Năm 2024, TP biển Sầm Sơn, Thanh Hóa tiếp tục khẳng định vị thế là điểm du lịch hấp dẫn thân thiện, điểm đến an toàn với 8,6 triệu lượt khách du lịch và thu về 17,1 ngàn tỉ đồng.
Đó là một trong những nội dung được ông Lê Văn Tú, Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn thông tin tại hội nghị tổng kết hoạt động du lịch năm 2024 và triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch năm 2025.
Nhiều sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách
Theo Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn, du lịch Sầm Sơn có nhiều sản phẩm mới hấp dẫn, thu hút hàng triệu lượt khách đến thăm quan như khánh thành và đưa vào vận hành Quảng trường biển và trục cảnh quan lễ hội; Công viên nước Sunworld; Khu lưu niệm đón tiếp đồng bào, cán bộ, chiến sỹ và học sinh miền Nam tập kết ra Bắc...
Cũng theo ông Tú, Sầm Sơn đang tập trung xây dựng đô thị du lịch thông minh, hấp dẫn, thân thiện, là điểm đến an toàn cho du khách, kiên quyết xử lý các vi phạm trong hoạt động dịch vụ, du lịch, từng bước tạo sự chuyển biến bền vững cho môi trường du lịch Sầm Sơn và tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách.
Cạnh đó, đảm bảo ANTT, ATGT, an toàn thực phẩm, an toàn cho du khách khi về với Sầm Sơn, đồng thời kiên quyết xử lý các vụ việc có tính chất điển hình mà du khách phản ánh qua đường dây nóng.
Tuy nhiên, lãnh đạo TP Sầm Sơn cũng chỉ ra nhiều tồn tại dù thu hút lớn lượng khách du lịch đến với Sầm Sơn nhưng vẫn còn tình trạng chèo kéo khách du lịch.
Đáng chú ý là đội ngũ lái xe phục vụ xe điện 4 bánh chở khách thái độ, giao tiếp, lời ăn tiếng nói còn chưa phù hợp. Thậm chí có lái xe dùng ngôn ngữ thô tục với du khách ảnh hưởng đến sự nỗ lực của cả hệ thống trong xây dựng đất và người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè và du khách.
Không để du lịch Sầm Sơn “ngủ đông”
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Nguyễn Văn Thi đề nghị TP Sầm Sơn cần tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là quản lý giá, kinh doanh dịch vụ vận chuyển khách du lịch bằng xe điện.
"Đối với các Hubway, cần có phương án quản lý, khai thác hiệu quả, đem lại diện mạo mới cho bãi biển Sầm Sơn. Quyết tâm xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn hơn và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân.
Tạo môi trường thuận lợi để thu hút các nhà đầu tư chiến lược, các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh. Hỗ trợ hiệu quả nhà đầu tư trong quá trình thực hiện để đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm"- ông Thi nhấn mạnh.
Tại hội nghị, ông Thi cũng chỉ ra những tồn tại của Sầm Sơn vẫn chưa khắc phục hiệu quả như văn hóa ứng xử trong kinh doanh, thái độ giao tiếp ứng xử với khách du lịch có lúc vẫn chưa văn minh, còn chèo kéo như dịch vụ xe điện, buôn bán hải sản…
“Nhà hàng, khách sạn ở Sầm Sơn bỏ không vào mùa Đông vì gần như không có du khách ở. Nên chăng phải phải giảm sâu để du khách đến Sầm Sơn vào mùa Đông, còn hơn chúng ta để không thì quá lãng phí, thậm chí hư hỏng, xuống cấp. Từ đó dần khắc phục tình trạng du lịch chỉ một mùa ở Sầm Sơn”- ông Thi nói.
Ngoài ra, ông Thi cũng đề nghị Sầm Sơn tiếp tục xử lý nghiêm những hành vi vi phạm chèo kéo, "chặt chém" du khách, qua đó nhằm đảm bảo an toàn cho du khách an tâm khi đến với Sầm Sơn. Đặc biệt, Sầm Sơn làm du lịch phải văn minh, thân thiện hơn để khách du lịch đến với Sầm Sơn nhiều hơn và tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách.
Tiếp tục chú trọng phát triển hạ tầng, cải cách hành chính, đẩy nhanh những dự án trọng điểm, đồng bộ khai thác cảnh quan Sầm Sơn, làm phải hiệu quả.
"Tiếp tục chú trọng huy động các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn chung tay thực hiện chiến dịch “Mùa đông Sầm Sơn - trải nghiệm thăng hoa”, gắn với những chương trình giảm giá sâu, các dịch vụ bổ trợ phong phú để thúc đẩy hoạt động du lịch bốn mùa. Phấn đấu mỗi năm Sầm Sơn có ít nhất một sản phẩm du lịch mới được công bố và đưa vào khai thác"- ông Thi khẳng đề nghị.