Công an TP Hà Nội tổ chức sơ kết đánh giá tình hình, hiệu quả thực hiện Mệnh lệnh số 01.
Đại tá Đào Thanh Hải - Phó Giám đốc Công an TP cho biết từ ngày 19-10 đến 4-12-2015, trên địa bàn TP Hà Nội đã không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông; không phát sinh điểm phức tạp mới có nguy cơ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Số vụ TNGT, số người chết và các “điểm đen” TNGT đều giảm so với năm 2014.
Để thực hiện Mệnh lệnh số 01, Phòng CSGT (PC67) bố trí 100% lực lượng CSGT, Phòng PC64B (cảnh sát trật tự) bố trí 100% lực lượng, Phòng PK20 (cảnh sát cơ động) huy động 200 chiến sĩ; phối hợp cùng Thanh tra Sở GTVT, tự quản, bảo vệ dân phố và thanh niên tình nguyện.
Qua đó, lực lượng CSGT kiểm tra xử lý 48.711 trường hợp, phạt hành chính hơn 13,5 tỉ đồng, tạm giữ hơn 2.000 phương tiện và gần 19.000 bộ giấy tờ các loại… Lực lượng cảnh sát trật tự cũng kiểm tra xử lý 950 trường hợp, phạt hành chính gần 700 triệu đồng.
Kết quả thực hiện Mệnh lệnh 01 cho thấy tình hình trật tự ATGT được duy trì ổn định, TNGT giảm cả về ba tiêu chí, ý thức người dân tham gia giao thông được nâng cao.
Tuy nhiên, hiện TP còn 44 điểm có nguy cơ ùn, tắc giao thông; 11 công trình lớn, trọng điểm đang thi công với 27 điểm rào chắn. Bên cạnh đó, từ nay đến tết Bính Thân 2016 mật độ phương tiện tham gia giao thông càng tăng cao, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, các chiến sĩ cảnh sát cơ động, cảnh sát trật tự, công an phường,… phối hợp cùng CSGT làm nhiệm vụ chưa thuần thục kỹ năng, còn lúng túng trong việc xử lý các tình huống liên quan đến ùn tắc giao thông.
Lực lượng cảnh sát cơ động được huy động tham gia công tác TT ATGT. Ảnh: Thành Long
Đại tá Đào Vịnh Thắng - Trưởng phòng PC67 cho hay lực lượng CSGT đang thí điểm mô hình tuần tra liên tục ngoài giờ cao điểm tại Đội CSGT số 1. Theo đó lúc nào cũng sẽ có lực lượng tuần tra trên đường, đặc biệt là từ 18 giờ 30 đến 22 giờ, các trường hợp vi phạm luật giao thông đều sẽ bị lập biên bản xử phạt. Dự kiến thời gian tới mô hình này sẽ được nhân rộng ra nhiều đội khác.
PC67 cũng tiến hành kéo dài chu kỳ đèn xanh (lên 120-150 giây) tại các tuyến đường cửa ngõ, ưu tiên cho dòng xe lưu thông chính, phối hợp với Sở GTVT yêu cầu phá dỡ, thu hẹp một số điểm rào chắn. Việc tuần tra, xử lý vi phạm bằng hệ thống camera cũng đạt hiệu quả cao.
“PC67 đã có kiến nghị đối với các phương tiện là ô tô, nếu thông báo xử phạt lần thứ ba trở lên mà vẫn không đến giải quyết thì sẽ không cho đăng kiểm, thông báo vi phạm trên toàn quốc, khi nào nộp phạt rồi mới cho đăng kiểm” - Đại tá Đào Vịnh Thắng nói.