Diễn biến lạ của thị trường bánh trung thu năm nay

(PLO)- Thị trường bánh trung thu diễn ra sớm hơn mọi năm dù các nhà sản xuất vẫn phập phồng lo lắng về sức mua.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ở vai trò là nhà sản xuất, bà Kao Huy Minh, Công ty cổ phần Bánh kẹo Á Châu (ABC Bakery) cho biết, từ tháng 5 công ty đã nhận được đơn đặt hàng của khá nhiều công ty với sản lượng khoảng 2 triệu bánh.

Nhà sản xuất chưa tung hàng đại lý đã mở quầy ra bán

Tuy nhiên mới đây nhiều đơn vị bắt đầu điều chỉnh lại số lượng bánh đặt hàng so với thời điểm yêu cầu báo giá.

“Dù rất hào hứng cho mùa trung thu sắp tới nhưng gần đây khách hàng đã điều chỉnh lại số lượng đặt, đa số giảm khoảng 20%, thậm chí có đơn vị giảm đến 70% so với ban đầu”- bà Minh nói.

Dẫu vậy, ACB Bakery vẫn đang cố gắng mở rộng thêm nhà phân phối để đạt sản lượng bánh tương đương năm ngoái. Về giá bán, bà Minh cho hay: “Mặc dù nhiều nguyên liệu đầu vào đang tăng nhưng giá bán được chúng tôi cân chỉnh để giữ nguyên so với mọi năm.”

Đặc biệt, năm nay theo quan sát của bà Minh có một xu hướng hơi lạ và ngược là khi mà các nhà sản xuất bánh trung thu còn chưa ra bánh thì các đơn vị bán lẻ, quầy kệ đã dựng rạp bán từ rất sớm. Từ giữa tháng 7 đã có bánh bán ra trên thị trường.

Về vấn đề này, với 15 năm tham gia thị trường phân phối bánh trung thu, ông Nguyễn Văn Hệ, Giám đốc Công ty TNHH Enjoy Online thừa nhận mùa trung thu năm nay đến sớm hơn 2-3 tuần so với cùng kỳ năm ngoái.

“Năm nay, ngày 26-7 Kinh Đô mới có bánh. Các thương hiệu khác như Hỷ Lâm Môn, Đại Phát thời điểm hiện tại cũng chỉ mới có vài mã bánh phổ biến, dễ bán nhưng bánh đã được bán từ khá sớm.

Bên cạnh bán các thương hiệu lớn thì những quầy mở ra đều có bán thêm dòng bánh của những cơ sở nhỏ lẻ để trang trải chi phí mặt bằng, nhân viên. Năm nay, mặt bằng dễ thuê hơn năm ngoái, có thể vì thế người kinh doanh ra quầy sớm để tìm cơ hội.”

Dẫu vậy, theo đánh giá của ông Hệ, sức mua vẫn đang là ẩn số bởi hiện tại lượng bán khá chậm.

“Theo quan sát thị trường, năm nay sức mua đầu mùa có vẻ chậm. Nếu như mọi năm thời điểm này chúng tôi đã chốt được khá nhiều đơn hàng số lượng mấy ngàn hộp thì năm nay mới có vài đơn, số lượng mỗi đơn không quá lớn chỉ từ 100- 300 hộp. Về giá bán, hầu hết các hãng đều có sự điều chỉnh tăng nhẹ do chi phí tăng và dự đoán thị trường sẽ khó khăn” - ông Hệ nói.

Ông lớn kỳ vọng vào sức mua

Ở một góc độ khác, ông lớn trong ngành hàng bánh kẹo KIDO lại rất kỳ vọng thị trường khi dự kiến sẽ tung ra đến 450 tấn bánh, tăng 50% so với cùng kỳ. Công ty sẽ mở bán vào đầu tháng 8 này.

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO cho biết: "Năm ngoái, KIDO quay trở lại thị trường bánh trung thu sau thời gian dài vắng bóng nhưng đã có hơn 300 tấn bánh và cháy hàng trước thềm trung thu.

Chính vì thế, năm nay, căn cứ vào sự ủng hộ lớn từ người tiêu dùng cũng những chuyển biến tích cực của nền kinh tế, KIDO mạnh dạn tăng sản lượng, đặt mục tiêu nắm giữ vị trí số 2 thị trường trung thu sau ba năm, kể từ năm 2022."

Kido tăng sản lượng bánh trung thu bán ra trên thị trường vì kỳ vọng sức mua sẽ tăng cao. Ảnh: THU HÀ

Kido tăng sản lượng bánh trung thu bán ra trên thị trường vì kỳ vọng sức mua sẽ tăng cao. Ảnh: THU HÀ

Cũng theo đơn vị này, hiện nay thị hiếu thưởng thức bánh trung thu của người dân đã có nhiều thay đổi. Họ ưa chuộng sự sáng tạo, biến tấu trong những chiếc bánh với hương vị nhân xốt ngon, mới lạ, vị thanh, ít ngọt, kích thước nhỏ gọn để có thể thưởng thức nhiều vị khác nhau. Cùng với đó, bao bì cũng phải độc đáo, khác biệt, sang trọng.

Về kênh phân phối, các nhãn hàng cũng phải bắt nhịp theo xu hướng đa kênh như truyền thống, kênh gian hàng, kênh B2B và các sàn tảng thương mại điện tử, ứng dụng giao hàng. Đặc biệt tận dụng lợi thế của mạng xã hội như Facebook, TikTok… để có thể tiếp cận thêm nhiều khách hàng trên cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm