Phú Mỹ Hưng: Nơi văn hóa cộng đồng kiến tạo bản sắc đô thị

Nhịp sống đô thị ngày càng tất bật, tìm một không gian để nghỉ ngơi, thư giãn thật không dễ. Không gian đó không chỉ là mật độ cây xanh hay mức độ đủ đầy các dịch vụ, tiện ích, hệ thống hạ tầng hoàn chỉnh, quy hoạch khoa học… mà yếu tố tạo nên bản sắc, giá trị riêng cho một nơi ở còn bao gồm cả cộng đồng, bởi không thể tách việc sống tốt ra khỏi yếu tố con người. Báo Pháp Luật TP.HCM phối hợp cùng Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng giới thiệu chuyên đề bài viết về Nhu cầu nhà ở & Chọn không gian sống tốt đến bạn đọc.

Nhiều người nhắc đến bản sắc hay “hồn” đô thị là phong cách kiến trúc và nét nguyên bản của vùng đất địa lý, khí hậu nhưng ít nói đến chủ thể tạo nên bản sắc đô thị chính là cư dân. Đặc biệt, trong bức tranh đô thị hóa nhanh chóng của Việt Nam hiện nay, hơn bao giờ hết, văn hóa cộng đồng ngày càng được chú trọng. Vì vậy, đi tìm cái hồn cho đô thị trên hết là đi tìm văn hóa đô thị - một trong những vấn đề đang được quan tâm hiện nay, bởi những không gian giao tiếp cộng đồng, mảng xanh đô thị ngày càng thu hẹp.

Biệt thự Nam Viên được thiết kế theo khuynh hướng kiến trúc sinh thái, đưa thiên nhiên vào không gian sống và đó cũng là nơi khởi nguồn những giá trị, văn hóa cộng đồng của một nơi ở.

Văn hóa cộng đồng Phú Mỹ Hưng: sự tiếp nối của không gian và thời gian

Ngày nay, người ta thường dùng ý niệm “kín cổng, cao tường” để chỉ về mối quan hệ xóm giềng nơi thành thị khép kín, độc lập. Thế nhưng ở Phú Mỹ Hưng có một không gian sống rất thân thiện, chan hòa. Vì thế, đô thị Phú Mỹ Hưng không chỉ được đánh giá cao về tính nhân văn mà đặc biệt được nhìn nhận như là điển hình phát triển đô thị với sự dung hòa giữa giá trị truyền thống với hiện đại, sự tiếp nối về thời gian lẫn không gian.

Ở Phú Mỹ Hưng, giữa một đô thị hiện đại, hạ tầng hoàn chỉnh, cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn quốc tế, người dân vẫn dễ dàng tìm thấy “lối sống người xưa” với những nếp sống, giá trị truyền thống nhân văn, như chốn gặp gỡ, chuyện trò nơi “cây đa, bến nước, sân đình” được lồng ghép vào lối sống thành thị hiện đại một cách tinh tế, rất đỗi thân quen. Đó là hoa viên ở khu phố, nơi làm điểm hẹn để bà đưa cháu hóng mát, nơi hàn huyên của những người bạn tâm giao, trẻ con có thể tự do chơi đùa giữa thiên nhiên rộng lớn hay một con đường ven sông để tận hưởng buổi sớm mai và nghỉ ngơi khi hoàng hôn buông… Và có khi, lại là những con phố mua sắm như là chợ xưa cũng nhộn nhịp như thế. Và đó là sự kết nối về không gian.

Không gian xanh và mở của Phú Mỹ Hưng không chỉ đóng vai trò là không gian công cộng hay lá phổi đô thị mà hơn hết, là không gian cộng đồng, là cầu nối cư dân về cả chức năng lẫn tính thẩm mỹ, kéo gần mọi người lại gần nhau, thân thiện và hòa đồng hơn.

Trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ, giao thoa văn hóa mạnh mẽ... nhiều giá trị truyền thống tốt đẹp đang dần mai một. Tuy nhiên, cái cách mà cư dân Phú Mỹ Hưng gìn giữ cho không gian sống tại đây đã tạo nên một bước chuyển mới trong văn hóa cộng đồng. Đó là phát huy những nét đẹp truyền thống, dung nạp yếu tố văn minh tiến bộ, lịch sự để khéo léo tạo nên một đô thị đa văn hóa nhưng vẫn giữ được bản sắc riêng của mình, trở thành nơi có không gian sống đáng mơ ước.

Biệt thự Nam Viên: Không gian sống toàn diện cho bao thế hệ

Chỉ cách quận 1 chưa đầy 15 phút xe, khu biệt thự Nam Viên là nơi có mật độ cây xanh, trường học nhiều nhất đô thị Phú Mỹ Hưng. Đây cũng là khu được quy hoạch nhiều biệt thự sinh thái, nghỉ dưỡng theo kiến trúc bán cổ điển tuyệt đẹp, như Mỹ Phú, Mỹ Thái, Mỹ Văn… và nổi tiếng với công trình biệt thự lâu đài Chateau. Vì thế, nhắc đến khu Nam Viên, người ta nhớ đến một bán đảo xanh mát, một không gian giáo dục đa dạng, văn hóa độc đáo và cũng là một cộng đồng có bản sắc riêng. Trong đó, bản sắc biệt thự lâu đài Chateau là giá trị không thể hoán đổi.

Tọa lạc trên khuôn viên đất rộng gần 29.000 m2, biệt thự Nam Viên chỉ có 58 biệt thự đơn lập và 38 phố vườn với tỉ lệ diện tích đất dành cho không gian xanh mở của mỗi biệt thự chiếm 34%-60%. Kế bên biệt thự Nam Viên là các công viên rộng 1-2 ha. Từ Nam Viên, cư dân dễ dàng tiếp cận các tiện ích như ngân hàng, mua sắm, ẩm thực, hội chợ triển lãm, trường học, bệnh viện… bằng cách đi bộ.

Vì vậy, biệt thự Nam Viên là một không gian sống trong lành, sinh thái và toàn diện cho mọi thành viên trong gia đình. Nơi đây, ông bà có thể nghỉ ngơi, đi bộ, dưỡng sinh, tăng cường sức khỏe và giao tiếp; phụ huynh thuận tiện đưa con cái đi học, mua sắm và thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng; trẻ em có sân chơi, bạn bè để giao lưu… Một gia đình tốt, hai, ba gia đình tốt sẽ hình thành một cộng đồng văn hóa.

 

Trong tháng 1-2014 này, Phú Mỹ Hưng sẽ chào bán biệt thự Nam Viên với lịch thanh toán đến hai năm, rất thuận tiện để người mua chủ động tài chính. Được biết hiện nhiều ngân hàng cũng đang triển khai chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi dành riêng cho khách mua nhà Phú Mỹ Hưng.

PHƯƠNG NGUYỄN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Chinoiserie Furniture & Decor: mang phong cách Chinoiserie vào ngôi nhà Việt hiện đại

Chinoiserie Furniture & Decor: mang phong cách Chinoiserie vào ngôi nhà Việt hiện đại

(PLO)- Giữa dòng chảy hối hả của nhịp sống hiện đại, ngôi nhà không chỉ là nơi để ở, mà còn là chốn tìm về bình yên, nơi thể hiện gu thẩm mỹ và bản sắc cá nhân. Nếu bạn đang “đãi cát tìm vàng”, khám phá một phong cách vượt thời gian, vừa sang trọng, vừa gần gũi với văn hóa Á Đông, thì Chinoiserie chính là “viên ngọc quý” dành cho bạn.

Doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại Lào với sản phẩm mang tinh hoa dân tộc

Doanh nghiệp Việt Nam ghi dấu ấn tại Lào với sản phẩm mang tinh hoa dân tộc

(PLO)- Chiều tối 14-2 tại thủ đô Viêng Chăn, Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone đã có buổi tiếp thân mật và trò chuyện với các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài đến từ nhiều quốc gia khác nhau do ông Nguyễn Hồng Huệ - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại nước ngoài dẫn đầu.

Heineken Việt Nam đề xuất giải pháp kiến tạo phát triển kinh doanh

Heineken Việt Nam đề xuất giải pháp kiến tạo phát triển kinh doanh

(PLO)- Ngày 2-3 vừa qua, tại cuộc đối thoại cấp cao giữa Thủ tướng Chính phủ và các doanh nghiệp châu Âu, ông Wietse Mutters, Tổng Giám đốc Điều hành Heineken Việt Nam đã khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam đối với chiến lược tăng trưởng và phát triển của Heineken.

Phụ nữ hiện đại, chẳng ngại yêu bản thân

Phụ nữ hiện đại, chẳng ngại yêu bản thân

(PLO)- Không chỉ ngày 8-3 hay 20-10 mới cảm nhận được sự yêu thương và trân trọng, mà bất cứ khi nào chị em cũng có thể tạo niềm vui và ý nghĩa cho cuộc sống của mình. Là phụ nữ hiện đại, hãy yêu bản thân theo cách riêng của mình các nàng nhé…

Phú Mỹ thúc đẩy hợp tác nông nghiệp tại Lào

Phú Mỹ thúc đẩy hợp tác nông nghiệp tại Lào

(PLO)- Đoàn công tác của Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo – Phú Mỹ) đã gặp gỡ các đối tác bên Lào, gồm có Công ty cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (Thaco Agri) và Công ty TNHH Mía đường TTC Attapeu.

HD Hyundai Việt Nam: 28 năm phát triển bền vững

HD Hyundai Việt Nam: 28 năm phát triển bền vững

(PLO)- Công ty TNHH Đóng Tàu HD Hyundai Việt Nam (HVS) là Công ty liên doanh giữa công ty HD Hyundai Mipo (Hàn Quốc – dưới sự điều hành của Tổng giám đốc Kim Hyung Kwan) và Tổng Công ty Công nghiệp Tàu thủy được thành lập năm 1996.

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

Tăng cường bảo vệ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa

(PLO)- Yến sào Khánh Hòa là đặc sản có giá trị kinh tế cao và là thương hiệu yến sào nổi tiếng trong nước và quốc tế. Đây cũng là doanh nghiệp duy nhất trên toàn quốc đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024 trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh yến sào.

Công ty Cổ phần TNH99 Việt Nam - Trao gửi những món quà Tết ấm áp

Công ty Cổ phần TNH99 Việt Nam - Trao gửi những món quà Tết ấm áp

(PLO)- Mỗi dịp Tết đến, khi không khí xuân tràn ngập khắp mọi nẻo đường, cũng là lúc những tấm lòng nhân ái được lan tỏa mạnh mẽ hơn cả. Trong không khí ấm áp ấy, vào hai ngày 19 và 20 tháng 1 vừa qua, Công ty Cổ phần TNH99 Việt Nam đã tổ chức trao quà Tết cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo và những gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại hai tỉnh Thanh Hóa và Tiền Giang.