Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tình hình xuất khẩu cá tra sang một số thị trường chính vẫn đang giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên mức sụt giảm này đang dần được thu hẹp.
Đơn cử, đối với thị trường Mỹ, dù trong tháng 6 mức tăng trưởng vẫn âm hai con số, tức giảm 51% nhưng so với 2 tháng trước đó, nhưng mức giảm này đã được thu hẹp. Trước đó, tháng 5, xuất khẩu cá tra sang Mỹ giảm 53% và tháng 4 giảm 66% so với cùng kỳ năm 2022.
Tính chung trong nửa đầu năm, xuất khẩu cá tra đạt 885 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ 2022.
Nguyên nhân được nhận định là các thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu, Trung Quốc chưa có sự phục hồi mạnh mẽ, lạm phát vẫn kéo dài và xử lý hàng tồn kho chậm.
Mức sụt giảm về kim ngạch xuất khẩu cá tra đang được thu hẹp. Ảnh: THU HÀ |
Thực tế báo cáo kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn cho thấy, doanh thu tháng 6 tiếp tục giảm 11% so với tháng 5 trước đó, xuống còn 845 tỉ đồng.
Đối với mảng kinh doanh cá tra, vốn chiếm tỉ trọng doanh thu lớn nhất của công ty cũng ghi nhận mức giảm 22% so với hồi tháng 5, xuống còn 475 tỉ đồng, đóng góp 56% vào doanh thu chung của công ty.
Điều bất ngờ là, xét theo cơ cấu thị trường thì chỉ duy nhất thị trường nội địa là ghi nhận sự tăng trưởng 6% doanh thu so với cùng kỳ. Còn lại doanh thu bán hàng tại các thị trường trọng điểm khác đều sụt giảm đáng kể.
Ông Doãn Tới, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico) cũng thừa nhận, tình hình xuất khẩu cá tra của doanh nghiệp đang sụt giảm khoảng 15% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, thị trường nội địa lại có nhiều điểm sáng khi tỉ lệ tiêu thụ cá tra tươi đang tăng cao.
"Đơn cử, trong ba tháng thử nghiệm phân phối tại chuỗi bán lẻ Bách Hóa Xanh đã có 600 tấn sản phẩm cá tra tươi cắt khúc được tiêu thụ.
Đây là con số thật sự làm chúng tôi giật mình và nhận ra thị trường trong nước vô cùng tiềm năng mà trước giờ chưa khai thác tốt, cũng như chưa tìm ra đối tác phân phối phù hợp”- ông nói.
Thị trường nội địa đang là điểm sáng đối với các doanh nghiệp sản xuất cá tra Việt Nam. Ảnh: THU HÀ |
Ông Tới cũng thừa nhận chưa đến 10% sản lượng cá tra của doanh nghiệp được tiêu thụ trong nước. Ngay cả các quầy kệ của siêu thị cũng khó tìm thấy sản phẩm cá tra, kể cả sản phẩm của các doanh nghiệp đầu ngành.
Chính vì thế, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh phân phối nội địa thông qua các chuỗi bán lẻ, siêu thị lớn như Lotte Mart, MM Mega Market hay Bách Hóa Xanh...
Mặc dù vậy, muốn chinh phục thị trường nội địa,thì doanh nghiệp ngành cá tra phải gỡ hai cái khó của thị trường là khâu phân phối và thị hiếu tiêu dùng.
"Nếu như thế giới thích cá phải cấp đông với chất lượng tốt nhất thì người Việt ngược lại, họ thích cá tươi ngon. Đây thực sự là bài toán đau đầu cho doanh nghiệp trong việc vận chuyển, bảo quản và phân phối tới người dùng" - ông Tới nói.