Trung Quốc thay đổi chính sách đối ngoại

Như Tân Hoa xã đưa tin, ngày 13-1, Bộ Ngoại giao TQ đã tuyên bố như trên trước thông tin cho rằng Nhật chuẩn bị kế hoạch sửa đổi sách giáo khoa về vấn đề Senkaku/Điếu Ngư.

Trong vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, phản ứng của TQ đối với Nhật ngày càng trở nên cứng rắn. Đài Tiếng nói Nga nhận định năm 2013 là thời kỳ TQ tiến hành nhiều thay đổi quan trọng trong chính sách đối ngoại. Nhận định trên được đưa ra giữa lúc dư luận phẫn nộ với thông tin tỉnh Hải Nam thông qua dự thảo sửa đổi Biện pháp thực hiện Luật Ngư nghiệp của tỉnh Hải Nam (có hiệu lực từ 1-1-2014).

Tháng 3-2013, TQ bắt đầu thay đổi phản ứng về vấn đề quần đảo Senkaku/Điếu Ngư bằng cách điều tàu hải giám và tàu hải quân đến đó. Phản ứng này có tác động chính trị lớn đối với tình hình, nhất là sau khi tàu TQ đưa một tàu chiến và một trực thăng của Nhật vào tầm ngắm radar. TQ cũng đã tiến hành cải cách cơ chế hoạt động bằng cách thành lập lực lượng cảnh sát biển riêng.

Tháng 11-2013, TQ tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông. Một tháng sau, TQ thông báo đã 51 lần điều động máy bay chiến đấu vào kiểm tra vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông với tổng cộng 87 lượt máy bay. Đây chính là công cụ mới của TQ để gây sức ép với Nhật về tranh chấp lãnh thổ.

Về lâu dài, với sức ép này, một là Nhật sẽ tìm kiếm thỏa thuận với TQ hoặc hai là củng cố lực lượng phòng vệ và củng cố liên minh quân sự Nhật-Mỹ. Sự kiện thiết lập một vùng nhận dạng phòng không tương tự trên toàn bộ hoặc một phần biển Đông dường như mang tính chất khả thi, bởi thế Mỹ đã lên tiếng bày tỏ quan ngại.

Ngoài ra, TQ còn tiếp tục tăng cường đáng kể tiềm lực quân sự. Trong năm 2013, TQ đã gia tăng số vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa, đưa các tàu ngầm mới trang bị tên lửa JI2 (Ngưu Lang 2) vào giai đoạn sẵn sàng chiến đấu, trang bị thêm máy bay tiêm kích H-6K, bắt đầu sản xuất máy bay tiêm kích Phi Sa hoạt động trên tàu sân bay, chế tạo hai tàu sân bay và tiến hành cải cách lớn trong hệ thống kiểm soát quân sự.

Trong năm 2013, TQ cũng đã gia tăng đáng kể khả năng phản ứng tình hình khủng hoảng ở TQ và bên ngoài với động thái thành lập hội đồng an ninh quốc gia. Cơ chế mới này sẽ trở thành trung tâm quyền lực quan trọng trong quyết định chính sách an ninh và vai trò chính trị của quân đội TQ đã gia tăng khi đứng chân trong hội đồng này.

Đài Tiếng nói Nga nhận định hành động của TQ ở biển Đông và biển Hoa Đông cho thấy TQ đã gia tăng phản ứng mạnh hơn theo cách thức phi quân sự. Tuy nhiên, những thay đổi quan trọng trong chính sách đối ngoại của TQ có thể sẽ dẫn đến diễn biến cực đoan trong quan điểm của TQ trên chính trường quốc tế và TQ sẽ chuyển biến trở thành một quốc gia quân sự.

DẠ THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm