Phú Mỹ Hưng: Nơi văn hóa cộng đồng kiến tạo bản sắc đô thị

Nhịp sống đô thị ngày càng tất bật, tìm một không gian để nghỉ ngơi, thư giãn thật không dễ. Không gian đó không chỉ là mật độ cây xanh hay mức độ đủ đầy các dịch vụ, tiện ích, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, quy hoạch khoa học… mà yếu tố tạo nên bản sắc, giá trị riêng cho một nơi ở còn bao gồm cả cộng đồng, bởi không thể tách việc sống tốt ra khỏi yếu tố con người. Báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp cùng Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng giới thiệu chuyên đề bài viết về Nhu cầu nhà ở & Chọn không gian sống tốt đến bạn đọc.

Nhiều người nhắc đến bản sắc hay “hồn” đô thị là phong cách kiến trúc và nét nguyên bản của vùng đất địa lý, khí hậu nhưng ít nói đến chủ thể tạo nên bản sắc đô thị chính là cư dân. Đặc biệt, trong bức tranh đô thị hóa nhanh chóng của Việt Nam hiện nay, hơn bao giờ hết, văn hóa cộng đồng ngày càng được chú trọng. Vì vậy, đi tìm cái hồn cho đô thị trên hết là đi tìm văn hóa đô thị - một trong những vấn đề đang được quan tâm hiện nay, bởi những không gian giao tiếp cộng đồng, mảng xanh đô thị ngày càng thu hẹp.

Biệt thự Nam Viên được thiết kế theo khuynh hướng kiến trúc sinh thái, đưa thiên nhiên vào không gian sống và đó cũng là nơi khởi nguồn những giá trị, văn hóa cộng đồng của một nơi ở.

Văn hóa cộng đồng Phú Mỹ Hưng: sự tiếp nối của không gian và thời gian

Ngày nay, người ta thường dùng ý niệm “kín cổng, cao tường” để chỉ về mối quan hệ xóm giềng nơi thành thị khép kín, độc lập. Thế nhưng ở Phú Mỹ Hưng có một không gian sống rất thân thiện, chan hòa. Vì thế, đô thị Phú Mỹ Hưng không chỉ được đánh giá cao về tính nhân văn mà đặc biệt được nhìn nhận như là điển hình phát triển đô thị với sự dung hòa giữa giá trị truyền thống với hiện đại, sự tiếp nối về thời gian lẫn không gian.

Ở Phú Mỹ Hưng, giữa một đô thị hiện đại, hạ tầng hoàn chỉnh, cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn quốc tế, người dân vẫn dễ dàng tìm thấy “lối sống người xưa” với những nếp sống, giá trị truyền thống nhân văn, như chốn gặp gỡ, chuyện trò nơi “cây đa, bến nước, sân đình” được lồng ghép vào lối sống thành thị hiện đại một cách tinh tế, rất đỗi thân quen. Đó là hoa viên ở khu phố, nơi làm điểm hẹn để bà đưa cháu hóng mát, nơi hàn huyên của những người bạn tâm giao, trẻ con có thể tự do chơi đùa giữa thiên nhiên rộng lớn hay một con đường ven sông để tận hưởng buổi sớm mai và nghỉ ngơi khi hoàng hôn buông… Và có khi, lại là những con phố mua sắm như là chợ xưa cũng nhộn nhịp như thế. Và đó là sự kết nối về không gian.

Không gian xanh và mở của Phú Mỹ Hưng không chỉ đóng vai trò là không gian công cộng hay lá phổi đô thị mà hơn hết, là không gian cộng đồng, là cầu nối cư dân về cả chức năng lẫn tính thẩm mỹ, kéo gần mọi người lại gần nhau, thân thiện và hòa đồng hơn.

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, giao thoa văn hóa mạnh mẽ... nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp đang dần mai một. Tuy nhiên, cái cách mà cư dân Phú Mỹ Hưng gìn giữ cho không gian sống tại đây đã tạo nên một bước chuyển mới trong văn hóa cộng đồng. Đó là phát huy những nét đẹp truyền thống, dung nạp yếu tố văn minh tiến bộ, lịch sự để khéo léo tạo nên một đô thị đa văn hóa nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của mình, trở thành nơi có không gian sống đáng mơ ước.

Biệt thự Nam Viên: Không gian sống toàn diện cho bao thế hệ

Chỉ cách quận 1 chưa đầy 15 phút xe, khu biệt thự Nam Viên là nơi có mật độ cây xanh, trường học nhiều nhất đô thị Phú Mỹ Hưng. Đây cũng là khu được quy hoạch nhiều biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng theo kiến trúc bán cổ điển tuyệt đẹp, như Mỹ Phú, Mỹ Thái, Mỹ Văn… và nổi tiếng với công trình biệt thự lâu đài Chateau. Vì thế, nhắc đến khu Nam Viên, người ta nhớ đến một bán đảo xanh mát, một không gian giáo dục đa dạng, văn hóa độc đáo và cũng là một cộng đồng có bản sắc riêng. Trong đó, bản sắc biệt thự lâu đài Chateau là giá trị không thể hoán đổi.

Tọa lạc trên khuôn viên đất rộng gần 29.000 m2, biệt thự Nam Viên chỉ có 58 biệt thự đơn lập và 38 phố vườn với tỉ lệ diện tích đất dành cho không gian xanh mở của mỗi biệt thự chiếm 34%-60%. Kế bên biệt thự Nam Viên là các công viên rộng 1-2 ha. Từ Nam Viên, cư dân dễ dàng tiếp cận các tiện ích như ngân hàng, mua sắm, ẩm thực, hội chợ triển lãm, trường học, bệnh viện… bằng cách đi bộ.

Vì vậy, biệt thự Nam Viên là một không gian sống trong lành, sinh thái và toàn diện cho mọi thành viên trong gia đình. Nơi đây, ông bà có thể nghỉ ngơi, đi bộ, dưỡng sinh, tăng cường sức khỏe và giao tiếp; phụ huynh thuận tiện đưa con cái đi học, mua sắm và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng; trẻ em có sân chơi, bạn bè để giao lưu… Một gia đình tốt, hai, ba gia đình tốt sẽ hình thành một cộng đồng văn hóa.

 

Trong tháng 1-2014 này, Phú Mỹ Hưng sẽ chào bán biệt thự Nam Viên với lịch thanh toán đến hai năm, rất thuận tiện để người mua chủ động tài chính. Được biết hiện nhiều ngân hàng cũng đang triển khai chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi dành riêng cho khách mua nhà Phú Mỹ Hưng.

PHƯƠNG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm