‘Đây là thời điểm tốt để cơ cấu lại hoạt động kinh doanh bảo hiểm…’

(PLO)-Đó là ý kiến của ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) khi bối cảnh dịch COVID-19 dần được khống chế và nền kinh tế phục hồi tích cực.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ông Ngô Trung Dũng, cho rằng đại dịch đã thúc đẩy người dân có nhận thức tốt hơn về vai trò của bảo hiểm. Tuy nhiên, để ngành bảo hiểm duy trì tốc độ tăng trưởng thì việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số vào quá trình quản trị doanh nghiệp, quy trình nghiệp vụ, đồng thời xây dựng đội ngũ đại lý bán hàng với hiệu quả cao hơn là vô cùng cần thiết.

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV)

Ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV)

Bức tranh thị trường bảo hiểm nhân thọ “hậu COVID-19”

* PV: Theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, thị trường bảo hiểm nhân thọ (BHNT) ghi nhận xu hướng tăng trưởng chậm lại trong những tháng đầu năm nay. Ông có nhìn nhận gì về việc này?

- Ông Ngô Trung Dũng: Đúng là có hiện tượng ngành BHNT tăng trưởng chậm lại, tuy nhiên, xu hướng giảm này không phải năm nay mới diễn ra mà đã xuất phát từ trước đại dịch.

10 năm trước, tức năm 2011, tổng doanh thu phí BHNT toàn thị trường khoảng 18.400 tỷ đồng, nhưng đến năm 2021, doanh thu đã đạt xấp xỉ 160.000 tỷ đồng, tức tăng gần 9 lần. Trước năm 2018, doanh thu phí bình quân hàng năm đều tăng 25-30% và duy trì mức tăng trưởng này trong gần 10 năm liên tục. Như vậy, cứ 3 năm, quy mô thị trường lại tăng gấp đôi.

Từ năm 2019 đến nay, tốc độ tăng trưởng đã có xu hướng chậm lại. Cụ thể, năm 2019, mức tăng trưởng là 23% và năm 2020-2021 là 22%. Đây là câu chuyện bình thường vì quy mô thị trường càng lớn thì tốc độ tăng trưởng càng khó ở mức cao như trước đây.

* PV: Theo khảo sát mới đây của Prudential, nhu cầu tham gia bảo hiểm của người dân đã tăng mạnh sau đại dịch nhưng phần lớn mọi người lại chưa sẵn sàng tham gia ngay. Ông đánh giá thế nào về hiện tượng này?

- Việc người dân nhận ra tầm quan trọng của bảo hiểm nhưng chưa sẵn sàng mua có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Có thể người tiêu dùng phải ưu tiên cho các nhu cầu cơ bản khác nên họ còn cân nhắc việc tham gia bảo hiểm dù nhận thức được mức độ cần thiết.

Để giải quyết vấn đề này, doanh nghiệp bảo hiểm cần đa dạng hóa các sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu được bảo vệ với chi phí hợp lý. Điều này có thể giải quyết được những khó khăn hiện tại cho những khách hàng này. Đây còn là cách để doanh nghiệp tạo nền tảng kết nối với nhóm khách hàng tiềm năng. Trong tương lai, khi khả năng tài chính vững vàng hơn, họ có thể tham gia những gói sản phẩm cao hơn.

Ưu tiên số hóa, kiện toàn hoạt động kinh doanh

* PV: Trong bối cảnh số hóa là yêu cầu bắt buộc, vậy các doanh nghiệp bảo hiểm nên ưu tiên số hóa hoạt động nào trước?

- Ở thời điểm này, tôi cho rằng các doanh nghiệp nên ưu tiên số hóa ngay từ quy trình quản trị doanh nghiệp, để nâng cao chất lượng quản trị và hiệu quả hoạt động. Ví dụ như số hóa để tiến tới giao dịch không giấy tờ, ứng dụng công nghệ OCR (nhận dạng ký tự quang học), ứng dụng chữ ký số, hợp đồng điện tử, trang bị các công cụ để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ tư vấn bảo hiểm…

Ưu tiên thứ hai là ứng dụng công nghệ để cải thiện mọi khâu trong chuỗi giá trị bảo hiểm, từ giai đoạn phân tích nhu cầu và xác định đúng khách hàng tiềm năng thông qua sử dụng trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn; tăng cường khả năng tương tác với khách hàng thông qua các kênh số và trí tuệ nhân tạo; ứng dụng giúp khách hàng tự quản lý hợp đồng bảo hiểm, thanh toán phí bảo hiểm trực tuyến…; tự động hóa quy trình nhằm rút ngắn thời gian cũng như tiết kiệm nhân lực trong thẩm định rủi ro cũng như giải quyết, chi trả quyền lợi bảo hiểm…

Xa hơn, các doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ để cá nhân hóa hơn nữa các sản phẩm bảo hiểm, với phí bảo hiểm được tính sát nhất với rủi ro của từng cá nhân. Ví dụ cùng một tệp khách hàng, người vận động nhiều, chăm chỉ tập luyện sức khỏe rõ ràng phải được hưởng mức phí bảo hiểm tốt hơn người ít vận động, sức khỏe không tốt. Việc này hoàn toàn có thể thực hiện được nhờ ứng dụng các công nghệ mới (ví dụ như các thiết bị thông minh mang theo người).

PV: Ở các thị trường phát triển như Indonesia, Nhật Bản, Singapore từng có giai đoạn bùng nổ về số lượng đại lý, đội ngũ tư vấn viên, sau đó đều thu hẹp lại. Vậy thị trường Việt Nam có đi theo xu hướng này?

-Thực ra việc thu hẹp các đại lý tư vấn ở Việt Nam hay các thị trường nước ngoài đều có chung nguyên nhân. Khách quan là từ chính đại lý, sau một thời gian hoạt động không hiệu quả, không có thu nhập thì sẽ tự chuyển nghề, đó là co hẹp tự nhiên.

Về chủ quan, việc duy trì đội ngũ bán hàng đông đảo vài trăm nghìn người mà hoạt động không hiệu quả thì cũng không tốt. Do đó, hướng đi chung của nhiều doanh nghiệp là phát triển các đại lý tư vấn, đội ngũ tư vấn viên chất lượng. Trong đó, nên tập trung vào đội ngũ đại lý toàn thời gian, chuyên nghiệp và yêu cầu trình độ cao hơn.

Chuẩn hóa lực lượng tư vấn viên, thậm chí bỏ văn phòng tổng đại lý ở chỗ này, chỗ kia không phải vấn đề nếu doanh nghiệp có những phương án thay thế phù hợp, nhằm kiện toàn bộ máy hoạt động kinh doanh.

* PV: Xin cảm ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm