Hai đơn vị cùng xin mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương

(PLO)- Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả đã có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ về việc đề xuất đầu tư xây dựng cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngoài Tập đoàn Đèo Cả, thì trước đó liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco6) – Công ty cổ phần Xây dựng Coteccons – Công ty Xây dựng thương mại Thuận Việt cũng có văn bản xin Bộ GTVT cho phép nghiên cứu dự án TP.HCM - Trung Lương.

Trong đó, đơn vị liên danh với Cienco6 xin cũng tự bỏ chi phía để chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo khả thi dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương theo phương thức PPP.

Hai tuyến cao tốc đã mãn tải

Hệ thống đường bộ từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây hiện có hai tuyến cao tốc đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gồm TP.HCM-Trung Lương và tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận.

Năm 2019, Tập đoàn Đèo Cả đã quản trị, điều hành dự án và đưa đã đưa dự án về đích đúng hẹn.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã xuống cấp và thường xuyên phải sửa chữa. Ảnh: ĐT.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã xuống cấp và thường xuyên phải sửa chữa. Ảnh: ĐT.

Theo Tập đoàn Đèo Cả sau thời gian 70 ngày đưa vào khai thác, đơn vị quản lý vận hành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã phục vụ gần 1.700.000 lượt xe, giải quyết 49 vụ va chạm, cứu hộ 431 trường hợp xe bị hỏng, chết máy, nổ lốp, hết nhiên liệu;...

Nguyên nhân của các vụ tai nạn có thể xuất phát từ các yếu tố như quy mô đầu tư giai đoạn 1 đã mãn tải.

Lưu lượng phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận quá lớn do quy mô đầu tư giai đoạn 1 được tính toán cách đây hơn 10 năm.

Đến nay, tuyến cao tốc này đã mãn tải không còn phù hợp với tốc độ tăng trưởng lưu lượng phương tiện và nhu cầu của người dân, tạo ra hiện tượng nút thắt cổ chai. Từ đó, không đảm bảo việc kết nối đồng bộ toàn tuyến ở khu vực ĐBSCL.

Trong khi đó cả hai tuyến đã hoàn thành giải phóng mặt bằng với quy mô hoàn thiện 8 làn xe nhưng chưa được đầu tư giai đoạn 2, nếu không đầu tư sớm sẽ gây lãng phí.

Tập đoàn Đèo Cả cho biết cao tốc từ TP.HCM - Trung Lương đã không thu phí từ năm 2019 đến nay dẫn đến thiếu kinh phí vận hành, bảo trì, bảo dưỡng làm cho chất lượng công trình xuống cấp. Từ đó, gây mất an toàn giao thông ảnh hưởng nhu cầu đi lại an toàn cho người dân. Đặc biệt gây lãng phí cho ngân sách nhà nước khi để kéo dài nhiều năm không được giải quyết.

Đoạn còn lại dài khoảng 60 km chưa bố trí khu vực để các phương tiện dừng kiểm tra kỹ thuật, tiếp nhiên liệu, lực lượng cứu hộ cứu nạn ứng trực dẫn tới việc tiếp cận các vị trí xảy ra các sự cố và cứu hộ các phương tiện hư hỏng không kịp thời gây ra ùn tắc.

Bên cạnh đó, tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận theo phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 chưa có làn dừng khẩn cấp mà chỉ bố trí các điểm dừng xe khẩn cấp ở cả hai bên tuyến và chiều rộng dải dừng xe khẩn cấp chỉ 2 m nên không khả thi để xe tự chạy tới điểm dừng.

Hai tuyến cao tốc giai đoạn 2 sẽ hoàn thành trước năm 2025

Trước thực trạng trên, Tập đoàn Đèo Cả cho rằng đơn vị đã chủ động tổ chức làm việc với UBND các tỉnh Tiền Giang, TP.HCM, Long An và Công ty CP BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Ngân hàng Vietinbank, nghiên cứu đưa ra các giải pháp xử lý. Từ đó, thống nhất đề xuất triển khai giai đoạn 2 cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tập đoàn Đèo Cả cho rằng đơn vị sẽ nỗ lực thực hiện giai đoạn 2 của hai tuyến cao tốc trên hoàn thành trước năm 2025. Ảnh: ĐT.

Tập đoàn Đèo Cả cho rằng đơn vị sẽ nỗ lực thực hiện giai đoạn 2 của hai tuyến cao tốc trên hoàn thành trước năm 2025. Ảnh: ĐT.

Qua nghiên cứu, Tập đoàn Đèo Cả đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo thực hiện phương án đầu tư hai dự án cao tốc TP.HCM - Trung Lương giai đoạn 2 và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).

Bên cạnh đó là nghiên cứu đề xuất cơ chế tổ chức thu phí dự án giai đoạn 1 để tạo nguồn đầu tư giai đoạn 2, đảm bảo hoàn thành trong năm 2025.

Sở dĩ, giao dự án này cho UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền là bởi dự án với chiều dài 39,8 km. Trong đó, dự án đi qua TP.HCM (1,2 km), Long An (28,5 km), Tiền Giang (10,1 km) và nó chủ yếu nằm trên địa phận tỉnh Long An.

Đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 2, Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị Thủ tướng Chính phủ thống nhất giao nhiệm vụ cho UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP, hình thức hợp đồng BOT (Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao).

Các ngân hàng tài trợ vốn giai đoạn 1 tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025 để đảm bảo khả thi phương án tài chính tổng thể dự án.

Tập đoàn Đèo Cả sẽ thống nhất với doanh nghiệp dự án bổ sung trạm dừng nghỉ, kiểm tra kỹ thuật cứu hộ cứu nạn vào danh mục cơ sở vật chất của dự án để đảm bảo khai thác đồng bộ, an toàn, hiệu quả.

Cơ cấu vốn với tổng mức đầu tư dự kiến là 9.504 tỉ đồng (bao gồm lãi vay), vốn ngân sách nhà nước khoảng 4.700 tỉ đồng (50% tổng mức đầu tư).

Tập đoàn Đèo Cả cho rằng hai dự án trên sẽ được tổ chức thực hiện giai đoạn 2 hoàn thành trong năm 2025.

Theo đó, đơn vị này đề nghị mời các bên liên quan như Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, UBND các tỉnh,TP.HCM, Long An, Tiền Giang và các Ngân hàng đã hợp vốn tài trợ cho dự án Trung Lương - Mỹ Thuận để thống nhất phương án triển khai.

Tập đoàn Đèo cả xin tài trợ lập đề xuất hai dự án bao gồm báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, báo cáo nghiên cứu khả thi thực hiện dự án.

Khi được Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ngành và các địa phương nơi có dự án đi qua tin tưởng, giao nhiệm vụ, Tập đoàn Đèo Cả quyết tâm tiếp tục tháo gỡ vướng mắc hiện nay của tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về kế hoạch đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương.

Theo Sở GTVT, trong giai đoạn 1, cơ quan chức năng cũng đã giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, rất thuận lợi cho việc đầu tư mở rộng sau này.

Vì vậy, để sớm hoàn thành hệ thống đường cao tốc theo quy hoạch, phát huy hiệu quả khai thác các tuyến cao tốc, vành đai đang triển khai, việc sớm đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương là hết sức cần thiết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm