Bị phạt tù nặng vì lừa mua, bán thiên thạch giả

Ngoài ra tòa còn tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường cho hai bị hại tổng số tiền là 3,24 tỉ đồng (được khấu trừ hơn 1,5 tỉ đồng các bị cáo đã khắc phục trước đó).

Từ trái qua, các bị cáo Đoàn, Ngọc, Uyên nghe tòa tuyên án trưa 23-9. Ảnh: N.NAM 

Sáng nay, do sức khỏe yếu nên bị cáo Phương không thể đến tòa và xin được xét xử vắng mặt (các bị cáo đều đang bị tạm giam). Trong phần tự bào chữa cho mình hôm qua (22-9), bị cáo Phương xin tòa giảm nhẹ hình phạt vì “nhiều bệnh quá, không biết sống được bao nhiêu”.

Bị cáo Phương tại tòa ngày 22-9. Ảnh: N.NAM

Tại tòa, bị hại NTL. cho biết đây là bài học xương máu để đời của bà. Bị hại PBV. cho rằng do quá tin tưởng bạn và cũng là người có uy tín là bị cáo Uyên – người đáng tuổi cha, chú của bị hại. Các bị hại đều có yêu cầu giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

Luật sư của bị cáo Ngọc đã công bố bức thư đẫm nước mắt của vợ bị cáo gửi luật sư kể về những uẩn ức trong lòng khi người chồng rơi vào vòng lao lý. Thư có đoạn: “Gần nửa đời người chăm chỉ làm việc, em không nghĩ chồng em sẽ như thế này, tiếc cho anh ấy, càng nghĩ em càng giận giá mà đừng cả tin, mê muội, biết nghe anh em, bạn bè tốt và chia sẻ với em một chút thì có lẽ sẽ không đến nỗi như giờ… bị người ta lừa, nhà cửa mất hết, bản thân lại mang tội”.  Luật sư đã trình bức thư này cho HĐXX xem xét trước khi vào nghị án.

Nói lời nói sau cùng, bị cáo Uyên biết tội bị cáo đã rõ, không có gì phàn nàn. Bị cáo này cho biết, sau khi bị tạm giam sức khỏe suy giảm, sút 15kg, có bệnh đau đầu và thiếu máu não. “Bị cáo cực kỳ ăn năn, xấu hổ với vợ con và bạn bè… Xin HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ mà các luật sư đã trình bày. Bị cáo đề nghị HĐXX mang ánh sáng khoan hồng của Đảng và Nhà nước hãy xem xét và tìm cách tha tội hoặc nhẹ nhất cho bị cáo để bị cáo trở về với gia đình trước khi về với tổ tiên” – bị cáo Uyên trình bày.

Bị cáo Ngọc nói mình là lao động chính, con còn nhỏ, khắc phục hết số tiền cho các bị hại nên mong được giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Đoàn nói đã rất ăn năn, hối hận, xin sớm được về với vợ con làm người dân lương thiện.

Như Pháp Luật TP.HCM đã đưa tin, trong ngày 22-9, TAND TP Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử. Theo hồ sơ, từ tháng 4 đến tháng 5-2013, Phương cấu kết với Đoàn, Uyên và Ngọc tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua bán thiên thạch. Bọn chúng chia làm hai nhóm, nhóm đóng giả người bán và nhóm đóng giả người mua. Nhóm đóng giả người bán gồm Phương, Ngọc, Đoàn thực hiện nhiệm vụ tìm bị hại để kêu bán đá thiên thạch. Nhóm giả người mua chỉ có Uyên, thực hiện nhiệm vụ thỏa thuận với bị hại mua lại đá thiên thạch giá cao, đồng thời yêu cầu bị hại đặt cọc để lấy mẫu thử đá thiên thạch. Khi bị hại tin tưởng và đặt cọc mua đá thì bọn chúng chiếm đoạt bằng cách cố tình không giao hàng để làm bể hợp đồng đặt cọc và bỏ trốn. Với thủ đoạn này, cả bốn bị cáo đã chiếm đoạt 3,24 tỉ đồng của hai bị hại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm