Nga chính thức bàn giao 'rồng lửa' S-400 cho Trung Quốc

“Tuần trước, một biên bản bàn giao lô tên lửa phòng không S-400 đầu tiên này đã được ký, vốn được vận chuyển từ Nga bằng đường biển trong tháng 5-2018. Ngay khi những giấy tờ trên được ký, các hệ thống tên lửa phòng không S-400 này được chuyển quyền sở hữu cho Trung Quốc” - một nguồn tin ngoại giao nói với TASS ngày 26-7.

Hiện Cơ quan hợp tác kỹ thuật quân sự của Liên bang Nga chưa đưa ra bình luận gì về thông tin do hãng TASS đưa.

Tổ hợp tên lửa S-400 Triumf của Nga. Ảnh: TASS

Các báo cáo việc Nga ký hợp đồng bán S-400 cho Trung Quốc xuất hiện từ tháng 11-2014. Tháng 11-2015, cố vấn của Ttổng thống Nga về hợp tác kỹ thuật quân sự Vladimir Kozhin xác nhận các báo cáo này.

Trung Quốc đã trở thành khách nước ngoài đầu tiên mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 và Bắc Kinh sẽ tiếp nhận hai trung đoàn hệ thống này. Nước thứ hai mua "rồng lửa" S-400 là Thổ Nhĩ Kỳ.

Thỏa thuận mua hệ thống phòng không này đã gây bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ - hai đồng minh trong NATO. Mỹ đã dọa sẽ áp dụng biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì cho rằng S-400 không phù hợp với hệ thống phòng thủ của NATO.

Tổ hợp S-400 đầu tiên được Nga chuyển bằng đường biển sang Trung Quốc trên ba con tàu từ tháng 12-2017. Tuy nhiên, một tàu gặp bão tại eo biển Anh khiến một số phụ tùng bị hư hỏng, buộc phải quay về Nga để khắc phục. Quá trình chuyển hàng hoàn tất hồi tháng 5 năm nay, trước khi giai đoạn nghiệm thu khí tài bắt đầu.

Một nguồn tin quân sự và ngoại giao nói với hãng tin TASS rằng sau khi nhận lô S-400 đầu tiên, Trung Quốc dự định tiến hành bắn thử nghiệm đầu tiên hệ thống này vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8.  

Các chuyên gia Nga ca ngợi S-400 là vũ khí bất khả chiến bại. Ảnh: SPUTNIK

“Dự tính cuối tháng 7 đầu tháng 8 đơn vị Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đã được huấn luyện ở Nga, sẽ tiến hành bắn thử nghiệm các mục tiêu đạn đạo được mô phỏng tại một trường bắn Trung Quốc” – nguồn tin cho biết.

Tổ hợp S-400 được bàn giao đầy đủ cho Trung Quốc gồm trạm chỉ huy, đài radar, xe phóng, tên lửa, máy phát điện cùng nhiều thiết bị khác. Đây là tổ hợp đầu tiên trong hợp đồng được Trung Quốc ký với Nga năm 2014, có trị giá lên tới 3 tỉ USD. Quá trình bàn giao dự kiến hoàn tất trước năm 2020 nhưng không kèm điều kiện chuyển giao công nghệ.

S-400 Triumf (NATO định danh là SA-21 Growler) là hệ thống phòng không tầm xa và tầm trung thế hệ mới, đi vào biên chế năm 2007. S-400 Triumf là một hệ thống chống tên lửa và máy bay, mà có khả năng ngăn chặn tất cả loại vũ khí không quân hiện đại, bao gồm các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, cũng như tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình ở một phạm vi tối đa gần 400 km.

Radar của hệ thống có thể phát hiện mục tiêu trên không ở khoảng cách 600 km. Hệ thống tên lửa phòng không S-400 sử dụng loại tên lửa tầm xa, tầm trung và có thể tấn công 36 mục tiêu cùng lúc. Một tổ hợp S-400 hiện có ít nhất sáu xe phóng, một xe chỉ huy, radar di động cùng nhiều thiết bị vận chuyển.

Almaz-Antey- nhà sản xuất S-400- đang phát triển một hệ thống thậm chí còn hiện đại hơn S-400, đó là S-500 ‘Prometheus.’ Theo một số báo cáo, hệ thống mới này sẽ có thể đánh trúng mục tiêu trong phạm vi lên tới 480 km và có thể đánh chặn thành công tên lửa siêu thanh. Thêm vào đó, S-500 hứa hẹn bắn hạ được tiêm kích F-22 Raptor và F-35 của Mỹ. S-500 hiện trong giai đoạn phát triển, dự kiến được triển khai trong năm 2020

Lờ Mỹ, Ấn Độ thỏa thuận mua S-400 từ Nga
(PL)- Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã được “bật đèn xanh” trong việc mua lại các hệ thống phòng không S-400 của Nga và đang hoàn tất các thủ tục để được phê duyệt lần cuối, bất chấp một cảnh báo từ Mỹ về những hệ quả có thể xảy ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm