Mỹ là một trong những thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới. Tuy vậy, gần đây lạm phát ảnh hưởng đến khả năng chi tiêu của người dân, trụ cột quan trọng của nền kinh tế Mỹ. Một số nhà xuất khẩu của Việt Nam (VN) cho biết đã có dấu hiệu sụt giảm đơn hàng từ Mỹ.
Trong bối cảnh trên, nhiều nhà xuất khẩu của VN đang xoay xở bằng nhiều cách để khắc phục khó khăn, tiếp tục đưa hàng sang thị trường Mỹ.
Tiếp cận thị trường Mỹ bằng nhiều cách
Từ nhiều năm qua, Công ty Duy Anh Foods đã bán bánh tráng, bún, phở… sang thị trường Mỹ. Hiện trung bình mỗi tháng công ty xuất khẩu sang thị trường này 4-5 container các sản phẩm bánh tráng, bún, phở. Đặc biệt ngày 20-9, một lô sản phẩm mới gồm 4 tấn bún ngũ cốc sẽ lên đường sang Mỹ.
Doanh nghiệp đang sản xuất bánh tráng, bún, phở… xuất khẩu sang thị trường Mỹ. |
Chia sẻ kinh nghiệm về thị trường Mỹ, ông Lê Duy Toàn, Giám đốc Duy Anh Foods, cho biết: Để sản phẩm có thể xuất khẩu đi Mỹ, trước hết nhà máy phải đạt các chứng chỉ như ISO. Đối với sản phẩm phải đạt chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA). Đây là cách để khách hàng nhận biết cũng như khẳng định chất lượng sản phẩm của VN khi ra thế giới.
Hiện nay Mỹ đang đối mặt với lạm phát cao, vì vậy có khả năng hàng xuất khẩu VN đối mặt với giá bán tăng nhưng quy mô giảm. Bên cạnh đó, nhiều dự báo từ cuối năm nay sang năm sau kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái. Vì vậy, triển vọng xuất khẩu hàng hóa của VN có thể bị ảnh hưởng nặng.
Chuyên gia kinh tế VŨ ĐÌNH ÁNH
“Chúng tôi đã có nhà phân phối tại Mỹ, nhờ đó đã tiếp nhận được những góp ý để điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của thị trường này. Bên cạnh đó, việc kết nối với kiều bào đang sinh sống tại Mỹ cũng là một kênh giúp hàng Việt tiếp cận thị trường này, nhất là trong bối cảnh lạm phát hiện nay” - ông Toàn chia sẻ.
Tương tự, Công ty MMr Group đang bán một số mặt hàng thực phẩm, thời trang, trang sức, đồ sưu tầm như nón cối, khăn rằn, dầu cù là… sang Mỹ. Đáng chú ý, không chỉ tiếp cận thị trường Mỹ bằng kênh bán hàng truyền thống mà công ty còn phát triển kênh bán hàng trên nền tảng Amazon.
Ông Phan Vĩnh Phúc, Phó Chủ tịch MMr Group, đúc kết: “Để bán được hàng sang thị trường Mỹ thì trước hết sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe và phải hiểu biết về thương mại điện tử để trở thành nhà bán hàng tốt nhất trên Amazon”.
Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Công ty CP HDFoods Nguyễn Trung Dũng kể cách đây năm năm công ty nhận được email từ đại siêu thị Walmart đề nghị hợp tác nhưng đáng tiếc lúc đó công ty chưa đủ điều kiện để đáp ứng cả về tài chính, kỹ thuật… nên để lỡ cơ hội. Thời điểm này, công ty quay lại Mỹ thông qua việc tham gia triển lãm thực phẩm để có cơ hội tiếp cận với các nhà bán lẻ, người mua hàng ở nước này.
Lãnh đạo HDFoods thông tin thêm gia vị của công ty chủ yếu làm từ nguyên liệu tự nhiên và đây là một trong những lợi thế để tiếp cận thị trường Mỹ. “Gia vị, xốt của chúng tôi đã bán sang Nhật, Hà Lan, Đức… Do đó, tiếp cận thị trường Mỹ với trên 300 triệu người tiêu dùng, trong đó 30 triệu người gốc Á, 3 triệu người gốc Việt cũng khá thuận lợi” - ông Dũng nói.
Đừng ngồi chờ mà phải đến tận nơi tìm khách hàng
Ông Đặng Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM, nhìn nhận hiện nay lạm phát ở Mỹ cộng với xung đột Nga - Ukraine nên người dân chủ yếu chi tiêu cho hàng hóa thiết yếu. Trong khi đó, thị trường này chiếm tới 60% trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ VN, dẫn tới việc một số công ty ngành gỗ có dấu hiệu thiếu đơn hàng.
Để ứng phó, các đơn vị trong ngành đang tính toán lại về đơn hàng, bạn hàng, thị trường… để đạt hiệu quả kinh doanh tối ưu nhất và giữ được đối tác. Tuy vậy, thị trường Mỹ, châu Âu vẫn chuộng sản phẩm làm từ nguyên liệu tự nhiên, dễ tiêu hủy, thân thiện với môi trường. Ví dụ họ thích mua bàn ghế salon được làm từ lục bình, ghế đan giả mây. Vì vậy, các nhà xuất khẩu Việt đang tập trung khai thác lợi thế này.
Cùng nhìn nhận trên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP HDFoods Nguyễn Trung Dũng nhấn mạnh muốn xuất khẩu thị trường nào thì doanh nghiệp phải chủ động đến thị trường đó. Cụ thể là tham gia các hội chợ, triển lãm lớn mới có thể gặp nhiều đối tác, bạn hàng. Mặt khác, khi vào được thị trường Mỹ nhưng việc bán được hàng hay không là một thách thức.
“Lô bánh tráng đầu tiên chúng tôi xuất khẩu sang Mỹ được sản xuất mỏng giống như thị trường trong nước. Khi khách hàng nhúng bánh tráng vào nước, bánh tráng bị hít trên dĩa và khi cuốn lại bánh tráng bị rách, chưa kể nhúng bằng nước ấm nên bánh tráng càng dễ mềm hơn. Khách hàng chê bánh tráng của chúng tôi… dỏm. Sau đó, công ty điều chỉnh công thức để cho ra bánh tráng dày hơn, không quá dẻo. Bài học ở đây là cần lắng nghe khách hàng để có sự điều chỉnh kịp thời” - ông Toàn dẫn chứng.
Ông Phan Minh Thông, Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sinh, cho rằng tình hình xuất khẩu hiện nay chậm lại và từ nay đến cuối năm dự báo sẽ tiếp tục khó khăn. Nhưng Mỹ vẫn là một trong những thị trường lớn, vì vậy các công ty đừng chờ họ sang VN mua hàng mà phải chủ động tìm đến họ mới hy vọng có nhiều đơn hàng.
Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng VN cần nâng cao công tác xúc tiến thương mại để hỗ trợ nhà xuất khẩu cũng như quảng bá hàng Việt có cơ hội vươn xa; tiếp tục đàm phán và đề nghị phía Mỹ mở cửa thị trường thêm cho nông sản xuất khẩu của VN.
Cần có kịch bản ứng phó để không bị động
Bộ Công Thương cho biết trong tám tháng đầu năm, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất về tăng trưởng xuất khẩu của VN với kim ngạch ước tính đạt 77,7 tỉ USD, tăng 25,6% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, hoạt động xuất khẩu của VN được dự báo đứng trước nhiều sức ép nên đòi hỏi các nhà xuất khẩu của VN có kịch bản ứng phó sẵn sàng, bởi Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của VN. Ví dụ nhà xuất khẩu VN có thể tận dụng lợi thế thuế quan ưu đãi từ các hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu sang Úc, Canada, Anh, Thái Lan…