Bí thư Đà Nẵng: Có khi khám nhà tham quan chẳng thấy gì

Cử tri Nguyễn Trí Tổng (phường Thanh Bình) bày tỏ biên chế của bộ máy cứ phình to, 30% công chức vác ô đi vác ô về là một loại hình tham nhũng của sức dân. Điều này vi phạm Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, vi phạm pháp luật Nhà nước.

Quan tham tẩu tán tài sản

Cử tri Tổng cho rằng công tác quy hoạch cán bộ không thực hiện quyết liệt, vẫn tồn tại kiểu quy hoạch theo quan hệ, tiền tệ, hậu duệ, đồ đệ rồi mới đến trí tuệ.

Cử tri Nguyễn Trí Tổng nói việc tinh giản biên chế làm chưa quyết liệt. Ảnh: Tấn Việt

Theo cử tri Vũ Tiến Dũng (phường Thạch Thang), người đứng đầu TP và các sở, ban ngành, quận, huyện cần phải sắp xếp, tinh giản bộ máy thật gọn nhẹ và có chất lượng. “Ở đây phải có tài, có đức. Tránh những cái con ông cháu cha, nhưng nếu con mà có đức, có tài thì cũng nên vào làm việc”, cử tri Dũng nói.

Về vấn đề trên, ông Trương Quang Nghĩa (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) cho hay thời gian vừa rồi ông nhận rất nhiều đơn thư của người dân nói về việc này.

“Chín năm liền đứng đầu chỉ số về sẵn sàng ứng dụng CNTT nhưng biên chế cứ tăng và tăng vượt mức cho phép. Cài này buộc chúng ta phải làm, gánh nặng ngân sách là một chuyện nhưng hậu quả của biên chế và tổ chức bộ máy không hợp lý dẫn tới thái độ làm việc, hiệu quả đem lại lợi ích cho nhân dân rất thấp”, ông Nghĩa nói.

Về xử lý tham nhũng, Bí thư Đà Nẵng nói việc kê khai, thu hồi tài sản tham nhũng khó, chưa được 10% tài sản bị mất. Chính cái rất khó đấy dẫn tới tham nhũng nhiều, tài sản không được kê khai, sinh ra không minh bạch.

“Mua cái nhà mà còn giấu được thì chỉ có ở mình. Các đồng chí nói Trung Quốc thu hồi tài sản tốt, tôi nghĩ là cũng không hơn gì mình đâu. Tài sản họ thu được thì hầu hết khám nhà ra thôi, còn ở ta tinh vi khám nhà chẳng thấy gì cả. Chứ khám nhà mà ra thì dễ quá. Có những ông có tiền tẩu tán hết”, ông Nghĩa nói.

Trả lời tiếp về mức kỷ luật ông Huỳnh Đức Thơ

Theo cử tri Nguyễn Kim Tuấn (phường Thạch Thang) bày tỏ những lo lắng khi hàng loạt xử lý kỷ luật xảy đến với Đà Nẵng gần đây, trở thành tiền lệ chưa từng có. Ông Tuấn cũng so sánh vấn đề xử lý kỷ luật ông Nguyễn Xuân Anh và xử lý kỷ luật Chủ tịch Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ.

Trong khi đó, cử tri Đặng Vân (phường Hòa Cường Bắc) cho rằng nên tin tưởng hướng xử lý của cấp trên.

Ông Trương Quang Nghĩa cho rằng cán bộ tham nhũng tẩu tán hết tài sản nên có khi khám nhà không thấy gì. Ảnh: Tấn Việt

Theo ông Trương Quang Nghĩa, bước tiếp theo trong xử lý ông Huỳnh Đức Thơ phải tùy vào uy tín và những sai phạm đó có đủ để cách chức không, có đủ uy tín làm nữa hay không.

“Chúng ta đang có rất nhiều việc phải làm. Nhất là có những sai phạm của chín dự án và 31 nhà công sản. Hiện Bộ Công an đang điều tra, Thanh tra Chính phủ công bố hai quyết định đối với hai đoàn thanh tra là Đa Phước, các dự án trên Sơn Trà. Đã được công khai rồi chứ không giấu gì cả. Đề nghị cử tri tiếp tục theo dõi”, ông Nghĩa nói.

Trước ý kiển cử tri lo ngại người Trung Quốc cư trú dày đặc ở hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn, ông Trương Quang Nghĩa cho hay: “Việc cảnh giác, xin ý kiến với các vị trí xung yếu rất quan trọng. Phải hết sức tỉnh táo, tế nhị chứ không phải đơn giản đâu. Khái niệm cấm trước đây lạc hậu mất rồi, giờ phải chủ động tìm hiểu, tiếp cận, có phương án để phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng. Việc người ta xây khách sạn nọ kia đều được cho ý kiến cả”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm