Cổ súy cho xu hướng ăn chay thuần khiết
(PL)- “Bày ra mâm cỗ chỉ toàn hương vị cây lành trái ngọt quê hương, lòng tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình đã góp phần giúp bạn hữu khắp nơi chọn lối ăn chay thuần khiết cỏ cây, có lợi cho sức khỏe và giảm đi những hành vi sát sanh thô bạo trong đời.”

Tổ chức bảo vệ quyền lợi động vật PETA vừa ca ngợi TP.HCM cùng với các TP khác của châu Á như Singapore, Bali, Bangkok và Thượng Hải có nhiều nhà hàng bán món ăn thuần chay và ngon miệng.

Đón nhận thông tin này, nghệ nhân ẩm thực - người được mệnh danh là sứ giả ẩm thực chay Hoàng Thị Như Huy cho rằng ăn chay không chỉ ngày càng phổ biến ở các TP lớn mà còn là xu hướng của thế kỷ này.

Hạnh phúc được quảng bá món chay thuần Việt

. Phóng viên: Bà được coi là sứ giả ẩm thực chay, xin hỏi danh xưng này ra đời như thế nào?

+ Nghệ nhân ẩm thực Hoàng Thị Như Huy: Thực ra đó cũng là từ mọi người đặt cho tôi thôi. Nguồn gốc của việc này bắt đầu từ khi các pháp vương của thế giới đến Việt Nam. Tôi được giới thiệu để làm nhiệm vụ đi quảng bá cách thức nấu đồ chay ở các chùa phục vụ các pháp vương. Đi quảng bá đồ chay thì mọi người gọi là sứ giả thôi.

Nấu nên những món ăn chay thuần Việt, bày ra mâm cỗ chỉ toàn hương vị cây lành trái ngọt quê hương, lòng tôi cảm thấy hạnh phúc vì mình đã góp phần giúp bạn hữu khắp nơi chọn lối ăn chay thuần khiết cỏ cây, có lợi cho sức khỏe và giảm đi những hành vi sát sanh thô bạo trong đời.

Cổ súy cho xu hướng ăn chay thuần khiết  - ảnh 1
Sứ giả ẩm thực chay Hoàng Thị Như Huy lại cho rằng việc TP.HCM được ca ngợi có văn hóa ăn chay phát triển đều đặn là hợp lý.

Sự tinh tế của món chay do chính thiên nhiên tạo tác

. Có người giải thích tạo hình tôm, cá cho các món chay là vì yếu tố thẩm mỹ và kích thích vị giác, bà nghĩ sao?

+ Nếu muốn có cái đẹp trong món ăn, không nhất thiết phải bày biện những con cá, con tôm giả, mà sự tinh tế vốn không do bàn tay khéo léo nặn nên. Cái đẹp thanh thoát của món ăn chay thuần Việt bao đời qua đã thể hiện ngay trong dĩa rau luộc xanh rì, miếng đậu phụ rán vàng mơ, quả cà chua nhồi màu đỏ thắm, đĩa nấm xào trắng bóc…, mỗi thứ một ít bày biện trong đĩa bát sạch tinh tạo nên mâm cơm đầy hương sắc tự nhiên của đất trời.

. Bà vừa nhắc đến đạo Phật trong mối liên hệ với đồ chay, vậy đạo Phật quan niệm đồ chay như thế nào, thưa bà?

+ Ăn chay theo quan niệm của đạo Phật là ăn thuần rau củ, được hình thành từ lời giáo huấn của đức Phật: cấm sát sinh. Tu sĩ ăn chay để hành đạo; vua chúa ăn chay để mưu cầu thái bình thịnh trị cho giang san; dân chúng ăn chay vì lòng từ bi, muốn tránh điều tội lỗi sát sinh, tích đức cho kiếp sau của mình… Vì thế, nhất nhất họ không vì nhu cầu ham muốn khoái khẩu của bản thân mà sát hại những sinh linh vô tội.

Ăn chay là xu hướng của thế kỷ

. Có một thực tế mà như đánh giá của PETA dành cho TP.HCM, đó là sự phát triển đều đặn của văn hóa ăn chay… Theo bà, vì sao có sự phát triển này?

+ Tôi nghĩ đánh giá như thế cũng hợp lý. TP.HCM là một TP rộng, đông dân nên việc có đông người ăn chay cũng dễ hiểu. Hơn nữa, theo tôi thì ăn chay là xu hướng của thế kỷ này.

. Có lý do gì để bà tin tưởng vào điều đó?

+ Bởi vì khi chúng ta ăn những thức ăn được chế biến từ cây cỏ thì có nhiều cái lợi hơn ăn động vật. Thứ nhất, trong thực vật nguồn bệnh ít hơn trong thịt động vật, dĩ nhiên là tôi không đề cập đến thực vật bẩn hoặc độc hại. Thứ hai, dùng cây cỏ của địa phương giúp cho nông dân có nguồn thu nhập tốt hơn. Tiếp đến, ăn rau củ quả thì dễ tiêu hóa và dễ chịu hơn động vật. Ngoài ra cũng có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra ăn chay làm cho con người hiền hòa hơn, những dân tộc ăn chay thường không có sự hung dữ và ăn chay ít bệnh hơn. Ăn chay cũng có cơ hội thay đổi khẩu vị.

. Xin cám ơn bà.

Dị ứng kiểu "tơ tưởng" tôm, cá...

Ẩm thực chay ở mỗi vùng mỗi khác nhau. Có vùng ăn chay thuần Việt, nguyên liệu được chế biến từ cỏ cây hoa lá trong vườn chứ không mua thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn. Mỗi khi được mời đi hướng dẫn các đại tiệc chay phục vụ chư tôn quốc tế, các lễ hội chùa…, tôi luôn cảm thấy dị ứng, khó chịu khi có ai đó yêu cầu mua những thức ấy. Có những vùng phổ biến việc chế biến món chay thành hình hài con tôm, con cá… Tôi không thích cách ăn chay như thế lắm. Bởi vì cái đẹp trong ăn chay không phải là tạo ra những hình hài như thế. Theo đạo Phật, tâm thực thì ý thực, khi mình gắp một con tôm, con cá… dù cho là nó bằng bột nhưng cái sân si của mình cũng có trong đó. Đó là chưa kể nhiều nơi đồ chay cũng có những mâm tiệc hết sức xa hoa, bày biện rồng bay phượng múa. Đồ chay đúng nghĩa đạm bạc hơn nhiều và không dùng hành tỏi, bởi vì hành tỏi có thể kích dục.

VIẾT THỊNH thực hiện