Bộ Tài chính cho biết theo quy định tại Nghị định số 83/2014 về kinh doanh xăng dầu, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế ưu đãi (MFN) ở mức 10%-20% tùy mặt hàng.
Tuy nhiên, theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế khác như thuế theo cam kết Hiệp định thương mại ASEAN, Việt Nam, Hàn Quốc,... các mức thuế này đều thấp hơn mức thuế MFN.
Do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau). Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, theo Bộ Tài chính, để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính đã giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng từ các nước ASEAN, Hàn Quốc,... tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.