Chuyến tàu SE25 dừng ở ga Quảng Ngãi vào lúc 14 giờ 25 phút (mùng 7 Tết) đón nhiều hành khách như tôi trở lại Sài Gòn làm việc sau kỳ nghỉ Tết bên cạnh gia đình.

Năm nay ngành đường sắt đã hạn chế bán ghế phụ nhưng tình trạng nhiều hành khách phải đi ghế phụ nằm, ngồi vạ vật bên cạnh phòng vệ sinh, bồn rửa mặt vẫn còn.

Năm nay có tiếp viên đi dọc các toa, hỏi ý hành khách đăng ký món ăn, đồ uống.

Thế nhưng khi đến ga lớn Diêu Trì (tỉnh Bình Định) tàu dừng khá lâu, lúc này có đến hàng chục người là đội ngũ bán hàng rong những món đặc sản, đồ khô, thức ăn… tranh thủ tràn lên tàu bán hàng.

Những người bán hàng tả xung hữu đột, mời chào ồn ã, đi lại ầm ào trên các toa tàu khiến ai cũng phải né. Nhất là những người ngồi ghế phụ bị nhóm người bán hàng rong rao hàng, chen lấn ngay trên đầu mình. Họ tỏ ra rất khó chịu.

Tôi liền đưa điện thoại lên chụp cảnh bát nháo đó thì bất ngờ một phụ nữ chừng ngoài 40 tuổi sừng sộ chỉ vào tôi, lớn tiếng văng tục: “Chụp cái... tao đây nè. Tao đập bể điện thoại cho hết chụp luôn bây giờ”.

Nhiều hành khách sững sờ trước hành xử thô lỗ của người phụ nữ, toa tàu càng xôn xao, ngột ngạt và ồn ào hơn.

Là một phương tiện khá an toàn nên tàu hỏa vẫn được người dân ưu ái lựa chọn. Tuy nhiên, để người đi tàu tránh được những phiền phức không đáng có, ngành đường sắt cần có nhiều giải pháp về dịch vụ tốt hơn.

Ví dụ, khi tàu dừng tại các ga lớn, có thời gian dừng lâu như Diêu Trì, Nha Trang… tuyệt đối không cho người bán hàng rong lên tàu để đảm bảo trật tự, an toàn cho hành khách và tài sản.

Ngoài ra, để tránh cảnh đã đông càng thêm đông và tiết kiệm công sức, tại các toa tàu nên có sẵn menu món ăn, số điện thoại để hành khách tự chọn và gọi cho người phục vụ. Như vậy sẽ rất tiện cho hành khách có con nhỏ, người già không tiện rời chỗ ngồi có thể được đáp ứng nhu cầu bất cứ lúc nào.

NGUYỄN ĐƯỚC