Nga: Cục trưởng Cảnh sát chống tội phạm bị bắt giam

Theo một nguồn tin đáng tin cậy thì Cơ quan An ninh Liên bang quyết định bắt Trung tướng A.Bokov hôm 20/1/2011 về tội nhận hối lộ. Cụ thể là ngay từ năm 2006, Bokov đã nhận 4,5 triệu USD tiền lót tay từ một doanh nhân cỡ bự, đổi lại lời hứa sẽ được tạo điều kiện trong việc mua lại số cổ phần chủ chốt trong một công ty vận tải đa quốc gia. Nhưng thời gian cứ trôi mà lời hứa lại... bay theo gió. Rốt cục vị doanh gia nọ quyết định tố cáo với nhà chức trách.

Còn ngài Kirill Kabanov, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chống tham nhũng cho báo giới biết rằng A.Bokov và đồng bọn sẽ bị buộc thêm tội danh tống tiền. Bằng chứng là đã nhận 35 triệu USD từ tổng giám đốc một ngân hàng thương mại, hòng đổi lấy sự an toàn cho bản thân và gia đình ông ta. Tương tự là giám đốc một hãng vận tải cùng số tiền bảo kê tương đương 10 triệu USD. Khoản tiền phi pháp khổng lồ kiếm được chúng đem đầu tư vào bất động sản ở ngoại ô Moskva, đảo Síp và Vương quốc Anh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng sẽ mở rộng điều tra hướng tới các thủ đoạn có hệ thống do Bokov và đồng bọn thực hiện, cốt gây áp lực lên các doanh nghiệp cả công lẫn tư nhằm mục đích vụ lợi.

Nga: Cục trưởng Cảnh sát chống tội phạm bị bắt giam ảnh 1

Tướng A.Bokov khi còn đương chức

Từ một quan chức thuộc Bộ Nội vụ Nga, Bokov nhanh chóng được cất nhắc lên vị trí Cục trưởng bao trùm toàn bộ khối SNG quy tụ một loạt các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, nhờ vào mối quan hệ họ hàng với nguyên Tổng thống Kyrgyzstan Askar Akayev, nghiễm nhiên trở thành "đối thủ không đội trời chung" với bè lũ mafia thời hậu Xôviết.

"Cùng bị bắt với A.Bokov là những nhân vật đầy thực quyền như Kreymer Michael, Giám đốc Quỹ Phát triển chất lượng quốc tế và Tổng giám đốc Công ty Xây dựng Stroybeton Sergei Stepanov", Chủ tịch K.Kabanov cho biết thêm, đồng thời khẳng định đây là trường hợp chưa từng có đối với một sĩ quan cảnh sát giữ chức vụ cao đến vậy.

Tuy nhiên, tờ nhật báo điện tử Utro có nhắc lại để độc giả rõ thêm về vụ bắt giữ một sĩ quan cảnh sát cao cấp khác hồi năm 2007. Đó là Trung tướng Alexander Bulbov thuộc Cục Bài trừ ma túy Liên bang. Ông này bị xử 3 năm tù treo về các âm mưu lừa đảo.

Được biết trong khi chờ đợi bị truy tố bởi các tội danh đã phạm, A.Bokov không thể bị Tổng thống D.Medvedev hay Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Nga R.Nurgaliyev cách chức, mà chỉ có Hội đồng Các Bộ trưởng Nội vụ SNG mới là cơ quan duy nhất có thẩm quyền bãi nhiệm nhân vật quyền thế đầy bê bối này.

Theo Trần Hồng (ANTG/Kommersant)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm