Triều Tiên 'bóng gió' sẽ tiếp tục phóng tên lửa

“Phóng vệ tinh là thực hiện quyền lợi chính đáng, hoàn toàn phù hợp với Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế về việc tôn trọng chủ quyền và sử dụng hòa bình không gian" - báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận đảng Lao động Triều Tiên, viết hôm 25-12.

Theo Rodong Sinmun, phát triển chương trình không gian là lĩnh vực cạnh tranh quốc tế không chỉ dành cho số ít các nước phát triển mà còn cho nhiều quốc gia khác, như Algeria và Venezuela.

"Đất nước chúng ta cũng bước vào xu thế phát triển không gian đang diễn ra khắp thế giới" - tờ báo viết. Triều Tiên khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển không gian "hòa bình" nhằm "đóng góp cho những giấc mơ và lý tưởng của nhân loại".

Vệ tinh Kwangmyongsong-4 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Rodong Sinmuncũng khẳng định Bình Nhưỡng đã bước vào giai đoạn phát triển vệ tinh ứng dụng với vụ phóng vệ tinh Kwangmyongsong-4 hồi tháng 2-2016. Những tuyên bố này đã làm dấy lên nghi ngờ rằng Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục phóng tên lửa trong thời gian sắp tới.

“Việc lý luận về quyền phát triển chương trình không gian chỉ là  cái cớ cho việc tiếp tục phóng tên lửa tầm xa của Triều Tiên” - ông Cho Sung-ryul, nhà nghiên cứu cao cấp của Viện Chiến lược An ninh Quốc gia Hàn Quốc, nhận định.

Tuyên bố của Triều Tiên được đưa ra sau khi nước này ngày 24-12 chỉ trích nghị quyết trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Quốc do Mỹ thiết kế và dẫn đầu là không khác gì hành động chiến tranh. Nghị quyết trên được Hội đồng Bảo an thông qua ngày 22-12 nhằm đáp trả vụ phóng thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên hôm 29-11.

Bình Nhưỡng cũng lên án việc Nhật Bản và Hàn Quốc thông qua nghị quyết, cảnh báo điểm cuối cùng của cuộc đối đầu sẽ là căng thẳng leo thang và chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm