Sài Gòn đẹp nao lòng trong tranh của người họa sĩ 70 tuổi

Chiều tối 9-1, nhiều đồng nghiệp, người hâm mộ tranh màu nước đã đến Ngõ Art Gallery (quận 2, TP.HCM) để tham dự lễ khai mạc triển lãm có chủ đề “Giấc Mơ”, chiêm ngưỡng những bức tranh của nam hoạ sĩ người Pháp gốc Việt Vincent Monluc.

Bức tranh Ngã 6 Phù Đổng của họa sĩ Vincent Monluc. Ảnh: NVCC

Ông sinh ra ở TP.HCM, 70 tuổi, bước qua xế dốc cuộc đời nhưng người hoạ sĩ già vẫn lặng lẽ, cần mẫn đi khắp những góc nhỏ Sài Gòn ghi lại những khoảnh khắc cuộc sống.

Thực ra vẽ tranh về thành phố trước nay không hiếm, Vincent Monluc chắc chắn không phải người đầu tiên. Tuy nhiên tranh của người hoạ sĩ 70 tuổi chinh phục người xem bởi những hình ảnh rất đời thường, bình dị, bằng những chi tiết rất nhỏ - nhỏ đến từng chi tiết. Nhìn vào tranh người xem cảm nhận được đó là Sài Gòn, mang hơi thở của thành phố mang tên Bác Hồ.

Chẳng hạn bức tranh Ngã 6 Phù Đổng (Sài Gòn) hiện lên gần gũi với những biển hiệu, người xe tấp nập, người phụ nữ đẩy xe gom đồng nát, toà nhà bitexco biểu tượng của Sài Gòn hoa lệ, cửa hàng Starbucks… Vincent Monluc đặc tả trong một bức tranh những chi tiết nhỏ nhất như vậy.

Những địa danh quen thuộc của TP.HCM đã ăn sâu vào tiềm thức bao thế hệ như Ngã 6 Phù Đổng, sông Sài Gòn, cửa Bắc chợ Bến Thành, dãy nhà Nguyễn Văn Hảo, khách sạn New world (đường Nguyễn Thị Nghĩa), những gánh hàng rong… nhẹ nhàng ‘bước’ vào tranh của người hoạ sĩ luống tuổi giản dị chân phương như vậy.

Vincent Monluc cùng các đồng nghiệp sáng tác trên đường phố. Ảnh: NVCC

Tình yêu Sài Gòn của Vincent Monluc không chỉ thể hiện qua những bức tranh màu nước mang hơi thở cuộc sống mà còn qua cách ông học và gìn giữ tiếng Việt.

Chiều qua trong buổi khai mạc ra mắt triển nhiều người hâm mộ bất ngờ khi ông giao tiếp rất tốt bằng tiếng Việt. Ông trả lời mọi câu hỏi của báo chí và người hâm mộ bằng tiếng Việt, không cần phiên dịch. Dù ông rời thành phố cùng gia đình sang Pháp định cư từ năm 12 tuổi, 30 năm sau mới trở về.

Hoạ sĩ Hồ Hưng, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Màu nước Sài Gòn, người sáng lập Viet Nam Watercolor Art chia sẻ kỉ niệm khi cùng đi vẽ với người hoạ sĩ lớn tuổi. Vincent Monluc vì sợ con thuyền đi mất nên ông đã đứng luôn giữa nắng để vẽ. Vẽ xong bức tranh anh cảm luôn.

Hoạ sĩ Hồ Hưng cảm nhận nhận được khát khao tình yêu dành cho quê hương đất nước trong những bức tranh của Vincent Monluc. “Tác phẩm của anh có những gánh hàng rong, những chiếc xe đạp, đôi quang gánh.. Có lẽ với anh đó là đặc trưng của quê hương mình nên những hình ảnh đó luôn xuất hiện trong những bức ảnh của anh”- Hồ Hưng chia sẻ.

Hoạ sĩ Hứa Thanh Bình (nguyên Phó giám đốc Bảo tàng TP.HCM) nhớ lại gặp lần đầu tiên trong chuyến đi Côn Đảo. Ông ấn tượng bởi sự chăm chỉ, cần cù của người hoạ sĩ lớn tuổi.

"Tranh màu nước của họa sĩ Vincent rất trong do quá trình thực hiện một cách điêu luyện mỗi khi đặt cọ trên nền giấy sao cho độ loang của màu theo đúng ý đồ của mình. Với kỹ thuật vẽ chồng nhiều màu nước tạo nên độ trong trên nền sáng nhất trong tranh là màu trắng của giấy.

Để có được các tranh màu nước đẹp như vậy, nhất là khi vẽ trực tiếp thì họa sĩ Vincent Moluc phải là người có khả năng hình họa rất vững vàng. Kỹ thuật màu nước theo lối vẽ của họa sĩ Vincent Moluc thật sự không đơn giản và luôn mang hiệu quả thẩm mỹ rất tốt”- Hoạ sĩ  Hứa Thanh Bình nói.

Nhiều khán giả đến rất sớm thưởng thức tranh và ghi lại những khoảnh khắc. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đây là triển lãm cá nhân lần thứ hai của hoạ sĩ Vincent Monluc tại Việt Nam. Ông tâm sự rằng chưa bao giờ ông nghĩ tới việc vẽ tranh, làm nghệ thuật để kiếm tìm sự nổi tiếng, cũng chẳng nghĩ đến chuyện vẽ tranh để bán, làm giàu. Với Vincent Monluc, vẽ tranh đơn giản là sự trở về với bản thể chính mình, tìm kiếm chính mình nơi những con phố, bản làng…

“Điều gì ở Việt Nam tôi cũng muốn vẽ cả. Lần đầu tiên tôi vẽ TP.HCM là ở bến đò Trần Xuân Soạn, có cảnh sông nước, có người lao động từ các miền quê vận chuyển, bốc vác. Về sau, tôi vẽ ngoài đường khá nhiều, từ Nam ra Bắc, khám phá Việt Nam thông qua lăng kính hội hoạ.

Điều tôi quan tâm nhất chính là con người, đó có thể là cụ già bán hàng rong giữa trưa nắng chói chang, người đàn ông chạy xe xích lô, chạy xe chở giao hàng, em bé bán vé số, người phụ nữ mua bán ve chai, bán trái cây, người mẹ vùng cao biên giới… Con người Việt Nam lao động, hiền hậu luôn mang cho tôi nhiều cảm xúc”- Vincent Monluc trải lòng.

Triển lãm có chủ đề “Giấc Mơ” của Hoạ sĩ Vincent Monluc với 95 tác phẩm hội họa chất liệu màu nước, sơn dầu được tổ chức trong 10 ngày từ 10 đến 20-1-2022 tại Ngõ Art Gallery (Quận 2, TP.HCM).

Cùng chiêm ngưỡng một số hình ảnh trong khai mạc triển lãm tranh Hoạ sĩ Vincent Monluc:

Sông Sài Gòn trong tranh của hoạ sĩ Vincent Monluc

Nhà hát Thành phố

Lăng Ông bà Chiểu

Nhà thờ Đức Bà

Cửa Bắc chợ Bến Thành

Phố cổ Hội An

Cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn

Nhóm hoạ CLB Màu nước Sài Gòn chúc mừng hoạ sĩ Vincent Monluc 

Đếm sao cho hết nghĩa tình người Sài Gòn
Đếm sao cho hết nghĩa tình người Sài Gòn
(PLO)- Thật khó để có thể kể cho hết, cho tường tận những câu chuyện về tình người ở mảnh đất Sài Gòn. Bởi, chẳng cần điều gì thật lớn lao, những người sống ở mảnh đất này không chờ đến khi có tiền mới nghĩ đến việc giúp đỡ người khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm