Dân chủ đường phố không thể thay dân chủ bầu cử

“Họ đã thúc tôi và tiếp tục thúc tôi về nhiều giải pháp giải quyết khủng hoảng. Tôi không muốn gây chiến. Tôi muốn cứu đất nước và tiếp tục phát triển bền vững”. Ông tiếp tục kêu gọi phe đối lập nhượng bộ để giải quyết khủng hoảng.

Về phía chính phủ, viện công tố tối cao Ukraine thông báo đã trả tự do cho tất cả những người biểu tình bị bắt trong hai tháng qua. Thủ tướng Mykola Azarov đã từ chức từ cuối tháng 1 và vẫn chưa có ai thay thế. Dù vậy, các nhà phân tích ghi nhận khả năng đàm phán ở Ukraine đang đi vào ngõ cụt. Phe đối lập tiếp tục huy động lực lượng chuẩn bị biểu tình lớn vào Chủ nhật 16-2 để đòi Tổng thống Yanukovych từ chức vì từ chối ký kết hiệp định liên kết với EU trong khi muốn xích lại gần Nga hơn.

Báo Kommersant(Nga) hôm 13-2 ghi nhận EU đang ngày càng can thiệp sâu vào khủng hoảng Ukraine với sự cộng tác của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Chiến lược sử dụng là chính sách cây gậy và củ cà rốt. EU và IMF đã công khai tuyên bố sẽ xem xét cấp tiền cho Ukraine, bù lại Ukraine phải tiến hành cải cách tận gốc.

Báo Kommersantnhận định phương Tây đã gửi tín hiệu rõ ràng cho Ukraine rằng số phận Ukraine phụ thuộc vào vấn đề Tổng thống Viktor Yanukovych tiếp tục cầm quyền hay thay đổi hệ thống chính trị. Trong khi đó, phe đối lập Ukraine chỉ đưa ra yêu cầu hẹp hơn là tái lập hiến pháp năm 2004 và thiết lập chế độ bán tổng thống chế (tổng thống và thủ tướng cùng điều hành đất nước).

Trước tình hình đó, hôm 14-2 tại cuộc họp báo có mặt Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier ở Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thẳng thừng cảnh báo các nước phương Tây đang muốn tác động ảnh hưởng đến Ukraine. Ông nói ngày nào đặc phái viên EU cũng đến Kiev dù không được mời, rồi tìm cách thuyết phục các nhà lãnh đạo Ukraine xem xét đề nghị của EU và Mỹ, vậy thì Ukraine làm sao có quyền tự do chọn lựa.

Trong bài viết đăng trên báo Kommersant ngày 13-2, Ngoại trưởng Sergei Lavrov viết: “Qua khủng hoảng Ukraine, chúng ta có thể nói rằng quan hệ giữa EU và Nga đã đạt đến thời điểm nói lên sự thật… Hãy suy nghĩ đến lý do thúc đẩy một số đối tác châu Âu của chúng ta bất cần lịch sự đưa Ukraine vào không gian địa-chính trị của họ…”.

Ông khẳng định nền dân chủ bầu cử không thể chấp nhận nhường chỗ cho nền dân cử đường phố ở Ukraine, nơi hàng ngàn người tự cho rằng mình là tiếng nói người dân và tìm cách tác động bằng bạo lực đến chính quyền.

Ông nhắc lại hậu quả xấu phát sinh từ các vụ can thiệp nước ngoài vào Iraq, Afghanistan và Libya. Ông nêu ví dụ tiêu biểu nhất gần đây là tình hình Nam Sudan rồi kết luận: “Không có bất kỳ lý do gì để hy vọng rằng xuất khẩu ý tưởng cách mạng qua châu Âu sẽ dẫn đến kết quả tích cực”.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm