Giữa tháng 7, không quân Trung Quốc tung ra video J-20 bay huấn luyện vào ban đêm như để chứng minh tiêm kích này đã sẵn sàng hoạt động.
J-20 do Tập đoàn Công nghiệp hàng không Thành Đô phát triển, bắt đầu đưa vào thử nghiệm năm 2011 trước khi đi vào hoạt động tháng 3-2017. Không quân Trung Quốc đến nay đã có vài chục chiếc J-20 được sản xuất và hứa hẹn số lượng J-20 trong tương lai tiếp tục tăng.
"Chim ăn thịt" F-22 Raptor của Mỹ. Ảnh: REUTERS
F-22 Raptor của Mỹ do Tập đoàn Lockheed Martin phát triển và đặc biệt dành riêng cho không quân Mỹ, thậm chí còn cấm xuất khẩu cho các đồng minh thân cận nhất của Mỹ để bảo vệ công nghệ tàng hình.
F-22 Raptor thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào tháng 9-1997, chính thức hoạt động tháng 12-2005. Việc sản xuất F-22 đã bị đình chỉ từ năm 2011, do chi phí quá đắt đỏ và hiện tại không có đối thủ nào đủ khả năng thách thức vị thế thống trị của tiêm kích.
Vào lúc này, F-22 cùng với J-20 của Trung Quốc vẫn đang được xếp vào danh sách chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 tiên tiến nhất thế giới. Cả hai đều là loại một chỗ ngồi, hai động cơ và sở hữu công nghệ tàng hình trước radar.
Thiết kế
J-20 và F-22 có kích thước tương tự. Tiêm kích Trung Quốc dài 20,3 m, sải cánh 12,9 m. Các thông số này của F-22 lần lượt là 19 m và 13,6 m.
J-20 Trung Quốc tại triển lãm hàng không ở Quảng Đông năm 2016. Ảnh: EPA
Cùng được làm bằng hợp kim, hai máy bay đều có trọng lượng rỗng 19 tấn. Trọng lượng tải của J-20 đạt khoảng 32 tấn, nặng hơn trọng lượng 29 tấn của F-22 nhưng tiêm kích Mỹ có thể cất cánh với trọng lượng tối đa lên đến 38 tấn, hơn chiến đấu cơ Trung Quốc hai tấn.
Hiệu suất
Độ cao tối đa hai máy bay có thể hoạt động là 20 km, vận tốc tối đa trên Mach 2 (2.470 km/giờ). F-22 có bán kính chiến đấu tương đối hẹp với khoảng 800 km, trong khi bình nhiên liệu lớn cho phép J-20 duy trì bán kính chiến đấu lên đến 1.100 km.
Động cơ
F-22 được trang bị động cơ cánh quạt F119-PW-100, cho phép tiêm kích đạt vận tốc Mach 1,82. Động cơ đầu tiên có vectơ giúp F-22 thực hiện được những thao tác khéo léo ở tốc độ siêu thanh.
Động cơ là điểm yếu nhất ở J-20 Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã
Trong khi đó, động cơ lại là điểm yếu nhất của J-20. Kế hoạch sản xuất động cơ WS-15 riêng cho tiêm kích này bị trễ tiến độ, do đó nó chỉ có thể sử dụng động cơ kém hơn như hàng nội địa WS-10B hoặc AL-31FM2/3 do Nga chế tạo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng cơ động và tàng hình khi hoạt động ở tốc độ siêu âm.
Tàng hình
Khả năng tàng hình mặc trước và mặt bên của J-20 được đánh giá rất tuyệt vời, trong khi F-22 có vẻ dễ bị radar phát hiện hơn.
Để duy trì khả năng tàng hình, hai tiêm kích đều có khoang chứa vũ khí trong thân. J-20 mang được sáu tên lửa không đối không, ít hơn F-22. Tuy nhiên, nhờ có khoang chứa rộng hơn, chiến đấu cơ Trung Quốc mang được nhiều tên lửa tầm xa hơn cùng bom LS-6.
F-22 Mỹ cất cánh từ sân bay Hàn Quốc. Ảnh: AP
Cho đến nay, vẫn chưa biết Uy Long có được trang bị súng máy hay không. Một số nhà phân tích tin rằng tiêm kích sẽ có vũ khí này. Còn F-22 chứa tối đa tám tên lửa không đối không hoặc không đối đất tầm ngắn đến trung, một khẩu súng M61 Vulcan cùng bốn điểm thả dưới cánh cho phép mang thêm nhiên liệu hay ống phóng tên lửa.
Hệ thống điện tử
J-20 và F-22 đều có hệ thống điện tử và thiết bị cảm biến tích hợp có độ chính xác cao, tạo ra một lưới quét điện tử hoạt động nhanh nhạy (AESA), cho phép quan sát được nhiều mục tiêu trong mọi điều kiện thời tiết.
Đài truyền hình Thẩm Quyến từng giới thiệu loại AESA J-20 sử dụng “hoàn toàn tương tự” AN/APG-77 của F-22.
Một chiếc J-20 ở Thành Đô năm 2011. Ảnh: AP
Chi phí
Toàn bộ dự án sản xuất F-22 tốn đến 62 tỉ USD, tương đương 339 triệu USD/máy bay. Còn chi phí nghiên cứu và phát triển của J-20 được ước tính là hơn 30 tỉ nhân dân tệ (4,4 tỉ USD), với mỗi chiếc trị giá 100-110 triệu USD.