Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sẽ tìm kiếm nhà hàng trên Google, sau đó tiến hành xếp hạng, đánh giá 1 sao và gửi email uy hiếp chủ sở hữu nhà hàng.
Kẻ gian tống tiền nhà hàng bằng những đánh giá 1 sao không đúng sự thật. Ảnh: Pexels |
Kim Alter là đầu bếp và chủ sở hữu của Nightbird, một nhà hàng nổi tiếng ở San Francisco đã bị ảnh hưởng bởi chiến dịch này. Vào ngày 5 tháng 7, cô đã chia sẻ một email mà cô nhận được từ những kẻ tống tiền sau khi nhà hàng của cô chìm ngập trong những đánh giá tiêu cực.
Kim Alter chia sẻ email của những kẻ tống tiền. Ảnh: TIỂU MINH |
Email có nội dung đại loại như sau: “Xin chào. Rất tiếc phải phản hồi tiêu cực về cơ sở của bạn. Trong tương lai, mỗi ngày sẽ có một bài đánh giá. Chúng tôi thành thật xin lỗi vì hành động của mình và không muốn làm hại doanh nghiệp của bạn, nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Thực tế là chúng tôi sống ở Ấn Độ và không còn cách nào khác để tồn tại. Chúng tôi cầu xin bạn gửi cho chúng tôi thẻ quà tặng Google play trị giá 75 USD”.
Email còn cung cấp một liên kết để mua thẻ quà tặng trên PayPal và một địa chỉ email để nhận mã.
Alter đã chia sẻ email trên Twitter và gắn thẻ Google, yêu cầu sự trợ giúp của công ty trong việc xóa các đánh giá lừa đảo.
Không riêng gì nhà hàng Nightbird, hàng loạt cơ sở khác cũng gặp tình trạng tương tự, đơn cử như Sons & Dauairs, Acquerello, 3rd Cousin, Marlena, Birdsong, Nari, Ever, Roux, EL Ideas và Sochi Kitchen....
Nhiều nhà hàng nổi tiếng trở thành mục tiêu của những kẻ tống tiền. Ảnh: Pexels |
Chia sẻ với tờ New York Times, người phát ngôn của Google Maps nói rằng công ty đang điều tra vấn đề và xóa các bài đánh giá từ những người không thực sự ghé thăm các nhà hàng này.
Vào tháng 2, nhóm phát triển Google Maps cho biết họ đang sử dụng công nghệ máy học và kiểm duyệt trực tiếp để xác định và ngăn chặn những đánh giá lừa đảo. “Hệ thống của chúng tôi tiếp tục phân tích và theo dõi các nội dung được đóng góp, có thể là những bài đánh giá 1 sao hoặc 5 sao cao bất thường trong một khoảng thời gian ngắn”.
Một tuần sau khi Alter đăng tải bài viết lên Twitter và nhờ Google trợ giúp, có vẻ như các bài đánh giá 1 sao liên quan đến lừa đảo đã bị xóa khỏi hồ sơ của các nhà hàng bị ảnh hưởng.