Tại sao chất xơ tốt cho cơ thể bạn?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Theo Healthline, chất xơ là một trong những lý do chính khiến thực phẩm thực vật tốt cho bạn. Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy rằng, lượng chất xơ đầy đủ có thể có lợi cho tiêu hóa và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính.

Chất xơ có thể giúp bạn giảm cân

Một số loại chất xơ có thể giúp bạn giảm cân bằng cách giảm cảm giác thèm ăn. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy việc tăng cường chất xơ có thể giúp giảm cân bằng cách tự động giảm lượng calo nạp vào.

Một số loại chất xơ có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách tăng cảm giác no. Ảnh: NHẬT LINH

Chất xơ có thể hấp thụ nước trong ruột, làm chậm quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng cảm giác no.

Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào loại chất xơ. Một số loại không ảnh hưởng đến trọng lượng, trong khi một số chất xơ hòa tan có thể có ảnh hưởng đáng kể.

Chất xơ có thể giảm lượng đường trong máu

Chất xơ có thể làm giảm lượng đường trong máu tăng đột biến sau một bữa ăn nhiều carb.

Thực phẩm giàu chất xơ có xu hướng có chỉ số đường huyết thấp hơn so với các nguồn carb tinh chế. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, chỉ những chất xơ hòa tan, có độ nhớt cao (chẳng hạn như các loại đậu, măng tây, yến mạch,...) mới có đặc tính này.

Bao gồm các chất xơ hòa tan trong các bữa ăn chứa carb, có thể khiến lượng đường trong máu tăng thấp hơn.

Chất xơ có thể làm giảm cholesterol

Chất xơ hòa tan, có độ nhớt cao cũng có thể làm giảm mức cholesterol của bạn, nhưng hiệu quả không lớn. 

Một đánh giá của 67 nghiên cứu được kiểm soát cho thấy, tiêu thụ 2 – 10 gam chất xơ hòa tan mỗi ngày làm giảm tổng lượng cholesterol và cholesterol LDL.

Nhìn chung, một số loại chất xơ có thể làm giảm mức cholesterol. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu cho thấy rằng ảnh hưởng trung bình không lớn lắm.

Chất xơ có thể giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng là nguyên nhân gây tử vong do ung thư đứng thứ ba trên thế giới.

Nhiều nghiên cứu đã liên kết việc ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ với việc giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, thực phẩm toàn phần, nhiều chất xơ như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh khác và chất chống oxy hóa có thể ảnh hưởng đến việc giảm nguy cơ ung thư.Do đó, rất khó để tách tác động của chất xơ khỏi các yếu tố khác trong chế độ ăn uống lành mạnh. 

Cho đến nay, không có bằng chứng mạnh mẽ nào chứng minh rằng chất xơ có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Tuy nhiên, vì chất xơ có thể giúp giữ cho thành ruột kết khỏe mạnh, nhiều nhà khoa học tin rằng chất xơ đóng một vai trò quan trọng, theo Healthline.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

Tại sao ăn đủ chất đạm lại quan trọng?

(PLO)- Chất đạm có vai trò quan trọng từ việc hỗ trợ tiêu hóa đến điều chỉnh lượng đường trong máu trong cơ thể, đó là những lý do tại sao việc ăn protein lại quan trọng.

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

Đây là 5 lý do khiến bạn luôn thèm đường

(PLO)- Từ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng, nồng độ Cortisol cao hay sự mất cân bằng vi khuẩn đường ruột đến thiếu ngủ... là một trong năm lý do khiến bạn thèm đường.