2014 - năm quyết định của Tổng thống Obama

Báo Wall Street Journal nhận định đây là một năm đầy khó khăn với nhiều vụ tai tiếng như Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ theo dõi điện thoại và Internet, một bộ phận cơ quan liên bang phải đóng cửa trong hai tuần vì hết tiền hoạt động.

Nghị sĩ Peter Hart ghi nhận trong năm 2013, Tổng thống Obama đã không thể đạt được mục tiêu trong các đề xuất quan trọng, ví dụ như một đạo luật mới về sở hữu súng. Trong khi đó, thái độ do dự của ông đối với nội chiến Syria đã làm hình ảnh của ông càng bị tổn thương.

Nghị sĩ Kevin McCarthy dự đoán nỗ lực của Tổng thống Obama trong năm 2014 sẽ là tranh thủ sự ủng hộ đối với chương trình cải cách bảo hiểm y tế mới của ông (Obamacare).

Đài RFI nhận định năm 2014, ưu tiên của Nhà Trắng là thông qua dự luật về nhập cư. Đây là lời hứa của Tổng thống Obama cách đây năm năm, tuy nhiên dự luật không qua nổi cửa Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Trong nội bộ đảng Cộng hòa cũng tranh luận gay gắt dự luật này. Không nhất trí với dự luật đồng nghĩa với hậu quả sẽ bị cộng đồng Mỹ gốc Latin tẩy chay. Còn thông qua dự luật thì đi ngược với quan điểm phản đối nhập tịch ồ ạt của cánh bảo thủ nhất trong đảng.

Trong năm mới 2014, báo Wall Street Journal nhận định hiện vẫn chưa rõ liệu Tổng thống Obama có tìm kiếm thỏa hiệp với đảng Cộng hòa để thúc đẩy chương trình nghị sự tại Quốc hội hay tiếp tục chiến đấu theo cách riêng của ông như năm 2013.

Các nhà quan sát đặt câu hỏi Tổng thống Obama quyết định bổ nhiệm ông John Podesta (nguyên Chánh Văn phòng Nhà Trắng dưới thời Tổng thống Bill Clinton) làm cố vấn đặc biệt phải chăng là hành động chuẩn bị đối đầu với đảng Cộng hòa trong năm 2014.

Năm 2014 là năm quan trọng đối với Tổng thống Obama bởi đây là năm bầu cử giữa nhiệm kỳ. Hạ viện và một phần Thượng viện sẽ được bầu lại vào tháng 11-2014. Hai năm cuối nhiệm kỳ của Tổng thống Obama có suôn sẻ hay không phụ thuộc vào kết quả lần bầu cử giữa nhiệm kỳ này.

Cuộc sống cộng sinh hiện tại giữa Thượng viện do đảng Dân chủ chiếm ưu thế và Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát đã làm cho công tác quản lý nhà nước trở nên hết sức phức tạp. Nếu đảng Dân chủ kiểm soát được Hạ viện, Tổng thống Obama sẽ có cơ hội phát huy các đề xuất của ông. Bằng như đảng Cộng hòa kiểm soát lưỡng viện thì thảm họa sẽ xảy ra cho Nhà Trắng.

Theo báo Wall Street Journal, dự kiến một việc Tổng thống Obama chắc chắn sẽ nhấn mạnh đến trong thông điệp liên bang vào ngày 28-1 tới là giảm tình trạng bất bình đẳng về thu nhập tại Mỹ. Nghị sĩ Peter Hart nhận định bất bình đẳng về thu nhập sẽ là chủ đề có thể mang lại nguồn cảm hứng đối với mọi người.

DUY KHANG – TNL

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm