Iraq lần đầu tiên dùng UAV Trung Quốc đánh IS

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Iraq Khaled-al-Obeidi, máy bay không người lái (UAV) Caihong CH-4B (Cầu vòng 4B) đã tiến hành nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên của mình chống lại các chiến binh IS tại tỉnh Anbar.

Iraq đã nhận được một số lượng không rõ các máy bay không người lái CH-4B hồi đầu năm 2015. Hiện chưa biết liệu Trung Quốc chỉ cung cấp UAV chiến đấu CH-4B như trong video cho Iraq hay không, hay là có thêm biến thể CH-4A, một loại UAV trinh sát với phạm vi hoạt động 5.000 km và duy trì trên không trong 30-40 giờ.

CH-4 được chế tạo bởi Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng Không Trung Quốc (CASC) - một nhà sản xuất máy bay nhà nước Trung Quốc. CH-4 cũng gần giống UAV MQ-9 Reaper do Mỹ sản xuất.

 Máy bay không người lái CH-4B do Trung Quốc sản xuất. (Ảnh: The Diplomat)

CH-4 của Trung Quốc có tải trọng lên đến 350 kg với sáu giá treo. Các loại vũ khí dành cho UAV này gồm có tên lửa dẫn đường bằng laser không đối đất Lan Jian 7 (Mũi tên xanh 7), bom TG100 và tên lửa AR - tương tự tên lửa Hellfire của Mỹ.
Trung Quốc đang từng bước đạt được một chỗ đứng lớn hơn trong thị trường vũ khí quốc tế. Máy bay không người lái của Trung Quốc cung cấp một sự thay thế hợp lý đối với các UAV của phương Tây khi chiến đấu trong môi trường có nguy cơ thấp như Iraq do IS có khả năng phòng thủ rất hạn chế. 
Hồi tháng 9, Trung Quốc vừa cho ra một mẫu UAV chiến đấu hạng nặng mới Caihong 5 (Cầu vồng 5). CH5 này thực hiện chuyến bay đầu tiên của mình tại một sân bay thuộc tỉnh Cam Túc, Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm