Bán hàng phải lập hóa đơn điện tử cho người mua

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 119/2018/NĐ-CP nội dung quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Theo đó, người bán hàng, cung cấp dịch vụ phải lập hóa đơn điện tử có hoặc không có mã của cơ quan thuế để giao cho người mua. Các hóa đơn này phải được ghi đầy đủ nội dung theo định dạng chuẩn dữ liệu cơ quan thuế quy định.
Nghị định cũng quy định việc xuất hóa đơn điện tử không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa hay cung cấp dịch vụ.
Hóa đơn điện tử Chính phủ đưa ra gồm hóa đơn giá trị gia tăng, hóa đơn bán hàng và các loại hóa đơn khác. Các loại hóa đơn điện tử trên phải theo định dạng chuẩn dữ liệu do Bộ Tài chính quy định.
Hóa đơn giá trị gia tăng thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Hóa đơn bán hàng thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp. Hai loại hóa đơn này bao gồm cả hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.
Nghị định này cũng quy định cụ thể việc áp dụng hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Ở các lĩnh vực kinh doanh điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải, tài chính tín dụng, thương mại điện tử, siêu thị đã hoặc sẽ giao dịch với người mua và cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử thì được sử dụng hoá đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế.
Các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế thuộc trường hợp rủi ro cao về thuế thì sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Hộ, cá nhân kinh doanh thực hiện sổ sách kế toán từ 10 lao động, có doanh thu năm trước từ 3 tỷ đồng trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng hoặc doanh thu 5 năm trước liền kề từ 10 tỷ đồng trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.
Hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, bán lẻ thuốc tân dược, hàng tiêu dùng tại một số địa bàn có điều kiện thuận lợi thì triển khai thí điểm hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế từ năm 2018.
Nghị định quy định doanh nghiệp, người bán phải cung cấp hóa đơn điện tử cho khách hàng mà không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
Hóa đơn điện tử hợp pháp được chuyển đổi thành chứng từ giấy. Việc chuyển đổi hóa đơn điện tử thành chứng từ giấy phải bảo đảm sự khớp đúng giữa nội dung của hóa đơn điện tử và chứng từ giấy sau khi chuyển đổi.
Tuy nhiên, chứng từ giấy chỉ có giá trị lưu giữ để ghi sổ, theo dõi theo quy định của pháp luật mà không có hiệu lực để giao dịch, thanh toán.
Nghị định quy định về hóa đơn điện tử khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ do Chính phủ ban hành có hiệu lực từ ngày 1-1-2018.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm