Sáng 28-9, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến chủ trì cuộc họp trực tuyến cùng các bộ ngành, tỉnh thành ven biển để nghe báo cáo công tác chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 4, dự kiến trong tháng 10 tới.
Tại cuộc họp, đại diện Bộ NN&PTNT đã thông tin kế hoạch chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của EC. Đại diện một số bộ, ngành, đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT cũng trao đổi thêm về những kết quả đạt được, phân tích và chỉ ra những hạn chế trong thực hiện các biện pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (chống khai thác IUU) tại các tỉnh, thành có biển.
Trong đó, một số đại biểu chỉ rõ việc xử lý các vấn đề tàu cá vi phạm giữa các tỉnh còn chưa đồng bộ. Các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực đã đầy đủ nhưng có địa phương có tình trạng “đá bóng” trách nhiệm, xử lý chưa quyết liệt, triệt để…
Công tác quản lý tàu cá ở một số địa phương vẫn chưa đảm bảo, còn tình trạng tàu cá mất kết nối khi đi đánh bắt...
Từ thảo luận, nhiều địa phương đề nghị cần kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hoạt động ra vào cảng của các tàu cá; kiểm soát chặt chẽ công tác xác nhận, chứng nhận nguồn gốc nguyên liệu thuỷ sản; kiểm tra thực hiện các quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; lập danh sách tàu cá có nguy cơ cao vi phạm; nhật ký khai thác các tàu…
Các địa phương ven như Khánh Hòa, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Định, Bến Tre, Quảng Ngãi, Kiên Giang... cũng đã nêu ý kiến, báo cáo về dự thảo kế hoạch của từng địa phương trong việc chuẩn bị đón Đoàn Thanh tra của EC, nêu những mặt đã làm được cũng như tồn tại trong khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra trước đó.
Các tỉnh đều cam kết khẩn trương, tập trung củng cố hồ sơ xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm; đồng thời kiến nghị các bộ, ngành hỗ trợ một số vấn đề vượt thẩm quyền.
Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, các ngành, địa phương cần phối hợp, chuẩn bị tốt các nội dung đón tiếp và làm việc với Đoàn thanh tra của EC.
Ông cũng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát đội tàu, quản lý đội tàu chặt chẽ; tạo điều kiện thuận lợi về điều kiện hoạt động, trang thiết bị, nhân sự làm việc cho các lực lượng quản lý các cảng cá, kiểm ngư… Đồng thời, tăng cường kiểm tra giám sát nhật ký khai thác, truy xuất nguồn gốc thủy sản. Bởi nhật ký sai sẽ gây ra nhiều khó khăn, không thể truy xuất nguồn gốc khi về cảng.
Về xử lý vi phạm hành chính, Thứ trưởng yêu cầu các tỉnh phải xử lý đồng bộ, nghiêm túc, triệt để các tàu vi phạm...