Bạo lực hoang dã với phụ nữ và món nợ phải trả

Mới đây (ngày 28-3), một nữ công nhân ở Đồng Nai chỉ vì can ngăn một vụ ẩu đả đã bị một thanh niên chém xối xả ngay trước cổng công ty với sự chứng kiến của biết bao người, trong đó cả bảo vệ của đơn vị này.

Trước đó vài hôm, cả xã hội đã đau nhói khi nghe tin chị Bùi Thị Khê, người phụ nữ xấu số ở Bình Thuận bị chồng phóng hỏa đốt chỉ vì chưa trả mấy chục ngàn đồng tiền rượu đã qua đời ở tuổi 27. Chị Khê ra đi bỏ lại hai đứa con thơ bơ vơ trong khoảng đời dằng dặc còn lại.

Trước đó nữa, công luận vô cùng phẫn nộ khi thấy cảnh một người chồng đẩy nguyên bàn ủi nóng vào mặt vợ mình ở
Nghệ An…

Và còn biết bao sự tàn bạo đầy hoang dã như trên đã và đang xảy ra khắp nơi với phụ nữ. Đó đây, ngoài đường, dưới những mái nhà, thậm chí ở những không gian công cộng…, phụ nữ bị truy đuổi, bị truy bức quyền làm người mà thủ phạm phần lớn là người thân và người đối ngẫu của họ. Họ làm sao chống đỡ trước sức mạnh cơ bắp của đàn ông khi sức mạnh ấy được phát đi với gia tốc của sự tàn bạo. Điều đáng nói hơn là nạn bạo hành phụ nữ vẫn cứ diễn ra hằng ngày, hằng giờ khi mà pháp luật về phòng, chống thói nạn phi nhân này được ban hành gần 10 năm nay.

Khi phụ nữ bị bạo hành, sức khỏe thể chất của họ bị suy giảm, tất nhiên rồi. Năng suất lao động theo đó cũng đi xuống và hậu quả là lượng của cải vật chất do một nửa dân tộc, một nửa quốc gia tạo ra giảm đi. Nhưng quan trọng hơn, khi phụ nữ bị bạo hành mà kẻ bạo hành không hoặc chậm được cải huấn, bị trừng phạt, vẫn nhởn nhơ ăn nhậu, thách thức sau khi ra tay tàn nhẫn thì những nạn nhân kia có còn thấy, còn muốn gắn bó với cộng đồng mà họ đang sống?

Bạo hành gia đình còn gây ra bao hệ lụy khủng khiếp khác. Không ít đứa trẻ sẽ học theo sự “hiên ngang” của cha, anh, chú, bác, câu, dượng, những người đàn ông hàng xóm… của mình. Với “hành trang” bẩn thỉu, chết chóc ấy, các em sẽ bạo hành các bạn cùng trang lứa, có thể gây ra những "trận bão" bạo lực học đường với ý nghĩ “đó, những người lớn kia làm những điều đó thoải mái, ngày nào cũng làm, có sao đâu!”.

Nỗi đau ấy càng khủng khiếp hơn đối với những đấng sinh thành. Sinh ra, nuôi, dạy một đứa con gái vất vả biết chừng nào. Thôi thì mắt trũng sâu những ngày con đau ốm, té ngã; thót tim khi lỡ đưa đón con trễ, nào chuyện học hành, thi cử; mừng mừng tủi tủi khi con có được tấm chồng… Để rồi một ngày kia, đứa con mang dòng máu của mình, cái thân xác mình từng ẵm bồng, hôn nựng bị một bàn chân thú vật chà đạp, hành hung không thương tiếc. Ai chịu nổi những cơn đau ấy? Ai?

Đã có rất nhiều phụ nữ phải lặng đi trong nỗi đau đớn; cũng có chị em gào thét trong uất ức, sợ hãi tột độ nhưng tiếng kêu của họ rơi vào tuyệt lộ trước quán tính dửng dưng của hàng xóm, cộng đồng…

Không thể như thế! Cả cộng đồng phải căng tai, phát hiện, vạch mặt, trừng phạt những kẻ bạo hành như khi chúng ta truy quét tội phạm. Trên hết, quyền được bảo toàn thân xác, quyền được yên ổn của phụ nữ phải được Nhà nước bảo vệ toàn vẹn.

Chừng nào chúng ta còn để nạn bạo hành tác oai tác quái thì họ - những nạn nhân của bạo hành, bạo lực - đã và đang chết mòn dù trái tim chưa đứng yên.

Mỗi người chúng ta nên tổ chức mặc niệm - trong lòng mình, một cách thành kính - cho những linh hồn bị chết vì nạn bạo hành. Bởi vì chúng ta còn mắc những nạn nhân ấy một món nợ: trả lại tên CON NGƯỜI viết hoa cho họ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...

Cao tốc và tính mạng con người

Cao tốc và tính mạng con người

(PLO)- Đêm 10-3, cao tốc Cam Lộ - La Sơn xảy ra vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải làm hai vợ chồng trẻ thiệt mạng và nhiều người bị thương. 

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

Khát vọng vươn lên của thị trường chứng khoán Việt

(PLO)- Nâng cấp thị trường chứng khoán sẽ tạo ra một vị thế và khả năng cạnh tranh mạnh mẽ hơn cho thị trường vốn VN trên trường quốc tế, gia tăng niềm tin và thu hút nguồn lực từ nhà đầu tư nước ngoài...

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

Đường đến kỳ tích của ngành y tế

(PLO)- Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng, vì thế ngành y tế cần không ngừng phát triển, nâng cao chất lượng để đáp ứng tốt nhu cầu ấy.

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

'Ai không dám làm thì đứng sang một bên'

(PLO)- Cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm khi thực hiện trọng trách trước Đảng, trước nhân dân với động cơ trong sáng, vì lợi ích chung thì Đảng và nhân dân luôn ghi nhớ và đánh giá công bằng.

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

Khó vạn lần, dân vận tốt sẽ xong

(PLO)- Công tác dân vận có thành công thì chủ trương, quyết sách phải đúng đắn, hợp lòng dân và khi có điều này thì mọi dự án, công trình có “khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

Dẹp 'bến cóc', chẳng lẽ bó tay?

(PLO)- Nếu chính quyền địa phương và lực lượng chức năng quyết liệt hơn thì có lẽ kết quả “dẹp loạn” các “bến cóc” đã khác!

Để ai cũng có Tết

Để ai cũng có Tết

(PLO)- Năm qua là một năm có nhiều khó khăn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn ráng chăm lo, thưởng Tết cho người lao động; riêng tại TP.HCM, tiền thưởng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 bình quân hơn 12,3 triệu đồng/người.

Tuấn Hải đi bóng đầy tự tin trước đối thủ lớn Nhật Bản.

Thầy trò HLV Troussier và niềm tin không đánh mất

(PLO)- Sau trận thua Nhật Bản 2-4, những người còn nghi ngờ thầy trò HLV Troussier phải nhìn lại về lối chơi chủ động kiểm soát bóng và khả năng của đội tuyển VN sẽ lột xác ngoạn mục trong tương lai.

Người đánh bắt thủy sản chân chính trên sông Đồng Nai căm phẫn với những kẻ khai thác thủy sản kiểu tận diệt.

Phải chặn ngay nạn tận diệt tôm bằng thuốc trừ sâu

(PLO)- Các lực lượng chức năng cần bắt đầu bằng việc bám sát, khoanh vùng các đối tượng để tuyên truyền, nhắc nhở các quy định về nghiêm cấm sử dụng thuốc trừ sâu để bắt tôm và cảnh báo họ sẽ bị xử lý nghiêm nếu vi phạm.

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

'Cán bộ chưa biết sợ hay lòng tham không đáy?'

(PLO)- Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai đặt vấn đề như trên tại hội nghị tổng kết công tác ngành nội chính Đảng và Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh.

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

Tiểu thương có thể 'làm chủ' nền tảng livestream

(PLO)- Hoạt động livestream bán hàng tại chợ Bến Thành và tại các chợ hoa ở miền Tây chỉ là bước khởi đầu trong việc kết hợp giữa hoạt động kinh doanh offline và online, kết hợp giữa thương mại và giải trí...

'Bắt trend' trở thành công dân số

'Bắt trend' trở thành công dân số

(PLO)- Với sự chuyển động mạnh mẽ của hệ sinh thái chuyển đổi số, bất kể người dân nào giờ đây cũng có thể “bắt trend” trở thành công dân số.