Cần Thơ và Cà Mau giải phóng mặt bằng cho cao tốc còn chậm

0:00 / 0:00
0:00
(PLO)- Hiện hai địa phương đầu tuyến của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tiến độ triển khai giải phóng mặt bằng chậm.

Sáng 10-11, tại tỉnh Hậu Giang ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT có buổi làm việc với lãnh đạo năm tỉnh, TP về tình hình thực hiện dự án thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang và dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau, thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (cao tốc Cần Thơ - Cà Mau).

Cần Thơ giải phóng mặt bằng rất chậm

Tại buổi làm việc, chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, thông tin đã phê duyệt đợt 1 phương án bồi thường cho khoảng 2.188 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Cần Thơ và Cà Mau giải phóng mặt bằng cho cao tốc còn chậm ảnh 1
Theo đánh giá, tiến độ giải phóng mặt bằng của TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau, hai địa phương đầu tuyến và cuối tuyến còn đang chậm. Ảnh: CHÂU ANH

Trong đó, dự thành phần đoạn Cần Thơ – Hậu Giang đã phê duyệt phương án bồi thường 36,30/37,65km tuyến chính và 1,23/9,25 km tuyến nối. Đối với dự án thành phần đoạn Hậu Giang – Cà Mau, đã phê duyệt phương án bồi thường cho 51/72,22km tuyến chính. Theo kế hoạch, tháng 11 này chủ đầu tư sẽ tiếp tục phê duyệt đợt 2 phương án bồi thường.

Về nhu cầu tái định cư, theo thống kê của chủ đầu tư, dự kiến có khoảng 970 hộ tái định cư tập trung và sẽ được bố trí tại tám khu. Trong đó, có năm khu xây mới (tỉnh Hậu Giang bốn khu, tỉnh Kiên Giang một khu) và ba khu đã có (TP Cần Thơ, Bạc Liêu và Cà Mau mỗi đại phương một khu).

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chủ tịch UBND quận Cái Răng, TP Cần Thơ: “Tiến độ chung địa phương không dám đảm bảo, xin ý kiến Thứ trưởng cho Cái Răng bàn giao mặt bằng tuyến nối trong quý I-2023 theo như kế hoạch đã đề nghị, còn nếu trong tháng 1-2023 thì hơi khó”.

Tuy nhiên, tình hình triển khai thực hiện dự án hiện còn một số vướng mắc, cụ thể tiến độ chi trả tiền bồi thường trên địa bàn TP Cần Thơ hiện rất chậm so với các tỉnh. Ngoài ra, thủ tục triển khai phê duyệt phương án bồi thường của TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau còn chậm so với kế hoạch UBND cấp tỉnh ban hành.

Mặt khác, công tác triển khai thẩm định, phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư của các tỉnh đang chậm so với tiến độ bàn giao mặt bằng theo yêu cầu. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật điện cao thế phức tạp, mất nhiều thời gian, do đó, có thể sẽ không kịp tiến độ phê duyệt phương án trước khi khởi công. Từ đó, Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị TP Cần Thơ khẩn trương phê duyệt phương án và chi trả bồi thường trong tháng 11-2022.

Đối với tỉnh Cà Mau, chủ đầu tư dự án đề nghị phấn đấu bàn giao mặt bằng phần còn lại trước 31-1-2023, do đặc thù địa chất nơi đây rất yếu, cần nhiều thời gian xử lý.

Về xây dựng các khu tái định cư phục vụ cho dự án, chủ đầu tư đề nghị các địa phương triển khai phê duyệt dự án và sớm xây dựng bàn giao suất tái định cho người dân, hạn chế tối đa thời gian tạm cư.

Yêu cầu hai địa phương đầu tuyến đẩy nhanh tiến độ

Có ba tỉnh đang vượt kế hoạch về giải phóng mặt bằng là Hậu Giang, Kiên Giang và Bạc Liêu.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm lưu ý các địa phương đã có cam kết nên cố gắng hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh TP Cần Thơ là điểm đầu của dự án, tuyến chính chưa được 1km, thế nhưng tiến độ bàn giao mặt bằng khá chậm. Việc này sẽ ảnh hưởng đến uy tín của địa phương về sau.

Cần Thơ và Cà Mau giải phóng mặt bằng cho cao tốc còn chậm ảnh 2

Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau tập trung hơn nữa, quyết liệt chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án. Ảnh: CHÂU ANH

Từ đó, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị lãnh đạo TP Cần Thơ và tỉnh Cà Mau thời gian tới phải tập trung hơn nữa, quyết liệt chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án. Cụ thể, tối thiểu phải bàn giao được 70% mặt bằng cho dự án vào 20-11.

Ngoài công tác giải phóng mặt bằng, một vấn đề nữa cũng góp phần quyết định tiến độ triển khai dự án, đó là nguồn vật liệu cát để thi công, Đối với vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm yêu cầu các địa phương có dự án cao tốc đi qua phối hợp cùng các tỉnh có mỏ cát lớn để phối hợp hỗ trợ trong quá trình triển khai dự án.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác đã đến khảo sát địa điểm dự kiến khởi công dự án thành phần Cần Thơ – Hậu Giang trên địa bàn huyện Vị Thủy.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng chiều dài hơn 110km, quy mô giai đoạn 1 gồm bốn làn xe, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, được Bộ GTVT giao do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Cao tốc có điểm đầu tại nút giao IC2 (nút giao nối vào Quốc lộ 91 – Quốc lộ Nam Sông Hậu, TP Cần Thơ), điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau).

Dự án được chia thành hai dự án thành phần, gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37,6 km và đoạn Hậu Giang - Cà Mau dài hơn 72km. Trong đó, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang, cao tốc đi qua hơn 63,6km, chiếm gần 60% toàn tuyến với bốn nút giao.

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

Đa dạng đề cử giải thưởng Fair Play 2022

(PLO)- Hội đồng thẩm định giải thưởng Fair Play báo Pháp Luật TP.HCM đã họp và thảo luận trong gần 20 đề cử của các nhà chuyên môn, nhà báo, trọng tài, người hâm mộ… nhằm chọn ra năm đề cử chính thức trước khi hơn 150 lá phiếu bình chọn được gửi đến những nhà chuyên môn.
Giải pháp để bứt phá cho 2023

Giải pháp để bứt phá cho 2023

(PLO)- Trong khi chờ tác động tích cực lan tỏa đến Việt Nam thì trong thời gian chờ đợi, TP.HCM cần đặc biệt tập trung vào nội lực của kinh tế TP, trong đó phát huy các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao như là một ngành công nghiệp dịch vụ.
Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

Nhìn lại công trình đường điện 220kV vượt biển lịch sử

(PLO)- Công trình đường dây vượt biển trên không cấp điện áp 220kV dài nhất khu vực Đông Nam Á sẽ đảm bảo năng lực cung cấp điện cho TP Phú Quốc lên gấp khoảng 5 lần phụ tải hiện hữu và có thể đáp ứng nguồn cung cấp điện đến năm 2035…
Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

Hàng không Việt kiếm bộn tiền tháng tết

(PLO)- Không chỉ các sân bay có mùa tết bội thu, các hãng hàng không trong nước được bơm thêm dòng tiền mạnh mẽ nhờ các chuyến bay đầy ắp khách với giá vé tăng kịch khung.