Cục Văn hóa nói về nghị định khiến báo chí nguy cơ thất thu

Liên quan đến một số quy định về hoạt động quảng cáo trên báo chí tại Nghị định 38/2021/NĐ-CP (Nghị định 38), Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở (VHCS)- Bộ VH-TT&DL Ninh Thị Thu Hương đã trao đổi với báo chí về những nội dung liên quan.

Theo đó, nói về việc quy định thời gian tắt mở của quảng cáo không ở vùng cố định của báo điện tử là 1,5 giây là quá khắt khe, quy định đó sẽ làm giảm doanh thu quảng cáo, ảnh hưởng đến sự phát triển của báo điện tử, bà Hương cho biết: Mục đích của quy định này là bảo vệ người xem vì báo chí là “sản phẩm thông tin về các sự kiện, vấn đề trong đời sống xã hội”, độc giả khi xem báo luôn có sự nghiêm túc trong việc tiếp nhận thông tin.

Theo bà Hương, các loại hình báo chí đều có quy định về những vùng cố định (không gian, thời lượng) dành riêng cho quảng cáo. Tuy nhiên quy định về quảng cáo không ở vùng cố định thì báo hình, báo in không có.

"Thử hình dung một chương trình thời sự trên truyền hình hay một bài xã luận trên báo in lại có hình ảnh quảng cáo che cả khuôn hình thì người xem sẽ phản ứng thế nào?”- bà Hương nói.

Quảng cáo trên báo chí, nhất là báo điện tử sẽ bị ảnh hưởng vì Nghị định 38/2021. Ảnh: HOÀNG GIANG

Bà Hương cho biết quy định đối với báo điện tử hiện nay là vẫn được quảng cáo không ở vùng cố định, nhưng phải “đảm bảo thiết kế để độc giả có thể chủ động tắt hoặc mở quảng cáo. Thời gian tắt hoặc mở quảng cáo tối đa là 1,5 giây”.

“Phải rất chú ý từ: “chủ động” - đó là quyền của độc giả vì nếu đang xem tin tức quan trọng họ có thể tắt ngay quảng cáo để không ảnh hưởng, nếu họ không muốn tắt thì quảng cáo có thể phát tiếp mà không có khống chế thời gian”- Cục trưởng Cục Văn hoá cơ sở bày tỏ.

Từ đó, bà Hương cho rằng, quy định này không hạn chế hoạt động quảng cáo của báo điện tử, mà chỉ cần đáp ứng hai yêu cầu của người xem.

Một là có phím để tắt (mở); hai là nếu có thao tác tắt hoặc mở thì phải đáp ứng ngay trong thời gian 1,5 giây, tránh trường hợp độc giả phải xem quảng cáo kiểu cưỡng bức, gây ức chế, lại không thể xem đầy đủ, liên tục thông tin mà họ muốn tiếp nhận.

Về ý kiến cho rằng, trên mạng xã hội, Youtube… không bị điều chỉnh bởi quy định này, bà Hương lý giải: Báo chí nói chung và báo điện tử nói riêng là phương tiện thông tin thiết yếu đối với đời sống xã hội; là cơ quan ngôn luận của cơ quan Đảng, cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp; là diễn đàn của Nhân dân theo quy định tại Luật Báo chí.

Với vai trò quan trọng như vậy, việc có các quy định riêng về quảng cáo đối với loại hình báo chí là cần thiết, đúng theo chức năng, cơ cấu, tôn chỉ, mục đích hoạt động của cơ quan báo chí.

Các mạng xã hội, you tube…không phải là cơ quan báo chí, tiêu chí hoạt động cũng như đối tượng tham gia, tương tác cũng khác, hoạt động của các trang mạng xã hội còn chịu sự điều chỉnh bởi hệ thống các quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

“Vì vậy, việc quy định và áp dụng đối với hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội không giống như cơ quan báo chí, nhưng vẫn phải nhằm mục tiêu đảm bảo sự trung thực, chính xác của thông tin, bảo vệ quyền lợi cho người tiếp nhận, không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội theo quy định của Luật Quảng cáo”- Cục trưởng Ninh Thị Thu Hương nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm