong số đó có những sân bay cách nhau chỉ hơn 100 km. Điển hình như sân bay Nội Bài (Hà Nội), sân bay Cát Bi (Hải Phòng), sân bay Thanh Hóa. Việc xây dựng thêm sân bay Long Thành sẽ tốn rất nhiều kinh phí trong khi đã có sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và bốn sân bay vệ tinh khác là Cần Thơ, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.
“Theo nghiên cứu thì hiện tại chưa cần mở rộng và tăng công suất, khả năng của bốn sân bay này đã có thể đạt đến hơn 20 triệu hành khách/năm tính đến năm 2020 và 2025”. Từ thông tin này, ông Học cho rằng không nên dựa vào những dự báo thiếu chính xác và chưa tin cậy để quy hoạch xây dựng thêm sân bay vì có thể hiệu quả thấp, gây tốn kém. “Chính phủ cần điều chỉnh lại quy hoạch ngành hàng không thay cho quyết định năm 2009 và dự báo số lượng hành khách, hàng hóa qua các sân bay của Việt Nam vào 2020-2030 và tầm nhìn đến 2050 một cách chính xác. Bởi nếu theo số liệu của TP.HCM thì đến năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất chưa hề quá tải” - ông Học nói.
Đề cập đến giá vé máy bay, ĐB Lê Trọng Sang (TP.HCM) đề xuất bỏ quy định về giá trần đối với vận chuyển hàng không nội địa. Lý do: Việc Nhà nước áp dụng khung giá độc quyền đã ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác chung của các hãng hàng không, gián tiếp ảnh hưởng đến các nỗ lực thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế đất nước và ngành hàng không trong nước.
THÀNH VĂN