Việt Nam lần đầu thua Thái về xuất khẩu gạo sang Philippines

Theo thông tin từ Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), không có doanh nghiệp nào của Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo cho Philippines trong đợt mở thầu mới đây (ngày 22-5).
Theo VFA, có tới 6/7 gói thầu có phần thắng thuộc về các công ty của Thái Lan, gói còn lại thuộc về một công ty đa quốc gia. Giá trúng thầu thấp nhất một công ty Thái Lan đưa ra là 461,75 USD/tấn.
Lý do Việt Nam thất bại trong đợt đấu thầu xuất khẩu gạo sang Philipines lần này được các công ty gạo Việt Nam cho biết là giá trúng thầu quá thấp. Việc Thái Lan trúng thầu với giá thấp như trên là khó hiểu. Vì trừ đi chi phí thu mua nguyên liệu, chi phí vận chuyển… thì lợi nhuận thu về rất thấp.

Việt Nam thất bại gói thầu xuất khẩu gạo sang Philippines vì Thái Lan trả giá quá rẻ.

Dù thất bại nhưng VFA cho hay đây là lần đầu tiên các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Việt Nam đã đoàn kết không giảm giá bán quá rẻ để trúng thầu, qua đó giữ giá bán cho gạo Việt Nam. Hơn nữa, tác động của đợt đấu thầu này là không đáng kể do Việt Nam đang có nhiều đơn hàng đã ký với Indonesia, Philippines, do đó giá lúa gạo trong nước sắp tới vẫn sẽ ổn định.
Trước đó vào đầu tháng 5, Việt Nam cũng đã trúng thầu hợp đồng xuất khẩu 130.000 tấn gạo sang Philippines với giá cao hơn nhiều so với đợt đấu thầu lần này. Cụ thể, trong tổng số 250.000 tấn mà Philippines mời thầu, Việt Nam sẽ cung cấp 130.000 tấn, 120.000 tấn còn lại do các doanh nghiệp Thái Lan cung cấp.
Với gói thầu của Việt Nam, doanh nghiệp sẽ cung cấp 50.000 tấn gạo loại 15% tấm với giá 526,5 USD/tấn và 80.000 tấn gạo loại 25% tấm với giá 517,5 USD/tấn.
Việt Nam trong bốn tháng đầu năm đạt khoảng 2,16 triệu tấn với giá trị 1,1 tỉ USD, tăng 22% về khối lượng và tăng 38% về giá trị so với cùng kỳ năm 2017. Giá gạo xuất khẩu bình quân ba tháng đầu năm đạt 501 USD/tấn, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm