Chốt phương án tăng chi phí kinh doanh xăng dầu, áp dụng từ 11-11

(PLO)- Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Công Thương về phương án chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu. Bộ Tài chính đề nghị áp dụng mức chi phí này từ kỳ điều hành giá ngày 11-11.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 8-11, Bộ Tài chính có văn bản gửi Bộ Công Thương liên quan đến chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu.

Cụ thể, Bộ Tài chính cho biết, căn cứ vào các quy định hiện hành về phương pháp xác định yếu tố cấu thành trong công thức giá cơ sở xăng dầu; Thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ngày 8-11 cũng như ý kiến của Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đưa ra mức chi phí định mức như sau:

Chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam để tính giá cơ sở xăng dầu (đối với nguồn xăng dầu nhập khẩu): Xăng nền để phối trộn xăng E5RON92: 640 đồng/lít; Xăng RON95: 1.280 đồng/lít; Dầu diesel 0,05S: 730 đồng/lít; Dầu hỏa: 1.740 đồng/lít; Dầu madut 180cst 3,5S: 1.290 đồng/kg. Thời gian áp dụng từ kỳ công bố giá cơ sở xăng dầu ngày 11-11-2022.

Bộ Tài chính tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Ảnh: BTC

Bộ Tài chính tăng chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Ảnh: BTC

Premium(khoản chi phí doanh nghiệp đầu mối trả chocác nhà cung cấp xăng dầu) trong nước, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng và chi phí kinh doanh định mức để tính giá cơ sở xăng dầu:

Đối với Premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng:

Các khoản chi phí này theo báo cáo không phát sinh đột biến như khoản chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Mặt khác, các khoản chi phí này mới được điều chỉnh tăng ngày 7-10-2022 và sẽ được tiếp tục rà soát, đánh giá theo định kỳ vào cuối năm 2022, thông báo áp dụng vào 10-1-2023.

Vì vậy Bộ Tài chính sẽ tiếp tục theo dõi rà soát căn cứ trên báo cáo của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và công bố điều chỉnh vào 10-1-2023 theo đúng quy định tại Nghị định số 95/2021 và Thông tư 104/2021.

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đang đưa ra nhiều giải pháp để ổn định thị trường xăng dầu. Ảnh: PHI HÙNG
Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đang đưa ra nhiều giải pháp để ổn định thị trường xăng dầu. Ảnh: PHI HÙNG

Đối với chi phí kinh doanh định mức:

Bộ Tài chính thống kê cho thấy, trong 28/34 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu gửi báo cáo thực hiện, chỉ có 2 đơn vị báo cáo số liệu tăng chi phí kinh doanh 9 tháng năm 2022 (Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam - Petrolimex, Công ty Dầu khí Nam Sông Hậu); 2 đơn vị báo cáo chi phí tăng nhưng do sản lượng tăng nên chi phí bình quân trên sản lượng giảm (Tổng công ty Dầu Việt Nam- PV Oil giảm 6 đồng/lít), Công ty Anh Phát giảm khoảng 136 đồng/lít);

3 đơn vị báo cáo không có biến động bất thường (Công ty TNHH MTV Dầu khí TP.HCM - Saigon Petro, Tổng công ty thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ, Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P); 21 doanh nghiệp còn lại không có số liệu cụ thể về chi phí kinh doanh 9 tháng năm 2022.

Bộ Tài chính đánh giá, trên thực tế, do tính chất của khoản chi phí này phụ thuộc vào khâu tổ chức vận hành của cả hệ thống từ công ty mẹ đến các đơn vị trực thuộc và một số tác động từ chính sách (lương, tiền thuê đất, tỷ giá...) nên phải sau khi năm tài chính kết thúc mới phản ánh được đầy đủ và mới có đủ cơ sở để rà soát đánh giá diễn biến.

Vì vậy, thời gian tới sau khi nhận được báo cáo kiểm toán chuyên đề về chi phí kinh doanh xăng dầu của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; Đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi, nắm bắt cập nhật các số liệu, diễn biến để rà soát và công bố vào kỳ tiếp theo theo đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm