Bộ Tài chính có công văn trả lời ý kiến cử tri Đồng Nai gửi đến sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV về việc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy nên được chuyển sang hình thức mua tự nguyện thay vì bắt buộc như hiện nay.
Thực tế, nhiều người dân mua bảo hiểm bắt buộc xe máy chỉ nhằm đối phó với Cảnh sát giao thông, trong khi tỷ lệ bồi thường lại thấp, việc triển khai chỉ trả bồi thường và thủ tục đòi tiền bảo hiểm rất khó khăn cho người dân.
Về nội dung trên, Bộ Tài chính cho rằng, Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bao gồm cả ô tô, xe máy đã được thực hiện tại Việt Nam đến nay là 34 năm (từ năm 1988 theo Nghị định số 30-HĐBT ngày 10/3/1988 của Hội đồng Bộ trưởng).
Nhiều nước áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy. Để bảo đảm thực hiện, một số nước đã có quy định việc tham gia giao thông khi không có bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba là bất hợp pháp và có thể áp dụng hình phạt tù trong trường hợp tái phạm, vi phạm nhiều lần.
Hiện nay mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu. Tổng số xe máy đã đăng ký tính đến ngày 14-10-2020 là 72 triệu xe. Theo số thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia chiếm 63,48% nguyên nhân gây ra tai nạn.
Theo Bộ Tài chính, từ năm 2017-2021 của các doanh nghiệp bảo hiểm, tỷ lệ chi bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là 19,81%.
Riêng về bảo hiểm bắt buộc xe máy năm 2021, số lượng xe được bảo hiểm: 12,4 triệu xe (giảm 3% so với năm 2019), tổng số tiền bồi thường bảo hiểm và dự phòng nghiệp vụ là 1.040 tỉ đồng, tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bao gồm cả dự phòng nghiệp vụ là 11%.
Do vậy vẫn giữ nguyên quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới do pháp luật có liên quan (Luật Giao thông đường bộ) quy định xe cơ giới bao gồm cả xe ô tô, xe máy.