Doanh nhân Việt linh hoạt ứng phó với mọi biến động kinh tế thế giới

(PLO)- Doanh nhân phải luôn chuẩn bị tâm thế sống chung với mọi biến động, nâng cao khả năng quản trị và ứng biến.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tại hội thảo Câu chuyện doanh nhân Những cánh chim không mỏi do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức sáng nay (1-10), Tiến sĩ Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) đánh giá, các doanh nhân Việt Nam đang giữ vai trò quan trọng trong xã hội, vừa làm giàu cho đất nước vừa phụng sự xã hội. Giờ đây, họ tiếp tục là lực lượng chủ công đưa đất nước thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình.

"Trong một nền kinh tế toàn cầu nhiều biến động, doanh nhân Việt phải nâng cao nội lực để có khả năng ứng phó với sự thay đổi của thị trường. Đặc biệt, doanh nhân không chỉ quan tâm đến chiến lược kinh doanh để lèo lái doanh nghiệp mà cần phải rất chú trọng đến pháp lý trong kinh doanh, nếu không rất dễ gặp rủi ro.

Do đó, các doanh nhân phải đưa vấn đề quản trị rủi ro, phòng ngừa tranh chấp vào chiến lược kinh doanh.

Trong hợp đồng, đừng quên đưa vào điều khoản xử lý tranh chấp. Có ít nhất 4 hình thức gồm thương lượng, hòa giải, trọng tài và toà án.

Hãy chú trọng đến hòa giải và thương lượng để giữ mối quan hệ làm ăn và chỉ khi không cùng tiếng nói mới đưa ra tòa" - ông Lộc khuyến nghị.

Việt Nam đang sở hữu một lực lượng doanh nhân có tài và có tâm, miệt mài đóng góp cho đất nước. Ảnh: Phương Minh

Việt Nam đang sở hữu một lực lượng doanh nhân có tài và có tâm, miệt mài đóng góp cho đất nước. Ảnh: Phương Minh

Theo bà Lê Hoàng Diệp Thảo, Giám đốc điều hành King Coffee, nếu như 20 năm trước, hầu như khó thấy cà phê trên quầy kệ siêu thị thì giờ đây cà phê thương hiệu Việt đã hiện diện rất nhiều.

Du khách đến Việt Nam đều ưu tiên mua cà phê Việt mang về nước vì chất lượng. Đó là nền tảng tốt để phát triển cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới.

"Với riêng King Coffee, chúng tôi không chỉ bán cà phê mà còn quảng bá văn hóa cà phê Việt Nam. Đó là động lực thôi thúc mình vượt qua hết tất cả khó khăn" - nhà sáng lập King Coffee chia sẻ.

Ông Đặng Văn Thành, Chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công nhìn nhận, sức hấp dẫn với các doanh nghiệp Việt chính là một thị trường lớn gần 100 triệu dân. Do đó, các doanh nhân cần có những chuẩn bị thật tốt để cạnh tranh mới chiếm lĩnh được thị trường.

"Đừng tự ti mình nhỏ hay lớn, mà quan trọng là mình phải làm thật tốt. Chuyện nhỏ không làm tốt thì đừng bao giờ nghĩ đến làm chuyện lớn. Tôi tin các doanh nhân Việt Nam rất uyển chuyển, biết chọn mô hình theo năng lực của mình để thành công. Từ đó, tạo ra một đội ngũ doanh nhân vững mạnh, đủ sức kiến thiết nền kinh tế của một quốc gia" - ông Thành nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm