Bia 'sợ' COVID-19 hơn Nghị định 100

Tại buổi gặp mặt báo chí ở TP.HCM ngày 16-6, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng COVID-19 nên nền kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên Việt Nam đã có những chuyển biến tích cực. Ví dụ đối với xuất khẩu, Việt Nam vẫn tăng trưởng dương trong khi nhiều nước xung quanh tăng trưởng âm.

Ông Hải cũng đánh giá cao TP.HCM rất chủ động tích cực trong dự trữ hàng hoá thiết yếu, nhiều DN tăng lượng hàng dự trữ 300-400% so với bình thường để đảm bảo đảm bảo phục vụ nhân dân trong suốt thời gian dịch. Đặc biệt, hàng hoá không chỉ đảm bảo cung ứng cho người dân các thành phố lớn mà cả vùng sâu miền núi, biên giới hải đảo.

Bên cạnh đó, Việt Nam kí kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Mới nhất, ngày 8-6, Quốc hội biểu quyết thông qua hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA). Hiệp định này chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, DN Việt.

"Chúng ta có thị trường 18.000 tỷ USD, rõ ràng nhiều mặt hàng Việt Nam, đặc biệt là nông sản có thế mạnh vào các thị trường này. Trước mắt từ 1-8 nhiều mặt hàng xuất khẩu Việt Nam có thuế suất 0%. Đây là cơ hội lớn của Việt Nam nhưng để tận dụng được phụ thuộc nhiều yếu tố”, ông Hải nói.

Nhiều nhà hàng quán nhậu trả mặt bằng 

Tại buổi gặp gỡ này, ông Hoàng Đạo Hiệp, Phó Tổng giám đốc Sabeco cho biết, DN chịu tác động lớn bởi có tin đồn thất thiệt Sabeco bị bán cho nhà đầu tư Trung Quốc, thương hiệu bia Sài Gòn là của Trung Quốc...Tuy có sự hỗ trợ lớn của Bộ Công thương, cộng đồng báo chí nhưng thông tin thất thiệt trên cũng tạo ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến kinh doanh của Sabeco.

 Tiếp theo, từ 1-1-2020 Nghị định 100 chính thức triển khai, nội dung và việc triển khai cũng làm cho ngành bia hơi bất ngờ. Thêm nữa, dịch COVID-19 xảy ra sau tết đến nay ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng, lợi nhuận, đóng góp của Sabeco đối với nền kinh tế.

Trong khi đó, đại diện Heineken Việt Nam cho biết, giữa dịch COVID-19 và Nghị định 100, dịch COVID-19 để lại hậu quả nặng nề hơn. Đối với Nghị định 100, Heineken hoàn toàn ủng hộ và chỉ có một điểm hơi “băn khoăn” là mức xử  phạt hiện giờ đang rất cao, đặc biệt là so với thu nhập bình quân của người dân Việt Nam.

"Về dài hạn Heineken tin ảnh hưởng của Nghị định 100 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của mình rất ít. Vì người tiêu dùng có khả năng thay đổi để thích nghi nhanh chóng. Họ sẽ dùng grab để về nhà, có thể gọi người đến đón hoặc chọn điểm bán gần nhà để sau khi thưởng thức vài ly bia có thể đi bộ về đảm bảo tuân thủ đúng luật”, đại diện Heineken Việt Nam chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm