Bán hàng thành công nhờ trải nghiệm ‘mắt chữ O, mồm chữ A'

“Công nghệ và sáng tạo là 2 từ có thể để nói về tương lai của ngành bán lẻ Việt Nam. Các doanh nghiệp bán lẻ theo chuỗi đang áp dụng nhiều hình thức sáng tạo vào việc kinh doanh của mình”, bà Đinh Thị Mỹ Loan, Chủ tịch Hiệp hội bán lẻ Việt Nam phát biểu trong Hội thảo Tương lai của bán lẻ Việt Nam diễn ra ở TP.HCM ngày 28-2. Hội thảo do Vincom Retail tổ chức.

Theo bà Loan, ngành bán lẻ Việt Nam luôn tăng trưởng ở mức 2 con số và bán lẻ theo chuỗi vẫn luôn là mơ ước của các đơn vị bán lẻ từ nhỏ đến lớn, ngoài ra thì chuỗi cửa hàng ăn uống – thực phẩm cũng đang phát triển.

Bà Rebecca Pearson, Phó giám đốc CBRE Châu Á cho biết 80% doanh thu ngành bán lẻ đến từ các cửa hàng, shop thực, nhiều nhãn hàng lớn đang tiếp tục mở các cửa hàng ở nhiều nơi, phía cho thuê cũng nghĩ ra nhiều cách thức mới để tiếp cận khách hàng như tạo ra nhiều khu trải nghiệm, tương tác.

“Một cửa hàng ở London tạo ra phòng chờ hấp dẫn, các cửa hàng tạo ra khu trải nghiệm để khách hàng có thể chạm trực tiếp sản phẩm, các thiết kế có ứng dụng công nghệ số đang lên ngôi. Như khi bạn bước vào một cửa hàng thì sẽ ‘mắt chữ O, mồm chữ A vì các trải nghiệm độc đáo này mang lại”, bà Rebecca Pearson nói.

Như ngôi nhà sáng tạo của Nike với các trải nghiệm trực tiếp, người tiêu dùng có thể chơi game để tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm, Prada có robot ngay tại khu trải nghiệm sản phẩm để giới thiệu cho khách hàng, Farmacia xây dựng hẳn một khu như thư viện để khách hàng chạm đến văn hóa đến thời trang…

Bạn cứ tưởng tượng khi vào cửa hàng quần áo của UNIQLO, bạn đeo một thiết bị như tai nghe bao đầu, sau đó mọi xu hướng cá nhân, sự yêu thích… sẽ được phân tích và đưa ra các mẫu trang phục phù hợp với bạn ở màn hình trước mặt. Rồi như bạn vào cửa hàng của Nike, trải nghiệm về các tương tác thực tế ảo, 3D ngay tại cửa hàng, bạn muốn chỉnh sửa và tự thiết kế lại mẫu giày đó cho phù hợp rồi đặt hàng.

“Khoảng 50% người mua hàng dựa vào chính trải nghiệm thực tế tại cửa hàng và 80% người mua cũng từ sự truyền miệng từ người thân, bạn bè về sự trải nghiệm – tương tác đó. Bán hàng tương lai là dựa vào trải nghiệm và sự tương tác”, ông Chris Dobson, Phó chủ tịch Viện thiết kế bán lẻ đúc kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm