Ngày 3-3, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết đã đề xuất Bộ GTVT bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Nhiều trạm thu phí lạc hậu gây tắc đường.
Theo VEC, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được khởi công ngày 7-1-2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30-6-2012. Tính đến nay tuyến cao tốc này đã phục vụ khoảng 26 triệu lượt phương tiện, đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.
Trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình hiện có bốn trạm thu phí: Đại Xuyên, Vực Vòng, Liêm Tuyền và Cao Bồ. Trong đó, Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí “yết hầu” trên tuyến, vào những ngày nghỉ, lễ, tết… Tại đây mật độ phương tiện lưu thông qua rất lớn nên mặc dù đã được mở tới 11 cửa thu phí nhưng thường xuyên xảy ra ùn ứ phương tiện giao thông.
Kể từ 30-9-2013, VEC đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tuy nhiên, do Trạm thu phí Đại Xuyên là trạm thu phí dùng chung giữa hai đơn vị là Công ty Cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (vẫn sử dụng vé giấy thông thường) và VEC nên quy trình thu phí ở đây qua nhiều công đoạn khiến phương tiện phải dừng tại trạm lâu hơn, kéo theo dồn ứ phương tiện.
Để giải quyết cơ bản vấn đề này, trước mắt VEC đã đề xuất với Bộ GTVT bỏ Trạm thu phí Đại Xuyên bằng giải pháp thu phí liên thông giữa hai tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Về lâu dài, VEC cũng đã đề xuất Bộ GTVT triển khai dự án thu phí tự động không dừng theo công nghệ RFID trên các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai theo mô hình xã hội hóa.