Xe điện có thể nhẹ hơn 50% nhờ loại pin sợi carbon không trọng lượng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(PLO)- Một cải tiến gần đây trong việc tạo ra loại pin sợi carbon có khả năng giảm trọng lượng của xe điện và máy bay tới 50%.

Sinonus, một công ty tách ra từ Đại học Kỹ thuật Chalmers (CTU) ở Thụy Điển, đã phát triển một loại vật liệu sợi carbon độc đáo có thể lưu trữ năng lượng điện, phục vụ nhiều ngành công nghiệp khác nhau từ xe điện và máy bay đến cánh tua bin gió.

Công ty được thành lập vào năm 2022, một năm sau khi các nhà nghiên cứu CTU tìm ra cách áp dụng vật liệu composite sợi carbon của họ vào các ứng dụng thực tế. Hiện tại, Sinonus cho biết họ đang trên đường thương mại hóa công nghệ của mình.

“Sinonus đã phát triển một vật liệu composite sợi carbon tuyệt vời có chức năng như một cục pin”, Markus Zetterström, đã viết trên LinkedIn khi ông chấp nhận vai trò CEO của công ty cách đây một tháng.

Nguyên mẫu của pin sợi carbon được các nhà nghiên cứu giới thiệu vào năm 2021.Ảnh: Sinonus
Nguyên mẫu của pin sợi carbon được các nhà nghiên cứu giới thiệu vào năm 2021.Ảnh: Sinonus

Theo trang ess-news, cải tiến này dựa trên việc sử dụng sợi carbon trong thiết kế pin xe điện không trọng lượng mới, cho phép pin trở thành một thành phần cấu trúc của ô tô, thay vì riêng biệt và chiếm nhiều trọng lượng xe như hiện nay.

Những nỗ lực trước đây nhằm kết hợp pin với thiết kế cấu trúc của xe điện thường mang lại đặc tính cơ học tốt hoặc điện tốt, nhưng không bao giờ có cả hai. Tuy nhiên, bằng cách sử dụng sợi carbon, các kỹ sư đã tìm ra cách tạo ra thiết kế pin mới mang lại cả đặc tính điện và cơ tốt hơn.

Điều này đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển máy bay điện, loại máy bay cần có trọng lượng càng nhỏ càng tốt để giảm lực cản tạo ra khi ở trên không. Ngoài ra, việc giảm trọng lượng của pin trong toàn bộ xe điện cũng có thể giúp tăng phạm vi hoạt động.

Những cải tiến mới về loại pin xe điện không trọng lượng mới này đã trở thành một bước đột phá lớn trong ngành công nghiệp xe điện.

Quá trình phát triển pin dựa trên cấu trúc như thế này đã mất nhiều năm để thực hiện, với các nhà nghiên cứu làm việc không biết mệt mỏi để cải thiện phạm vi và trọng lượng của xe điện hiện đại. Điều này có thể thấy rõ qua một số bước tiến lớn như xe hybrid hiện có thể di chuyển hơn 2.000 kilomet mà không cần tiếp nhiên liệu hoặc sạc lại. Việc xe điện có pin nhỏ hơn cũng sẽ giúp giảm trọng lượng, giúp xe di chuyển nhanh hơn.

Hiện tại các nhà nghiên cứu vẫn đang nỗ lực mở rộng thiết kế của mình cho các ứng dụng lớn hơn. Cho đến nay, công ty đã chứng minh được khả năng thay thế pin AAA bằng pin sợi carbon có cấu trúc trong các thiết bị công suất thấp.

Đọc thêm