Mỹ hủy thử tên lửa giữa chừng do dấu hiệu bất thường

Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Chỉ huy tiến công toàn cầu Mỹ xác nhận: "Phi đội số 30 đã hủy an toàn vụ thử tên lửa liên lục địa (ICBM) không gắn đầu đạn trên Thái Bình Dương lúc 4 giờ 42 sáng 31-7 trong một cuộc thử nghiệm từ căn cứ không quân Vandenberg ở bang California".

Tên lửa Minuteman của Mỹ. Ảnh: NPS

Thông cáo cho biết thêm, vụ phóng thử buộc phải hủy bỏ giữa chừng do sự cố ngoài ý muốn. Tuy nhiên, thông cáo không nêu rõ sự cố này là gì. Không quân Mỹ đã lập ra một tổ công tác làm nhiệm vụ điều tra nguyên nhân sự cố.

Theo không quân Mỹ, đợt phóng lần này là nhằm thu thập dữ liệu và đánh giá tính hiệu quả của Minuteman III. Vụ thử nghiệm thất bại tên lửa Minuteman III hôm 31-7 là lần thử thất bại đầu tiên kể từ tháng 7-2011 và là vụ thất bại thứ ba kể từ năm 1998.

Minuteman III, tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang vũ khí hạt nhân, là một trong những trụ cột của bộ ba vũ khí răn đe hạt nhân của Mỹ, vốn cũng bao gồm máy bay chiến lược B-52 và tàu ngầm lớp Ohio.

Mỹ có khoảng 400 vũ khí Minuteman III được triển khai tại 450 xilô ở ba căn cứ Montana, Bắc Dakota và Wyoming. Các tên lửa được lựa chọn ngẫu nhiên để thử nghiệm vài tháng một lần. Lần thử nghiệm gần đây nhất là hồi tháng 4 nhưng đã bị hoãn do căng thẳng với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm