Đà Nẵng là TP lớn của khu vực miền Trung và cũng là nơi thu hút khách du lịch nên số lượng người dân, du khách đến và đi bằng ô tô khách rất lớn.
Dù có bến xe trung tâm TP nhưng nhiều nhà xe đã tự biến các bãi đậu xe, văn phòng, quán cà phê thành các "bến cóc" để làm nơi giao nhận hàng hoá, bán vé, nhận tiền đặt cọc vé xe cũng như đưa đón, trả khách. Câu chuyện bến cóc này đã tồn tại từ lâu nhưng vẫn chưa được xử lý.
Từ văn phòng nhỏ…
Người dân Nghệ An, Hà Tĩnh thường xuyên đi xe khách để vào Đà Nẵng du lịch, làm việc hay chọn các nhà xe đời mới có chất lượng dịch vụ cao như Hải Hoàng Gia, Khanh Quỳnh, Hiếu Hoa…
Đầu tháng 5-2024, chúng tôi liên hệ đến tổng đài của nhà xe Hải Hoàng Gia theo số điện thoại 1900522x đặt vé và nhân viên tư vấn thông báo giá vé và yêu cầu cung cấp địa chỉ nhà để đến đón. Chúng tôi thông báo là đón tại nhà không tiện thì nhân viên đọc địa chỉ nơi xe sẽ đón khách là lô số 8, 9 đường Nam Trân, phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu.
Nhà xe cũng gửi số tài khoản mang tên “Nguyen Thi Tuyet” để khách thanh toán tiền vé xe.
Vào tối các ngày 9 và 10-5, chúng tôi đến điểm hẹn, thấy nơi đây gắn biển hiệu “điểm giao nhận hàng hoá”, điểm này cách Bến xe Trung tâm Đà Nẵng khoảng 1 km.
Theo quan sát của chúng tôi, tại điểm này các xe trung chuyển 16 chỗ nối tiếp nhau dừng đỗ, thả khách, sau đó nhân viên nhà xe ghi nhận và sắp xếp khách lên xe 37H-062.40 và 37E-005.84.
Tương tự, nhà xe Khanh Quỳnh chuyên tuyến Nghệ An đi Đà Nẵng (và ngược lại) với dịch vụ cao cấp cũng thực hiện bán vé qua số điện thoại và đưa đón tận nhà.
Cách địa điểm của nhà xe Hải Hoàng Gia chưa đầy 200m là một điểm tập kết xe của nhà xe Khanh Quỳnh.
Điểm tập kết khoảng 200 m2 này ở góc ngã tư đường Thanh Tịnh và đường Trung Nghĩa 9 (thuộc phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu). Ban ngày, nơi đây trở thành bãi đậu xe của các xe có bảng tên Khanh Quỳnh, còn buổi tối lại trở thành điểm hẹn để nhà xe này đón khách và thả khách từ Nghệ An, Hà Tĩnh vào Đà Nẵng mà không vào bến.
Vào những đợt cao điểm đi lại như dịp lễ tết, điểm đón trả khách này càng thêm sôi động, có khi chật kín cả ngã tư đường.
Anh NTA (30 tuổi, Hà Tĩnh) đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng chia sẻ, anh thường xuyên về quê thăm gia đình nên đã trải nghiệm dịch vụ hầu hết của các nhà xe có tuyến Đà Nẵng đi về phía Bắc chạy qua Hà Tĩnh.
Các nhà xe này, chủ yếu là tuyến Đà Nẵng đi Hà Tĩnh, Nghệ An. “Họ đến đón mình tại nhà rồi đưa đến các vị trí văn phòng nhà xe xung quanh Bến xe Trung tâm Đà Nẵng để lên xe về quê mà không cần vào bến... Thấy họ kêu lên xe đi thì mình lên đi thôi”, anh NTA nói.
Đến bến cóc rộng cả nghìn m2
Nếu điểm đón khách của nhà xe Hải Hoàng Gia rộng khoảng 100 m2 kèm văn phòng bán vé, nhận đồ và nhà xe Khanh Quỳnh khoảng 200 m2 thì bến cóc của nhà xe Tân Kim Chi (chuyên tuyến Đà Nẵng đi Hà Nội và Đà Nẵng đi Đà Lạt) lại rộng hàng nghìn m2 với quy mô đầy đủ từ phòng bán vé, phòng vệ sinh, quầy bán nước, ghế chờ…
Chúng tôi gọi vào tổng đài 1900515x của nhà xe Tân Kim Chi để đặt vé đi từ Đà Nẵng ra Hà Nội và được hướng dẫn, tư vấn. Sau đó nhà xe nhắn tin địa điểm để lên xe là số 46 đường Nam Trân.
Khu vực mà nhà xe Tân Kim Chi hẹn chúng tôi hơn 2.000 m2, ba mặt tiền đường Nam Trân – Thanh Tịnh – Lương Thúc Đàm (phường Hoà Minh, quận Liên Chiểu). Bên ngoài đường quây tôn cao khoảng 1,5m còn bên trong có nhiều hạng mục xây dựng kiên cố như: phòng vé, bãi đậu xe, bãi tập kết hàng hoá và nhà vệ sinh, dãy ghế cho khách ngồi chờ lên xe. Ở đây chẳng khác nào một bến xe đúng nghĩa.
Vào tối ngày 10-5, bãi xe của nhà xe Tân Kim Chi có nhiều xe đang đậu đỗ và thực hiện giao nhận hàng hoá tại bãi. Ngoài ra, các xe của nhà xe Tân Kim Chi cũng thực hiện đưa đón khách đến bãi và đưa lên các xe đi các tỉnh khác.
Trong khi ngồi chờ, chúng tôi ghi nhận chỉ một xe chạy từ bãi vào Bến xe Trung tâm Đà Nẵng để đón khách.
Chúng tôi ghi nhận xe 50H355.93 chạy thẳng từ bãi xe về phía Bắc mà không vào bến. Còn xe 43F003.69 thì từ bãi này có "động tác giả" chạy đến cổng Bến xe Trung tâm Đà Nẵng nhưng không vào bến mà sau đó quay đầu đi về phía Bắc.
Anh NTH (32 tuổi, Hà Nội), hành khách đi trên chuyến xe của nhà xe Tân Kim Chi từ Đà Nẵng ra Hà Nội cho biết, anh cùng đồng nghiệp vào Đà Nẵng du lịch và quay trở về bằng xe của nhà xe này qua một người bạn đặt giúp.
“Mình không hiểu như thế nào nên họ hẹn đến đâu thì mình lên đến đó để về Hà Nội thôi. Vào bến hay không mình không quan tâm lắm, miễn sao mình về đến Bến xe Nước Ngầm là được”, anh NTH nói.
Đang đậu xe gần khu vực Bến xe Trung tâm Đà Nẵng, anh HĐ (41 tuổi, Đà Nẵng) làm nghề lái xe công nghệ cho rằng, các nhà xe mở các văn phòng xung quanh Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đón trả khách là để né các chi phí bến bãi, thuế...
“Tui làm nghề lái xe cả chục năm nay, chở hàng nghìn lượt khách lên bến xe. Tôi thấy tỉ lệ khách yêu cầu chở đến các văn phòng nhà xe là rất lớn. Giờ họ đón ngoài hết, chứ vào bến mấy đâu”, anh HĐ chia sẻ.
Hiếm thấy lực lượng chức năng xử lý
Trong quá trình PV tác nghiệp, đã ghi nhận các nhà xe đón khách, trả khách cũng như di chuyển trên đường từ Bến xe Trung tâm Đà Nẵng đến phía hầm Hải Vân. Các nhà xe vô tư đón khách dọc đường, gây mất an toàn giao thông, gây mất an ninh trật tự.
Tối 27-4, là đợt cao điểm lượng khách đi và đến Đà Nẵng nhưng xe khách Hiếu Hoa 43H-043.82 vẫn vô tư dừng đỗ để đón khách ngay trước mặt tổ công tác CSGT thuộc Trạm CSGT Cửa Ô – Hoà Hiệp (Phòng CSGT Đà Nẵng) đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Tạ Quang Bửu.
Khi cán bộ CSGT phát hiện có hiện tượng đón khách dọc đường và lên xe kiểm tra thì tiếp tục phát hiện trên xe có tình trạng hành khách nằm trên lối đi. Sau đó, lái xe đã bị lập biên bản với lỗi "chuyển làn đường không có tín hiệu báo trước".
Tiếp nữa, tối ngày 10-5, xe khách của nhà xe Hiếu Hoa, biển số 43H-044-71 dừng đón bốn hành khách đang đứng chờ ngay tại vị trí bị lập biên bản trước đó trên đường Tạ Quang Bửu.
Ngoài nhà xe Hiếu Hoa, xe khách 37F-005.55 của nhà xe Mạnh Hùng cũng đón khách dọc đường trên tuyến đường Tạ Quang Bửu vào đêm ngày 10-5.
Việc các bãi đậu xe, văn phòng nhà xe nói trên đang biến tướng thành các "bến cóc" và đón khách gây mất an toàn giao thông rất cần được chấn chỉnh.
Cơ quan chức năng cần tăng cường xử lý, chấn chỉnh
Ông Phạm Lợi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải và Quản lý bến xe Đà Nẵng khẳng định việc các nhà xe tự ý lập các điểm văn phòng giao dịch để đón trả khách, nhận hàng hoá ngoài bến xe là sai quy định.
“Việc các đầu xe đi tuyến cố định từ Đà Nẵng đến các tỉnh khác đều phải có lệnh xuất bến từ bến xe. Trong đó, có ghi rõ lộ trình điểm đi, điểm đến cùng tuyến đường. Quá trình di chuyển trên đường nếu lực lượng CSGT kiểm tra thì sẽ phát hiện xe này xuất bến từ bến cóc nếu như không có lệnh xuất bến”, ông Lợi nhấn mạnh.
Ông Lợi cũng cho biết thêm, vì các xe này không vào bến nên bến không thể quản lý được nhưng những lực lượng như CSGT, Thanh tra Giao thông và chính quyền địa phương đều có thể nắm bắt, xử lý các trường hợp hoạt động “xe dù, bến cóc” này.
Việc các ô tô khách đậu đỗ tại khu vực đất trống xung quanh Bến xe để làm “bến cóc” cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm về an toàn giao thông, an toàn cháy nổ cũng như an ninh trật tự khu vực.
............................
Tiếp nhận thông tin từ PV, ông Đinh Hữu Phúc, Chủ tịch UBND phường Hoà Minh (quận Liên Chiểu) xác nhận trên địa bàn có xảy ra tình trạng các nhà xe đưa xe khách về đậu đỗ trong khu dân cư gây mất ATGT và ANTT.
UBND phường đã có văn bản gửi các đơn vị liên quan để phối hợp xử lý và thời gian tới sẽ tiếp tục mời các chủ nhà xe lên ký cam kết.
Về việc các địa điểm này có được đón trả khách hay không thì Chủ tịch phường Hoà Minh cho rằng trách nhiệm cấp phép và quản lý thuộc về cơ quan liên quan như Sở GTVT. Bởi địa phương không có trách nhiệm xử phạt việc đón trả khách sai quy định.