Du lịch Việt chuyển đổi số để bứt phá

(PLO)- Ngành du lịch Việt Nam đang tập trung phát triển du lịch thông minh nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 7-9, Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND TP.HCM tổ chức Diễn đàn cấp cao “Chuyển đổi số thúc đẩy phát triển du lịch”. Diễn đàn có sự tham dự của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo Bộ VH-TT&DL Việt Nam; Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức; ông Sok Soken, Bộ trưởng Bộ Du lịch, Vương quốc Campuhia; ông Ounethouang KhaoPhanh, Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch, CHDCND Lào…

Doanh nghiệp chuyển mình nhưng gặp khó

Nói về quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp (DN), bà Đoàn Thị Thanh Trà, Giám đốc tiếp thị truyền thông Công ty TNHH MTV Dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho biết DN có thể phải đối mặt thêm nhiều khó khăn nếu không thay đổi cách nhìn nhận về mô hình quản lý truyền thống và chuyển đổi toàn diện sang việc vận hành hoàn toàn trên nền tảng số hóa.

“Chỉ số hóa một phần nhỏ hoặc một số quy trình cốt yếu mà chưa thể số hóa được toàn diện quy trình DN. Điều này dẫn tới một số dự án số hóa lâm vào tình trạng thất bại hoặc bị hủy” - bà Trà nói.

Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 mở ra khoảng 9.000 cuộc hẹn thương mại. Ảnh: THU TRINH
Hội chợ Du lịch quốc tế TP.HCM lần thứ 17 mở ra khoảng 9.000 cuộc hẹn thương mại.
Ảnh: THU TRINH

Đồng quan điểm, đại diện Sun Group cũng cho rằng chuyển đổi số là một hành trình không hề dễ dàng. Theo một thống kê, ước tính có đến 70% DN gặp thất bại khi thực hiện chuyển đổi số. Nguyên nhân là vì không đạt được sự thống nhất, đồng thuận về tầm nhìn, mục tiêu hay thiếu sự liên kết, hoạch định nguồn lực...

Vị đại diện Sun Group kiến nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường đầu tư, tạo điều kiện tối đa cho các chương trình chuyển đổi công nghệ số. Đồng thời tăng cường truyền thông, tiếp thị bằng công nghệ số với cách thức độc đáo, sáng tạo.

Bà Widyasari Listyowulan, Phó Chủ tịch quan hệ chính phủ và chính sách công Công ty Traveloka, đề xuất Chính phủ hỗ trợ môi trường thuận lợi cho các DN vừa và nhỏ cũng như vai trò hợp tác của các nền tảng du lịch. DN cần được hỗ trợ hợp tác trong tiếp thị điểm đến; chính sách để thúc đẩy tăng trưởng du lịch.

Chuyển đổi số phải có chiến lược bài bản

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho hay: Chuyển đổi số là nhiệm vụ chiến lược, đòi hỏi phải có nguồn lực, thời gian và các điều kiện cần thiết khác, song cũng phải bắt đầu bằng những hành động cụ thể, mục tiêu cụ thể.

Quan điểm xuyên suốt của ngành là tập trung phát triển du lịch thông minh để nâng cao năng lực quản lý nhà nước về du lịch; lấy khách du lịch làm trung tâm… mở ra một không gian, tiềm năng mới cho ngành du lịch phát triển xanh, hiệu quả, bền vững.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho rằng đối với Việt Nam, cùng với chuyển đổi xanh, chuyển đổi số là một chủ trương lớn. Tuy nhiên, để thực hiện chuyển đổi số trong du lịch một cách hiệu quả, có giá trị thiết thực, đòi hỏi chúng ta phải có chiến lược bài bản, thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tạo sự thay đổi phương thức quản lý, vận hành, quản trị ngành du lịch.

Nói về hướng tháo gỡ mà nhiều DN gặp khó trong chuyển đổi số, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Đầu tiên là ban hành chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thứ hai, xây dựng và hoàn thiện thể chế, môi trường pháp lý đồng bộ cho thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong du lịch; phát triển hạ tầng số và các ứng dụng số; đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực bởi nếu không có nhân lực số thì không có du lịch số.

Cuối cùng là thúc đẩy các hoạt động đầu tư công tập trung vào hạ tầng khung, hạ tầng thiết yếu; xúc tiến, quảng bá các sản phẩm dịch vụ du lịch; liên kết, kết nối du lịch quốc tế; lấy đầu tư công, thu hút dẫn dắt đầu tư tư nhân và đầu tư nước ngoài.

TP.HCM thực hiện đề án du lịch thông minh

Ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết ngành du lịch đã và đang chủ động chuyển đổi số, tích cực tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Từ đó tiến tới hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh gắn kết các chủ thể từ khách du lịch, DN cung ứng dịch vụ và cơ quan quản lý nhà nước.

Theo đó, “Đề án Du lịch thông minh giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030” được TP xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XI.

TP.HCM đang thực hiện đề án du lịch thông minh. Ảnh: T.TRINH

TP.HCM đang thực hiện đề án du lịch thông minh. Ảnh: T.TRINH

Cần hợp tác liên ngành

Hiện nay, du khách có thể truy cập vô số thông tin để nghiên cứu điểm đến, so sánh giá cả và tặng quà đặt phòng. Để bắt kịp thời cơ chúng ta cần xem xét cẩn thận vai trò của kỹ thuật số công nghệ trong việc thu hút khách du lịch, nâng cao trải nghiệm của họ và thúc đẩy thực hành du lịch bền vững.

Phát triển du lịch cần có sự hợp tác liên ngành, đa tầng. Nếu không có sự liên kết, du lịch không thể phát triển một cách bền vững.

Vì vậy, chúng ta cần tiếp tục tăng cường mở rộng hợp tác với các đối tác; phát triển và xây dựng một khuôn khổ vững chắc tập trung vào quan hệ đối tác công - tư ở mọi cấp độ bao gồm quốc gia, khu vực và toàn cầu.

Ông SOK SOKEN, Bộ trưởng Bộ Du lịch, Vương quốc Campuchia

Hướng tới du lịch bền vững

Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào đang hợp tác chặt chẽ với Bộ Công nghệ và Truyền thông xây dựng kế hoạch số hóa du lịch. Đây là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp thị du lịch trong nước. Chuyển đổi số sẽ là nền tảng để chúng ta trao đổi thông tin, hướng tới du lịch bền vững.

Năm 2022, Lào đón hơn 1,2 triệu lượt khách quốc tế, trong khi sáu tháng đầu năm 2023 đạt hơn 1,6 triệu lượt khách. Việt Nam lọt vào top 4 lượng khách du lịch quốc tế đến Lào.

Bộ Thông tin Văn hóa và Du lịch Lào đã có sự hợp tác với Bộ VH-TT&DL Việt Nam. Trong đó, một số hoạt động du lịch trọng tâm đã được triển khai nhằm thúc đẩy du lịch giữa hai nước.

Ông OUNETHOUANG KHAOPHANH,
Thứ trưởng Bộ Thông tin Văn hóaDu lịch, CHDCND Lào

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm